2 học bổng toàn phần bậc thạc sĩ cực hiếm ngành Creative Writing ở Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Như các bạn đã biết, học bổng toàn phần cấp thạc sĩ ở Mỹ cực kì hiếm, hiếm hơn rất nhiều so với bậc cử nhân và tiến sĩ. Vì vậy, SSDH giới thiệu 2 học bổng toàn phần ngành Creative Writing (viết văn sáng tạo) ở University of Texas at Austin: Michener Center for Writers và New Writers Project. 

creative-writing

1. ???????? ?????? ??? ??????? (???) 

Link: https://michener.utexas.edu

Chương trình Master of Fine Arts in Writing (thạc sĩ của MCW kéo dài 3 năm. Học sinh sẽ học 3 lớp mỗi học kì và chọn 1 trong 4 chuyên môn: Fiction (viễn tưởng), Poetry (thơ), Playwriting (viết kịch), và Screenwriting (viết kịch bản phim). Bên cạnh lớp học, sinh viên sẽ có cơ hội tham gia rất nhiều writing workshop (hội thảo về viết) quanh năm. 

Tất cả những thí sinh được nhận vào MCW sẽ được trao học bổng toàn học phí $13.608/năm cùng với tiền ăn ở với trị giá $29.500/năm. Cộng lại hết, giá trị của học bổng là $43,108/năm (gần $130.000 cho 3 năm). Ở mức gần $30.000/năm cho tiền ăn ở, mình bảo đảm đủ để sống, vì ngày xưa mình chỉ nhận được $18.000/năm thôi mà vẫn dư tiền để tiết kiệm. Ngoài ra, bạn không phải làm việc để nhận khoản hỗ trợ này. Nếu muốn làm để kiếm thêm tiền thì bạn được phép tìm việc trong trường. 

Về cơ hội việc làm, MCW là một trong những chương trình danh giá nhất trong ngành Writing ở Mỹ, nên tốt nghiệp ra bạn sẽ có cơ hội làm journalist (nhà báo), copy editor (biên tập viên), screenwriter (nhà biên kịch), hoặc…college admission consultant (tư vấn tuyển sinh đại học cao đẳng) để sửa bài cho các em nộp đại học. Vì chương trình nổi tiếng và cực kỳ hào phóng, tỷ lệ đậu thấp chưa từng thấy: 1,3%. Mỗi năm chương trình chỉ nhận 13 sinh viên trong khoảng 1.000 ứng cử viên. Những người đậu gồm học sinh quốc tế (Hàn Quốc, Ấn Độ) lẫn Mỹ, nên các bạn Việt Nam đừng cảm thấy tự ti về khả năng viết của mình chỉ vì tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Về tiêu chí, chương trình không quan tâm bằng cử nhân của bạn trong ngành gì (một người đậu từng là kỹ sư hàng không) mà họ muốn biết khả năng viết lách của bạn. Bên cạnh đó, kể từ năm nay, MCW không đòi hỏi nộp GRE – The Graduate Record Examination (GRE) là bài kiểm tra tiêu chuẩn được sử dụng trong việc xét điều kiện nhập học sau đại học nên các bạn chỉ phải tập trung hoàn thiện Statement of Purpose và Writing Sample. Một người quen của mình trong chương trình, cũng là học sinh quốc tế, khuyên rằng phải chuẩn bị sớm 2 thứ này vì nó quan trọng nhất. 

creative-writing-2

2. ??? ??????? ??????? (???)

Link: https://liberalarts.utexas.edu/nwp/our-mfa/our-mfa.php

Đây cũng là bằng thạc sĩ 3 năm ngành Writing như cái của MCW và cũng thuộc UT-Austin. Tuy nhiên, NWP chỉ chuyên 2 môn Fiction và Poetry. Bên cạnh đó, bạn phải làm Teaching Assistant để nhận tiền ăn ở, khoảng $13.000 – $15.000/năm. Tiền học sẽ được miễn. Vì vậy, tổng giá trị của học bổng là khoảng $29.000/năm ($87.000 cho 3 năm). NWP chỉ nhận 6 sinh viên mỗi năm. Các bạn có thể đọc thêm về sự khác biệt giữa NWP và MCW ở đây (https://bit.ly/2GNiEKT) 

Ngoài các điểm khác biệt này, hai chương trình chia sẻ nhiều điểm tương đồng: cả hai đều dùng chung giáo sư và đầu vào siêu cạnh tranh. Bạn học chuyên Fiction trong NWP thì không khác nhiều so với việc chuyên Fiction trong MCW. UT-Austin sỡ hữu hai chương trình tương tự nhau như thế này vì họ được tài trợ theo các kiểu khác nhau. Đây là hai chương trình độc lập nên bạn có thể nộp vào cả hai cùng lúc. 

Xem thêm: Danh sách gần hoàn chỉnh các học bổng toàn phần và toàn học phí Mỹ cho DHS

Thông tin trên do anh Khương Nguyễn – cựu du học sinh Mỹ hiện đang công tác trong ngành giáo dục tổng hợp và viết. Hi vọng học bổng bậc thạc sĩ Mỹ khó nhưng vẫn có bạn đạt được bằng chính nỗ lực và sự bền bỉ trên con đường chinh phục giấc mơ Mỹ.

SSDH team

Share.

Leave A Reply