15 từ thông dụng lấy cảm hứng từ những người thực tế

0

Sẵn sàng du học – Có nhiều từ thú vị ẩn chứ những bí mật mà bạn cũng không ngờ đến.

ssdh-sinh-vien

 

Oscar

Nữ diễn viên Bette Davis đã tuyên bố rằng mặt sau của bức tượng được trao cho giải thưởng danh giá này mang nét tương đồng với người chồng Harmon Oscar Nelson của cô. Trong khi thủ thư Viện hàn lâm Margaret Herrick lại cho rằng bức tượng khiến cô nhớ đến chú của mình, ông Oscar Pierce. Chúng ta có thể không bao giờ biết nguồn gốc thực sự của nó.

Shirley Temple 

Đồ uống mocktail yêu thích thời thơ ấu của bạn chắc chắn được đặt theo tên không ai khác ngoài ngôi sao nhí tóc xoăn, Shirley Temple. Câu chuyện kể rằng tại một nhà hàng ở Hollywood, cô gái nhỏ đã rên rỉ khi bố mẹ cho cô thử một ngụm cocktail. Một nhân viên pha chế đã tạo ra một phiên bản thân thiện với trẻ em bằng quả lựu, một cốc rượu gừng và trang trí với một quả cherry ngâm. Loại đồ uống vị ngọt, có gas này trở nên ngày càng phổ biến.

Boycott – Tẩy chay

Trong những năm 1870, khi một cuộc khủng hoảng nông nghiệp tàn phá ở Ireland gây ra nạn đói kinh hoàng và những vụ trục xuất hàng loạt. Những người dân Ailen đã cùng nhau chống lại sự gia tăng tiền thuê và xua đuổi của chủ nhà bằng cách bỏ việc, làm mùa màng của chủ nô bị thối rữa. Và từ “tẩy chay” có nghĩa phó mặc, cắt đứt mọi liên hệ với một quốc gia, tổ chức hoặc người để bày tỏ sự phản đối hoặc trừng phạt họ.

Dunce – Người đần độn

John Duns Scotus là một nhà triết học vĩ đại nhất thời trung cổ. Những người theo tư tưởng của ông tự gọi mình là “dunmen”. Sau một khoảng thời gian, người Scotus không còn tin tưởng những triết lý đó nữa, họ chỉ trích ông là cổ hủ và ngu ngốc. Do đó, từ “dunmen” được rút ngắn lại thành “dunce” nhằm chỉ những người chậm phát triển.

Bloomers 

Amelia Bloomer, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ đã biến một loại trang phục có tên là “Bloomer” trở thành trào lưu. Đây là một phần của phong trào cải cách trang phục phụ nữ với những chiếc áo cánh rộng, váy ngắn và quần lửng dài bên dưới. Phong cách này như một hình thức phản đối những chiếc váy lót nặng nề và áo lót xương mà phụ nữ buộc phải mặc vào những năm 1850. 

Cardigan – Áo khoác len

Món đồ thời trang ưa thích này không được đạt tên theo một thợ may hay nhà thiết kế mà lấy cảm hứng từ một vị tướng quân người Anh tên là James Brudenell, bá tước thứ 7 của Cardigan. Trong Chiến tranh Crimea năm 1854, trung đoàn của Cardigan đã mặc những chiếc áo đan bằng len để giữ ấm cho họ trên chiến trường. Và cái tên xuất hiện từ đó.

Saxophone

Loại nhạc cụ này được lấy cảm hứng từ nhà phát minh Adolphe Sax. Nhà sản xuất nhạc cụ này đã kết hợp đồng, gỗ và dây đàn thành một kiệt tác. Đến năm 1841, ông đã tạo ra mô hình hoạt động đầu tiên của saxophone. Ông nhận bằng sáng chế cho saxophone vào năm 1846.

ssdh-sinh-vien10

 

Graham Cracker 

Món ăn ngọt ngào được đặt theo một nhà dinh dưỡng thế kỷ 19, Reverend Sylvester Graham. Vị giáo sĩ này cho rằng chất béo và thịt làm tăng mức độ ham muốn tình dục quá mức, gây bất lợi cho sức khỏe của một người. Mọi người được đề nghị áp dụng chế độ ăn chay nghiêm ngặt, trong đó có món bánh mì làm từ lúa mì xay thô nổi tiếng của ông. Tuy nhiên, công thức món Graham Cracker ngày nay có một chút cải tiến so với phiên bản gốc.

Sideburns – Râu quai nón

Xu hướng tóc nam phổ biến là râu ria trên má được bắt nguồn từ Tướng quân đội Liên minh Ambrose E. Burnside, tên gọi ban đầu là burnsides. Mái tóc đặc biệt của anh đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người trong một cuộc diễu hành ở Washington D.C, khi anh dẫn đầu trung đoàn tình nguyện viên của Rhode Island. Đến những năm 1880, tên kiểu tóc được đổi sang sideburns.

Silhouette – Hình bóng

Bộ trưởng tài chính Pháp tại thời điểm đó, Étienne de Silhouette, nổi tiếng là một người đàn ông Pháp giản dị và thường cắt bức chân dung bóng của mình bằng giấy trong thời gian rảnh rỗi. Do đó, cụm từ tiếng Pháp “à la Silhouette” ra đời.

Maverick

Samuel A. Maverick, một luật sư người Texas ở thế kỷ 19 phải đối mặt với khoản nợ 1.200 đô la trong chăn nuôi gia súc. Thay vì xây dựng thương hiệu của riêng mình, Maverick lại thả rông chúng. Những người chăn nuôi lân cận đã bắt trộm những gia súc đi lạc của anh ta và tạo nên thương hiệu của họ. Và họ của anh được sử dụng để ám chỉ những người thích đi ngược lại với đám đông.

Sandwich – Bánh mì kẹp

John Montagu, Bá tước dòng họ Sandwich sống từ 1718 đến 1792 đã tạo ra một món ăn trưa cổ điển. Tuyền thuyết kể lại rằng, trong các trận đánh bạc, John Montagu và bạn bè đã không ăn gì ngoài những lát thịt bò lạnh được nêm vào giữa hai miếng bánh mì nướng trong suốt 24 giờ. Đó là cách mà chiếc bánh sandwich được phát minh.

Mirandize – Lời cảnh báo trước khi thẩm vấn

Việc cảnh sát thẩm vấn một tên tội phạm bị nghi ngờ mà không đọc lời cảnh báo Miranda là sai quy tắc, đó là lý do tại sao các sĩ quan cảnh sát ngày nay thường nói “Bạn có quyền giữ im lặng” trong các vụ bắt giữ. Ernesto A. Miranda, một tên tội phạm từ những năm 1960 đã được Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ bản án hiếp dâm và cướp có vũ trang vì các nhân viên cảnh sát đã không thông về những quyền hợp pháp của anh ta trước khi thẩm vấn, giờ đây được gọi là cảnh báo Miranda. Tuy nhiên, trong phiên tòa thứ hai, Miranda đã bị kết tội lần nữa và phải ngồi tù 11 năm trước khi tạm tha năm 1972. 

Casanova – Người đàn ông đào hoa

Giacomo Girolamo Casanova, nhà thám hiểm và tác giả người Ý đã truyền cảm hứng cho thuật ngữ nổi tiếng trên bằng một cuốn hồi ký khoe khoang về chiến tích “chinh phục” của mình trong các chuyến đi. Từ đó, từ Casanova được sử dụng mô tả những người đàn ông chăng hoa và lăng nhăng.

Dahlia – Hoa thược dược

Loài hoa với màu sắc rực rỡ từ Mexico được đặt theo tên của Anders Dahl, một nhà thực vật học Thụy Điển thế kỷ 18. Dahl là một chuyên gia thực vật được ngưỡng mộ thời bấy giờ.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply