Tại sao du học Hong Kong

0

SSDH – Do từng là thuộc địa của Anh nên không thể phủ nhận Hong Kong đã ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây nhưng vùng đất này vẫn không hề mất đi bản sắc châu Á đậm nét của mình. Nếu bạn mong muốn được học tập trong môi trường có sự dung hòa giữa hai nền tư tưởng Đông Tây để hạn chế bị sốc văn hóa nhưng vẫn có thể trải nghiệm nhiều điều mới lạ thì Hong Kong đích thị là điểm đến du học lý tưởng.

Hệ thống giáo dục bậc đại học của Hong Kong như thế nào?

Ngoài lựa chọn học Cử nhân 4 năm, hệ thống giáo dục bậc đại học tại Hong Kong còn có nhiều hướng đi khác dành cho bạn. Cụ thể, bạn có thể chọn học các chương trình 2 năm để lấy bằng Associate hoặc Higher Diploma. Sau khi tốt nghiệp chương trình 2 năm, bạn vẫn có thể chọn học chuyển tiếp thêm 2 năm nữa để nhận bằng đại học chính quy. Hong Kong hiện có 21 trường đại học đào tạo có cấp bằng, trong đó có 9 trường đại học công và 12 trường đại học tư.

Bên cạnh đó, Hong Kong còn có Hội đồng Đào tạo Nghề với 13 cơ sở giảng dạy để cung cấp các chương trình học nghề. Tương tự như các thành phố đa văn hóa khác, chính phủ Hong Kong định hướng sẽ phát triển mảng trường đại học quốc tế để phục vụ đối tượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại đây trong tương lai.

Hong Kong có thế mạnh về các ngành học nào?

Hong Kong là một trung tâm tài chính lớn của thế giới nên đây là địa điểm học tập phù hợp cho những bạn muốn theo đuổi ngành Kinh tế, Tài chính hay Quản trị Kinh doanh. Hong Kong cũng rất nổi tiếng về du lịch nên bạn nào có định hướng học ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn thì đừng bỏ qua địa điểm học tập này. Trong trường hợp bạn yêu thích lĩnh vực Chính trị thì chọn du học tại Hong Kong là lựa chọn sáng suốt vì nơi đây được vận hành dưới thể chế chính trị độc đáo là “một quốc gia, hai chính quyền” nên bạn sẽ chứng kiến được nhiều điều thú vị. Nhìn chung thì giáo dục Hong Kong khá đa dạng về ngành nghề nên bạn sẽ có nhiều lựa chọn để cân nhắc.

Hong Kong sử dụng ngôn ngữ gì?

Có một tin vui cho bạn là các trường đại học ở Hong Kong đều giảng dạy bằng tiếng Anh. Các cán bộ nhân viên nhà trường cũng sẽ sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với học viên. Ngoài đường phố, các biển báo cũng được viết bằng tiếng Anh. Nếu chẳng may bị lạc, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh để hỏi đường.

Tuy nhiên nếu có điều kiện thì bạn nên dành thời gian học thêm tiếng Quảng Đông để có thể tương tác với người bản xứ, sử dụng các phương tiện địa phương hoặc biết cách gọi món để thưởng thức ẩm thực hè phố được bày bán tại Hong Kong. Nếu bạn sử dụng tiếng phổ thông (Mandarin Chinese) tại Hong Kong thì người dân vẫn hiểu nhưng họ lại chuộng dùng tiếng Quảng Đông hơn.

Học phí và phí sinh hoạt tại Hong Kong là bao nhiêu?

Tùy vào ngành học và bậc học bạn chọn mà học phí sẽ có đôi chút khác biệt. Bạn có thể tham khảo mức học phí và phí sinh hoạt trung bình hàng năm dành cho sinh viên quốc tế do chính phủ Hong Kong cung cấp như sau:
Học phí                           11,500 – 34,000 USD (260 – 800 triệu đồng)
Thuê nhà (1 phòng ngủ) 12,600 – 23,000 USD (290 – 530 triệu đồng)
Sinh hoạt phí                     6,400 USD (148 triệu đồng)
Các khoản phí khác          1,900 USD (44 triệu đồng)

Hong Kong có các loại học bổng nào?

Chi phí sinh hoạt và học tập tại Hong Kong nhìn chung là khá đắt đỏ nên bạn có thể cân nhắc nộp hồ sơ cho các chương trình học bổng dưới đây để tiết kiệm chi phí:
Học bổng của chính phủ Hong Kong (The Hong kong Special Administrative Region Government Scholarship) dành cho sinh viên quốc tế theo học tại 8 trường đại học công lập Hong Kong, Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hong Kong và Hội đồng Đào tạo Nghề. Học bổng này trị giá 10,300 USD (240 triệu đồng)/ năm.
Học bổng đại học tư nhân (The Self-financing Post-secondary Education Fund) dành cho sinh viên quốc tế cũng trị giá 10,300 USD.

Học bổng Tiến sĩ Hong Kong (The Hong kong PhD Fellowship Scheme) dành cho những sinh viên quốc tế tài năng có mong muốn theo học Tiến sĩ tại Hong Kong. Học bổng này có trị giá lên đến 38,600 USD (895 triệu đồng)/ năm cộng với chi phí di chuyển để tham dự hội nghị hoặc các dự án nghiên cứu là 1,600 USD (37 triệu đồng). Học bổng được áp dụng trong vòng 3 năm.

