Cách để du học sinh đạt điểm cao trong bài thi IELTS Speaking

0

Sẵn sàng du học – Speaking Test (bài thi Nói) là một trong những phần thi IELTS mà bạn có thể đạt được band điểm cao. Có một số mẹo nhỏ có thể làm theo để đạt được band điểm cao trong kỳ thi IELTS, hãy cùng xem những điều gì cần chú ý nhé!

ielts 2

Trình bày lại câu hỏi của giám thị

Một trong những cách tốt nhất để câu trả lời của bạn trở nên phong phú hơn là bạn có thể lặp lại bất cứ điều gì được giám khảo nói trước đó bằng phong cách của bạn. Khi bạn tăng độ dài của câu trả lời, bạn có thể gây ấn tượng với giám khảo và bạn có thể đạt điểm cao. 

Cố gắng sử dụng những từ nối

Bạn có thể sử dụng các từ nối như “so”, “well”, “you know”, “actually”,… Những từ này không giúp bạn tăng điểm nhưng sẽ giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ về câu tiếp theo mà bạn sẽ nói, từ đó có cơ hội khai triển thêm nhiều ý tưởng và gây được ấn tượng tốt với giám thị.

Yêu cầu Giám thị nhắc lại câu hỏi

Bạn có thể hỏi lại nếu bạn không hiểu câu hỏi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng điều này chỉ nên lặp lại tới lần thứ 2. Bạn có thể sử dụng các cụm từ như “sorry, I didn’t get you” hoặc “pardon”

Đảm bảo rằng bạn nói ít nhất 2 phút trong Phần 2 – IELTS Speaking

Bạn nên luôn đặt mục tiêu nói trong 2 phút. Một số học sinh nghĩ rằng nếu nói tốt thì vẫn có thể đạt điểm cao khi dành ra ít thời gian, nhưng khi bạn nói trong 2 phút, giám thị sẽ nghĩ rằng bạn có nhiều ý tưởng hơn.

Cố gắng hiểu kỹ câu hỏi của Phần 3:

Bạn phải lắng nghe cẩn thận khi giám khảo đặt câu hỏi khi họ sử dụng một số từ, bạn có thể diễn giải và sử dụng nó trong câu trả lời của mình. Đặc biệt là nghe những câu bắt đầu bằng “might”, “maybe” để bạn có thể sử dụng những từ như vậy trong câu của mình.

Xem lại các chủ đề:

Trước tham gia thi, bạn cần xem lại các chủ đề để nắm được ý tưởng khi nói về các chủ đề phổ biến. Vì vậy, bạn có thể thực hành trước để không bị mất tự tin. Đặc biệt, không nên học thuộc lòng các câu trả lời với các chủ đề cho trước, hãy cố gắng tạo ra các câu trả lời của riêng bạn. 

Luyện nói tiếng Anh:

Đây là điều trọng yếu để bạn có thể đạt band điểm cao vì nếu bạn đã có vốn từ cơ bản, luyện nói tiếng Anh không phải là một việc khó. Trong bài thi này, bạn sẽ được kiểm tra về từ vựng và ngữ pháp, chứ không phải là những hiểu biết của bạn. 

Tập trả lời cho câu hỏi “Tại sao”:

Đây là câu hỏi phổ biến vì giám thị sẽ muốn bạn nói nhiều hơn về chủ đề được đưa ra, để bạn nói liên tục mà không bị ngắt quãng trong bài nói của mình. Vì vậy, bạn phải có khả năng trả lời câu hỏi tại sao được hỏi để đạt được điểm cao.

Lưu ý về thời gian và tiêu chí chấm điểm:

Trong khi làm bài thi nói IELTS, bạn phải biết về các tiêu chí chấm điểm như phần nào của bài nói sẽ mang lại cho bạn điểm cao và bạn phải nói phù hợp. Tương tự như vậy, bạn cũng cần lưu ý về thời gian, bạn không được nói quá ít hoặc quá nhiều, hãy biết cách quản lý thời gian hợp lý.

Đừng sợ hãi khi nghe thấy lỗi sai của chính mình

Đừng hoảng sợ khi nghe thấy bản thân mắc lỗi. Việc mắc lỗi khi nói nhanh là điều bình thường. Bạn có thể sửa lỗi vì giám khảo sẽ biết rằng bạn đang biết mình nói sai, nhưng nếu không, hãy bỏ qua lỗi vừa mắc phải và tiếp tục bài thi của mình.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply