“Hộ chiếu sức khoẻ” có thể được ban hành để tránh sự lây lan của Coronavirus

0

Sẵn sàng du học – Đại dịch COVID-19 có thể có tác động lâu dài đến ngành du lịch, và một loại “giấy thông hành du lịch” mới đây đang được một số quốc gia xem xét. Chúng có thể là một tấm vé tự do đi lại và là chìa khóa cho các thành phố để vực dậy các nền kinh tế đang gặp khó khăn.

 

ssdh-ho-chieu-visa

Ngày càng có nhiều điểm đến đang đánh dấu tiềm năng của hộ chiếu sức khoẻ nhằm đảm bảo khách du lịch không nhiễm virus khi lệnh đóng cửa biên giới được nới lỏng nhằm phục hồi ngành du lịch. Các giấy tờ du lịch sẽ được sử dụng song song với hộ chiếu hiện có để chứng minh tình trạng sức khoẻ của khách du lịch.

Hòn đảo Sardinia nổi tiếng của Ý, nơi đại dịch đã làm tê liệt ngành du lịch địa phương, rất muốn ban hành loại giấy tờ này. Theo kế hoạch của Sardinia, khách du lịch đến thăm sẽ phải xuất trình thông tin sức khỏe của họ và kiểm tra nhiệt độ trước khi vào tham quan. Thống đốc địa phương, ông Christian Solinas cho biết: “Bằng cách này, chúng tôi hy vọng sẽ khởi động lại ngành du lịch.

Bất cứ ai lên máy bay hoặc phà sẽ phải xuất trình loại giấy này cùng với vé máy bay và giấy tờ tùy thân của họ. Tôi chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động tốt bởi chúng tôi sẽ bảo vệ sức khỏe của hành khách và cùng lúc cứu nền kinh tế. Mọi thứ cần được thực hiện ngay để thúc đẩy du lịch bởi đây là nguồn thu nhập lớn nhất của Sardinia.”

Ý, đất nước với khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội từ du lịch, là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19, chủ yếu ở miền bắc. Các điểm đến khác tại  Ý, chẳng hạn như Capri, Ischia và Panarea, và khu vực ven biển phía nam Pulgia, đều đang xem xét các biện pháp tương tự.

Hy Lạp cũng đang xem xét việc giới thiệu hộ chiếu sức khoẻ, cung cấp bằng chứng về việc du khách không bị COVID-19, Bộ trưởng nhà nước Hy Lạp, Giorgos Gerapet cho biết: “Các cuộc đàm phán đang được tiến hành, khách du lịch sẽ được yêu cầu một số giấy tờ. Chúng tôi sẽ cố gắng giảm khả năng lây lan tối đa có thể.”

Quần đảo Balearic Tây Ban Nha cho biết một hộ chiếu sưc khoẻ điện tử được đề xuất có thể ghi lại chi tiết thông tin liên quan bao gồm cả kết quả xét nghiệm COVID-19 của một người bất kỳ để đưa ra sự chấp thuận thông hành.

Chile đề xuất đưa ra loại hộ chiếu “miễn nhiễm” khi cho rằng những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19 sẽ trở thành nguồn cung thiết yếu để thúc đẩy nền kinh tế. Ông Paula Daza, thư ký phụ trách Bộ Y tế Chile cho biết: “Một trong những điều chúng ta biết là một người đã hồi phục bởi căn bệnh này sẽ ít có khả năng bị nhiễm bệnh trở lại.”

Ông Scott Morrison, Thủ tướng Úc cho biết ông có thể nhìn thấy du lịch quốc tế rơi vào tình trạng rủi ro bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chính phủ đang xem xét việc thông qua Tasmania, có thể kết nối tiềm năng du lịch với New Zealand trong các trường hợp tỉ lệ nhiễm bệnh ở cả hai nước vẫn ở mức thấp.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo chống lại các quốc gia đề xuất laoij hộ chiếu “miễn nhiễm”, vì thực tế vẫn chưa rõ liệu việc nhiễm virus có làm cho người miễn dịch hay không. Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy những người đã hồi phục sau COVID-19 có kháng thể được bảo vệ khỏi loại virus này, việc cung cấp thông tin sai lệch có nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn bao giờ hết. Kiểm tra nhiệt độ cũng không mang lại kết quả chắc chắc, vì một số người có thể phát tán virus mà không có triệu chứng, và những người khác có thể mắc bệnh nhưng đang trong thời gian ủ bệnh.

Dù các quốc gia có kế hoạch cho hộ chiếu sức khoẻ hay không, việc kiểm tra sức khỏe có thể là một khía cạnh lâu dài của du lịch một khi du lịch quay trở lại. Ông Andrew Charlton, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Hàng không cho rằng việc kiểm tra sức khỏe trước chuyến bay sẽ là  bắt buộc, có thể dẫn đến thời gian chờ đợi ở sân bay lâu hơn. Khi chúng ta có thể đến sân bay  trước một hoặc hai giờ, điều này có thể tệ hơn khi phải dành đến năm giờ có mặt trước tại sân bay để thực hiện kiểm tra sức khỏe.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply