Du học sinh nên về thi IELTS tại Việt Nam hay tại nước ngoài

0

Sẵn sàng du học – Dạo quanh các diễn đàn du học, định cư tại Canada, thấy nhiều người có cùng câu hỏi: Nên về Việt Nam thi IELTS hay thi tại nước ngoài? Thi tại Việt Nam dễ hơn? SSDH bài viết của thành viên trong Thodiacanada dành cho các bạn du học sinh để cân nhắc xem mình nên thì ở đâu thì hợp lí.

ielts-thi-tai-vn-hay-nuoc-ngoai

Các luận điểm thường được diễn đạt như sau:

– Ở Việt Nam giám khảo chấm nương tay hơn, vì chúng ta đâu phải quốc gia nói tiếng Anh.

– Ở Canada giám khảo chấm khó hơn, vì mặc định ai ở đây thì cũng phải biết tiếng Anh rồi.

Mình xin khẳng định rằng quan điểm trên là không có cơ sở, giám khảo được đạo tạo và bắt buộc phải chấm điểm dựa trên các tiêu chí đã được đặt ra, dù ở bất cứ nước nào không riêng Việt Nam hay Canada. Bên cạnh đó, giám khảo thường xuyên được kiểm tra và bằng Examiner sẽ có giá trị 2 năm, hết hạn phải renew, và nếu như giám khảo chấm sai sót, chênh lệch so với những skills còn lại thì TRF (bảng điểm) của thí sinh sẽ được giữ lại và gửi cho 1 senior examiner cấp cao hơn chấm lại (có thể xuống hoặc có thể lên điểm).

Như mọi người biết, IELTS được đồng sở hữu bởi Hội đồng Anh, IDP: IELTS Australia và Cambridge Assessment English, trong đó Cambridge là người ra đề duy nhất cho cả BC và IDP. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đề ở BC hay IDP tại bất cứ quốc gia nào cũng sẽ như nhau, không có sự khác biệt khó hơn hay dễ hơn mà chỉ có phân biệt giữa Academic và General.

Về Listening và Reading, đây là 2 kỹ năng có đáp án sẵn, tức là chỉ có đúng hoặc sai. 2 kỹ năng này sẽ dựa trên đáp án có sẵn của đề để tính điểm cho bạn, quy ra thang điểm dựa trên số câu đúng (tổng số câu là 40), mọi người có thể google để tự tính điểm cho mình hen. Mình chân thành khuyên là không nên ném tiền qua cửa sổ để phúc khảo 2 kĩ năng này vì thường không có thay đổi được cái chi hết.

ielts

Với, Writing và Speaking thì khác, đây có lẽ là 2 skills mà số điểm được chấm một phần có mang tính chủ quan của examiner. Một điều các bạn thường hiểu sai là trong phần Writing, ý của mình phải thiệt hay nên vò đầu bức tóc nghĩ ra mấy cái ideas toàn trên trời, nhưng thực tế trong quá trình làm việc với và trao đổi với các đồng nghiệp của mình là các giảm khảo chấm writing, điều họ quan tâm nhiều nhất là khả năng sử dụng tiếng Anh để diễn đạt và thuyết phục của thí sính vì quan điểm của mỗi người về mỗi chủ đề sẽ khác nhau và nguyên tắc là giám khảo sẽ không được quyền áp đặt suy nghĩ cá nhân vào. Thêm vào đó, Speaking n Writing đều có band descriptor, bao gồm 4 tiêu chí chấm (mọi người có thể google tham khảo), giám khảo buộc phải dựa trên các tiêu chí đó chấm điểm cho bạn. Điều này không chỉ đảm bảo sự công tâm của giám khảo khi chấm thi mà giúp họ có một thang tiêu chuẩn để cho điểm, vì nếu chấm theo mood cả ngàn bài thì không những sẽ chấm chậm mà còn bị mệt ơi là mệt, yếu tố chủ quan của giám khảo đối với các kĩ năng này không được quá chênh lệch so với thang điểm. Vì vậy, dù bạn đang thi ở nước nào, khả năng của bạn đạt tới band nào sẽ đạt được band đó, chứ không phải do bạn đang ở nước nói tiếng Anh hay không nói tiếng Anh.

Một điều hay nhầm lẫn nữa là Speaking sẽ được chấm ngay tại lúc bạn thi và chỉ có duy nhất một giám khảo trực tiếp cho điểm. Việc ghi âm lại là để đối chiếu khi thí sinh yêu cầu phúc khảo có cơ sở kiểm tra lại và file này sẽ được gửi về bộ phận chuyên trách để nghe thử xem có bất cứ điều gì bất thường xảy ra trong quá trình thi không? Ví dụ như độ dài bài thi có đạt ngưỡng tối thiểu và tối đa hay không? Mình sẽ viết kĩ hơn về quy trình chấm và tips dành riêng cho từng kĩ năng nếu bài này tương tác tốt.

Tóm lại, Việt Nam có thể bạn đạt được điểm cao hơn một phần là do tâm lý, không có nghĩa là do Việt Nam chấm dễ hơn. Môi trường luyện thi ở Việt Nam cũng tốt hơn, nhiều “lò” ôn luyện ngày đêm. Tuy nhiên nếu về thi gấp rút có thể bị ảnh hưởng bởi jet lag (hội chứng thay đổi múi giờ)  khiến bạn mệt mỏi không tập trung, và mất đi môi trường nói tiếng Anh hàng ngày ở Canada.

Mình chỉ muốn nhấn mạnh là xét về tiêu chuẩn chấm thi, thì việc bạn thi ở Việt Nam hay Canada không ảnh hưởng đến điểm số của bạn. Cố gắng tập trung, luyện hiệu quả là cách tốt nhất để đạt được con số mong muốn. Và quan trọng hơn là nên chọn những thầy cô có bằng chuyên dạy IELTS để ôn cho sát nhé.

SSDH team

Share.

Leave A Reply