Những lời khuyên hữu ích giúp việc nộp đơn du học dễ dàng hơn

0

SSDH- Cho dù danh sách các trường cũng như chương trình đại học ứng tuyển đã được rút gọn đáng kể, sinh viên có thể vẫn phải gửi nhiều đơn xin du học. Quá trình này thường tốn nhiều thời gian nhưng sẽ thuận lợi hơn nếu được lập kế hoạch cẩn thận và tổ chức hiệu quả. Hãy cùng xem xét một số hướng dẫn chi tiết dưới đây.

1. Nếu chưa chắc chắn, hãy nhờ tư vấn

Việc học đại học ở một đất nước xa lạ là quyết định lớn và khó khăn của sinh viên. Nếu bạn đang phân vân liệu chương trình du học có phù hợp hoặc bản thân có đáp ứng yêu cầu của tổ chức và khóa học hay không, cách dễ nhất là chia sẻ với người có chuyên môn và nhờ họ cho lời khuyên. Các cố vấn giáo dục có thể giúp sinh viên định hướng lại và hướng dẫn hoàn thiện thủ tục nộp đơn vào hơn 500 trường đại học và trường kinh doanh hàng đầu thế giới.

2. Kiểm tra kỹ các yêu cầu đầu vào

Quy trình đăng ký sẽ khác nhau giữa các trường. Vì vậy, sinh viên cần đảm bảo dành đủ thời gian cho từng đơn ứng tuyển. Các quy định và hướng dẫn sẽ được công khai trên trang web chính thức của tổ chức. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể yêu cầu “quy trình đăng ký hai bước” dành cho sinh viên quốc tế. Nghĩa là bạn phải nộp hai đơn đăng ký, một cho trường đại học và một cho khóa học cụ thể. Nếu thắc mắc về quy trình, sinh viên nên liên hệ trực tiếp với nhà trường để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý về các kỳ thi bổ sung, chẳng hạn như kiểm tra trình độ tiếng Anh. Nếu có, hãy lên kế hoạch sớm để đảm bảo bạn có đủ thời gian ôn tập và hoàn thành các bài kiểm tra trước khi tiến hành nộp đơn đăng ký.

3. Chuẩn bị hồ sơ

Điều quan trọng là học viên phải sắp xếp thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành các thủ tục liên quan đến giấy tờ, nhằm kịp thời cung cấp cho tổ chức. Thông thường, các tài liệu yêu cầu bao gồm:

  • Ảnh hộ chiếu
  • CV/sơ yếu lý lịch
  • Tài liệu tham khảo học tập/thư giới thiệu
  • Bằng tốt nghiệp và bảng điểm của trình độ đã hoàn thành
  • Chứng chỉ ngoại ngữ
  • Hộ chiếu
  • Kết quả các kỳ thi tuyển sinh (ví dụ: GMAT)

Các bản sao điện tử của những tài liệu trên được lưu trữ trong một thư mục trên máy tính để bạn có thể dễ dàng truy cập và chuyển tiếp chúng khi cần.

4. Làm hồ sơ ứng tuyển thêm nổi bật

Mặc dù đã đáp ứng tất cả các điều kiện, nhưng để trúng tuyển vào trường đại học, sinh viên phải có một bài luận đăng ký tốt, thể hiện được cá tính và đưa ra các lập luận thuyết phục nhằm chứng minh bạn là ứng viên phù hợp. Ayasha, sinh viên của Erasmus Mundus, đã gợi ý cấu trúc của bài luận xin học bổng như sau:

  1. Điều gì khiến bạn theo đuổi lĩnh vực này?
  2. Mục tiêu của bạn trong tương lai là gì?
  3. Tại sao bạn chọn chương trình tại trường đại học này?
  4. Chương trình sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu như thế nào?

Hoàn thiện mẫu này bằng cách đan xen một số ví dụ về trải nghiệm của bản thân và điều chỉnh bài viết cho phù hợp với chương trình cụ thể mà bạn đăng ký.

Giám sát hồ sơ cẩn thận

Khi mọi thứ đã được gửi, công việc còn lại của bạn là chờ đợi và sẵn sàng phản hồi bất kỳ yêu cầu nào khác từ các tổ chức đã đăng ký. Các đơn đăng ký du học sẽ được ưu tiên xử lý theo thứ tự thời gian hoàn thiện, vì vậy việc trả lời các cuộc gọi hoặc email sớm là điều cần thiết.

Các trường đại học không có nguồn lực vô hạn để theo đuổi những ứng viên khó nắm bắt. Do đó hãy làm mọi thứ có thể để đơn đăng ký của mình dễ dàng được giải quyết.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply