9 kỳ quan xứng đáng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới

0

Sẵn sàng du học – Vốn là những tuyệt tác kiến trúc, nghệ thuật, tự nhiên độc đáo, 9 kỳ quan thú vị dưới đây xứng đáng được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới.Mời bạn cùng SSDH khám phá thế giới bao la, rộng lớn với những kỳ quan độc nhất vô nhị này nhé!

1. PHONG CẢNH LINH THIÊNG CỦA TIGRAY, ETHIOPIA

Tọa lạc tại một vùng đồng bằng rộng lớn ở phía Bắc đất nước Ethiopia xa xôi, phong cảnh linh thiêng của Tigray sở hữu 3 địa danh nổi bật: Gheralta, Atsbi và Tembien. Kỳ quan này bao gồm 121 nhà thờ ẩn sâu trong các vách đá hùng vĩ có niên đại từ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. Phong cảnh linh thiêng của Tigray được mệnh danh là bộ sưu tập kiến trúc đá lớn nhất hành tinh. Ngoài ra, những nhà thờ bằng gỗ nơi đây cũng được xem là những nhà thờ gỗ lâu đời nhất thế giới.

2. CHÙA SHWEDAGON, MYANMAR

Nằm trên ngọn đồi lịch sử Singuttara của thành phố Yangon, ngôi chùa Shwedagon không chỉ nổi tiếng với kiến trúc dát vàng óng ánh mà còn mang trong mình ý nghĩa tôn giáo vô cùng đặc biệt. Người ta tin rằng, khuôn viên nơi này hiện đang lưu giữ 8 sợi tóc quý giá của Đức Phật nguyên thủy Gautama cũng như nhiều kỷ vật của các vị Phật quan trọng khác.

3. ĐẢO SAINT HELENA, VƯƠNG QUỐC ANH

ược khám phá vào những năm 1500, Saint Helena là một hòn đảo núi lửa xinh đẹp nằm ở phía Nam Đại Tây Dương. Tên gọi của nơi này bắt nguồn từ tên thánh Helena ở thành Constantinopolis. Từng chịu sự cai trị của Hà Lan và Bồ Đào Nha, Saint Helena đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử trước khi thuộc quyền sở hữu của Vương quốc Anh như hiện tại. Đây là một khu vực có sự đa dạng sinh học đáng ngạc nhiên: thảm thực vật tươi tốt, nhiều loài côn trùng quý hiếm và những cây hoa cúc khổng lồ.

4. KHU KHẢO CỔ MAYO CHINCHIPE MARAÑÓN, ECUADOR

Tọa lạc tại phía Tây rừng rậm Amazon, Mayo Chinchipe Marañón là kỳ quan kiến trúc đặc sắc, chứa đựng nhiều tàn dư của những nền văn minh cổ đại từ 5 thiên niên kỷ trước. Địa danh này lưu giữ nhiều thông tin hữu ích về lịch sử loài người cũng như những hiểu biết quan trọng về các loại hình xã hội khác nhau trong quá khứ thông qua những cổ vật bằng đá, vỏ ốc xà cừ, đồ gốm, tác phẩm nghệ thuật, hầm mộ, công trình kiến trúc… Điều thú vị nhất chính là khu khảo cổ Mayo Chinchipe Marañón đã cung cấp bằng chứng đáng tin cậy chứng minh rằng Ecuador là đất nước đầu tiên trên thế giới sử dụng cacao để sản xuất sô-cô-la.

5. THỊ TRẤN VOLTERRA, Ý

Volterra thơ mộng nằm trên một ngọn núi xanh ngát tại vùng nông thôn tươi đẹp miền Trung nước Ý. Nơi đây được bao quanh bởi một bức tường đá dài 7.300m. Từng là trung tâm văn hóa – chính trị của khu vực Tuscany vào thời La Mã, lịch sử của Volterra trải dài từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên đến tận ngày nay. Hiện tại, song song với việc sản xuất ngọc thạch, thị trấn cổ này đang đẩy mạnh phát triển du lịch nhờ vào phong cảnh thiên nhiên hữu tình và các công trình kiến trúc thời Trung cổ.

6. PHÁO ĐÀI DERAWAR, PAKISTAN

Tọa lạc giữa sa mạc Cholistan khô cằn, pháo đài Derawar (Pakistan) được coi là kỳ quan quân sự của nền văn minh Ấn Độ từ thời Trung cổ. Được xây dựng vào vương triều Rajput Bhutta, công trình đồ sộ này bao gồm 40 tháp canh khổng lồ kết nối với các đoạn tường thành để tạo nên tuyến phòng thủ dài 1.500m và cao khoảng 30m. Tuy đã bị dòng chảy thời gian bào mòn đôi chút nhưng pháo đài Derawar vẫn được bảo tồn tương đối nguyên vẹn đến tận ngày nay.

7. CON ĐƯỜNG XANH CỦA VERAPAZ, GUATEMALA

Con đường xanh của Verapaz bao gồm nhiều cảnh quan hoang sơ, trong đó nổi bật nhất là Semuc Champey (hồ nước tự nhiên dốc đứng, có màu xanh ngọc lam và đổ xuống một khu bảo tồn thiên nhiên), Laguna Lachuá (hồ nước xanh trong, yên tĩnh, hình tròn đầy đặn), hang động Candelaria và Lanquin đầy linh thiêng, bí ẩn. Trong hàng nghìn năm nay, người Maya tin tưởng rằng, các hang động này chính là lối đi dẫn đến thế giới ngầm huyền bí.

8. SA MẠC PANOSOS, NAMIBIA

Với diện tích 4.730km² và chiếm một phần tư Công viên quốc gia Etosha, Panosos (Namibia) được mệnh danh là chảo muối rộng lớn nhất thế giới. Đây vốn là một sa mạc khô cằn, bụi bặm và hoang vu, trông như miền đất ngoài hành tinh lạ lẫm trong trí tưởng tượng. Vào mùa mưa, một hồ nước lớn sẽ hình thành trong lòng Panosos. Sau đó, hồng hạc và nhiều loài chim khác thường ríu rít về đây uống nước và sinh sản. Đó chính là khoảng thời gian duy nhất trong năm nơi này trở nên tràn đầy sức sống.

9. TU VIỆN DAVIT GAREJA, GEORGIA

Nằm ở phía Đông của Georgia, tu viện Davit Gareja là một khu tổ hợp rộng lớn gồm hàng trăm phòng giam, nhà thờ, nhà nguyện… được xây dựng từ thế kỷ thứ 6. Đây là một trong những điểm đến văn hóa – lịch sử hàng đầu đất nước nhỏ bé này. Du khách thập phương có thể ghé thăm nơi đây bằng cách xuất phát từ thủ đô Tbilisi giàu bản sắc.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, hiện công trình vẫn còn nguyên vẹn với thời gian. Bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, kỳ quan này sở hữu nhiều di tích quan trọng từ thời đồ Đồng đến cuối thời đồ Sắt cũng như lưu giữ tàn dư của nhiều nền văn minh đã bị xóa sổ.

SSDH (theo Elle)

Share.

Leave A Reply