Học bổng Vành đai và Con đường (The Belt and Road Scholarship) sẽ chi trả toàn bộ học phí cho sinh viên chọn học tại các trường đại học công lập của Hong Kong. Học bổng này sử dụng nguồn quỹ của chính phủ Hong Kong và mỗi năm có khoảng 20 suất học bổng được trao.

Du học Hong Kong nên chọn trường nào?

Trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS 2020 có sự góp mặt của 7 trường đại học công lập của Hong Kong nên chọn học tại hệ thống trường công bạn sẽ không cần phải đóng mức học phí quá đắt đỏ mà vẫn có thể yên tâm về chất lượng giảng dạy. Trường công lập ở Hong Kong vẫn có môi trường giáo dục đa văn hóa với sinh viên đến từ nhiều nước nên bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều nền tư tưởng. Đặc biệt nhất, các trường đại học này còn có chương trình trao đổi văn hóa ở nước ngoài nên bạn có thể du học lần nữa ở nước khác mà không ảnh hưởng đến bằng cấp của mình.

Danh sách toàn bộ 8 trường công lập Hong Kong được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp theo bảng xếp hạng QS 2020 như bên dưới:

The University of Hong Kong (hạng 25)

Đây là trường đại học cổ xưa nhất tại Hong Kong. Trường vinh dự đứng thứ 4 thứ giới theo bảng xếp hạng QS 2019 trong việc đào tạo Nha khoa. Gần như 100% sinh viên tốt nghiệp từ trường đều có việc làm trong suốt 13 năm qua. Trường còn có khóa học mùa hè dành cho sinh viên cấp hai, đại học hay thạc sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới tham gia giao lưu và học hỏi.

The Hong Kong University of Science and Technology (hạng 32)

100% giảng viên của trường đều có bằng Tiến sĩ của đại học nước ngoài. Trường nằm trên một ngọn đồi cạnh biển với khung cảnh hữu tình nhưng không hề xa trung tâm thành phố. Trường đã xuất sắc đứng hạng 1 trong bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education 2019.

The Chinese University of Hong Kong (CUHK) (hạng 46)

Giảng viên của trường đã từng đạt các giải thưởng danh giá như Nobel, Fields, Turing và hơn thế nữa. Trường có 8 khoa gồm Nghệ thuật, Kinh doanh, Giáo dục, Kỹ sư, Luật, Dược, Khoa học và Khoa học Xã hội.

City University of Hong Kong (hạng 52)

Ở hạng mục tầm nhìn quốc tế của bảng xếp hạng đại học Times Higher Education thì City University of Hong Kong vinh dự đạt vị trí đầu bảng. Ngoài ra trường còn đứng thứ 38 trong việc đào tạo ngành Kinh doanh của bảng xếp hạng Top 100 trường Kinh doanh của University of Texas at Dallas. Trường có thế mạnh trong việc đào tạo các ngành Kinh doanh, Truyền thông Sáng tạo, Khoa học Dữ liệu, Năng lượng Môi trường, Kỹ sư, Luật và Bác sĩ Thú Y.

The Hong Kong Polytechnic University (PolyU) (hạng 91)

Trong bảng xếp hạng của Times Higher Education, PolyU vinh dự xếp hạng 19. Còn trong danh sách các trường đại học trẻ nổi bật của QS “50 under 50” thì trường đứng thứ hạng 7. PolyU là trường đại học duy nhất ở Hong Kong cho phép thực tập trong chương trình học để học viên tiếp xúc với thực tế.

Hong Kong Baptist University (hạng 261)

Trường có các chương trình học bổng toàn phần và bán phần cho sinh viên quốc tế. Tỉ lệ học viên và giảng viên ở trường chỉ là 15:1 nên bạn sẽ có nhiều cơ hội để tương tác với thầy cô. Ngoài ra trường còn có hơn 100 câu lạc bộ đội nhóm để bạn khám phá. Trường có thế mạnh về các ngành học Nghệ thuật, Kinh doanh, Truyền thông và Khoa học.

Lingnan University, Hong Kong (hạng 591)

Theo tạp chí Forbes năm 2015, Lingnan University vinh dự nằm trong nhóm 10 trường đại học khai phóng tốt nhất Châu Á. Trường đi đầu trong việc áp dụng các hoạt động cộng đồng vào chương trình học để giúp sinh viên gắn kết với mọi người xung quanh. Nghệ thuật, Khoa học và Kinh doanh là các lĩnh vực đào tạo chính của trường.

The Education University of Hong Kong

Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những bạn có mong muốn theo đuổi ngành Sư phạm. Trường đại học này là nơi cung cấp nguồn lực giáo viên cho bậc mầm non, tiểu học và trung học tại Hong Kong.

Nếu bạn quan tâm đến du học Hong Kong nói chung và muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết của các trường công lập ở phía trên nói riêng thì hãy đăng ký nhận vé miễn phí tham dự Triển lãm du học GEF vào tháng 10/2019 sắp tới, vì sự kiện sẽ có đại diện của các trường đại học này để giải đáp mọi thắc mắc của bạn: www.globaleducationfairs.net

SSDH (theo globaleducationfairs)

Share.

Leave A Reply