14 xu hướng học trực tuyến thời dịch Covid-19

0

SSDH – Trước diễn biến phức tạp của đại dịch coronavirus, các trường học đóng cửa, giáo dục trực tuyến lên ngôi và có nhiều bước đột phá. Dưới đây là 14 xu hướng học trực tuyến mới phù hợp với thời kì đại dịch.

 

hệ thống e-learning nâng cao chất lượng đào tạo tại doanh nghiệp

Các trường cao đẳng thêm nhiều chương trình cấp bằng mới

Ray Schroeder, Phó hiệu trưởng về học trực tuyến tại  University of Illinois, Springfield cho biết việc thay đổi các chương trình trực tuyến cho phép các trường xây dựng một mạng lưới rộng lớn hơn và không phụ thuộc vào sinh viên địa phương. Phil Regier, Hiệu trưởng trường đại học về các sáng kiến giáo dục và là Giám đốc điều hành của EdPlus tại Arizona State University chia sẻ thêm rằng sẽ có nhiều dịch vụ STEM hơn trong khoa học vật lý và khoa học dữ liệu.

Nhiều trường cao đẳng sẽ chuyển sang các nguồn tài nguyên giáo dục mở.

Tài nguyên giáo dục mở (OER), là các công cụ giáo dục thuộc phạm vi công cộng hoặc được cấp phép sử dụng miễn phí như sách giáo khoa, tài liệu học tập trực tuyến và video trực tuyến. Các trường cao đẳng sẽ đầu tư nhiều hơn để phát triển nguồn cung cấp kiến thức này.

Cung cấp các chương trình thực hành trực tuyến.

Một số ngành học như thí nghiệm sinh học sẽ khó tiếp cận hơn với hình thức online. Nhưng chuyên gia như Schroeder cho rằng thực tế ảo sẽ phá vỡ những rào cản này bằng các video tương tác, các buổi trình diễn kỹ năng trực tuyến và các thực hành tương tự.

Cung cấp các dữ liệu phục vụ nghiên cứu

Vì giáo dục trực tuyến đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, các nhà cung cấp khóa học và các trường đại học có thể thu thập một lượng lớn dữ liệu để đo lường và dự đoán cách sinh viên trực tuyến hoạt động. Điều này giúp xác định những khó khăn đang gặp và phương án cải thiện kết quả học tập.

Mô hình học tập kết hợp trực tuyến và trực tiếp

Các chuyên gia cho rằng việc xem kẽ đào tạo từ xa và truyền thống có khả năng trở nên phổ biến hơn, kể cả khi trường học mở cửa lại. Hình thức học tập trực tuyến dễ tiếp cận, giá cả phải chăng sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

Thiết kế khóa học và tiến bộ công nghệ sẽ giảm bớt khoảng cách kỹ thuật số.

Khi chuyển sang học từ xa, sự phân chia kỹ thuật số trở thành vấn đề đáng quan tâm. Những sinh viên không có máy tính hoặc không có quyền truy cập Internet tốc độ cao sẽ gặp bất lợi hơn. Các chuyên gia đề xuất rằng các khóa học sẽ được thiết kế để có thể truy cập như nhau trên tất cả các thiết bị, cho dù đó là máy tính xách tay hay điện thoại di động. Bên cạnh đó, việc Mỹ dự kiến triển khai dịch vụ Internet Starlink của SpaceX vào năm 2021 sẽ cung cấp đường truyền internet băng thông rộng tốc độ cao đến các vùng sâu vùng xa thông qua vệ tinh.

Mở rộng không gian sinh viên ảo

John Watret, Hiệu trưởng của Embry-Riddle Aeronautical University, có trụ sở tại Florida – Worldwide, hy vọng các trường cao đẳng cung cấp nhiều chương trình ảo có thể khiến sinh viên cảm thấy là một phần của cộng đồng khuôn viên trường. Đó có thể là các hội sinh viên ảo, các hoạt động nhóm…

Chứng chỉ, bằng cấp vi mô tiếp tục phát triển

Các trường đại học và công ty tăng cường cung cấp các chứng chỉ, bằng cấp nhỏ như là lựa chọn thay thế cho bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học, cao học… Thông thường, các chứng chỉ này tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng dành riêng cho từng ngành, thu hút người học trưởng thành.

Khóa học trực tuyến mở gia tăng

Các khóa học trực tuyến mở (MOOC) ngày càng phổ biến. Trong những năm gần đây, các trường cao đẳng đã hợp tác với các nền tảng MOOC để cung cấp nhiều chứng chỉ khác nhau, bao gồm cả bằng cử nhân và bằng thạc sĩ với mức phí hợp lý hơn nhiều so với con đường truyền thống.

Thông tin đăng nhập trực tuyến vi mô liên kết  với nhau

Chứng chỉ ngắn hạn trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên và cả  nhà tuyển dụng. Traci Lepicki, Phó giám đốc hoạt động và các sáng kiến chiến lược tại Trung tâm Giáo dục và Đào tạo về Việc làm tại Ohio State University, Columbus chia sẻ rằng các văn bằng, chứng chỉ vi mô liên kết với nhau giúp ứng viên có cơ hội tiếp cận với công việc tốt hơn, có mức lương cao hơn và cơ hội thăng tiến rộng mở hơn.

Giáo dục dựa trên năng lực tăng trưởng chậm nhưng ổn định

Sinh viên được cung cấp tài liệu phù hợp với trình độ, kinh nghiệm của họ. Điều này giúp chi phí học tập phải chăng hơn.

Quan hệ đối tác công tư thức đẩy các chương trình đào tạo

Các quan hệ đối tác công tư sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục đại học, thúc đẩy các mô hình phát triển lực lượng lao động và kỹ năng mới nhằm tăng cường sự dịch chuyển kinh tế và xã hội. Điển hình như sự kết hợp giữa 2U và Norfolk State University ở Virginia…

Sinh viên thẩm định các lựa chọn trực tuyến

Không phải tất cả các chương trình cấp bằng đại học đều có chất lượng như nhau, vì vậy, học sinh cần cân nhắc lựa chọn một cách cẩn thận. Để phát hiện các chương trình đào tạo chất lượng kém, sinh viên cần lưu ý các dấu hiệu cảnh báo như thiếu sự kiểm định, các lộ trình cấp bằng quá nhanh và dễ dàng, không có các dịch vụ sinh viên…

Ngày càng nhiều học viện lựa chọn học tập từ xa

Sau đại dịch Covid-19, học trực tuyến có thể trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với nhiều sinh viên. Một cuộc khảo sát gần đây về các cựu sinh viên từ các chương trình sau đại học hợp tác với 2U cho thấy họ rất hài lòng với trải nghiệm trực tuyến của mình.

Người dịch: Phương Thảo (SSHD)

Share.

Leave A Reply