21 điều bạn chưa biết về Tết Nguyên Đán

0

Sẵn sàng du học – Tết âm lịch được tổ chức tại hơn 20% các nước trên thế giới, đây là một ngày lễ đặc biệt với đất nước Trung Quốc. Hãy cùng tìm hiểu về những sự thật thú vị bạn có thể không biết về Tết Nguyên Đán nhé!

ssdh-hoa-dao

1. Tết Nguyên Đán còn được gọi là lễ hội mùa xuân

Những ngày lễ này đánh dấu sự kết thúc của những ngày lạnh nhất trong năm. Mọi người chào đón mùa xuân và trồng trọt và thu hoạch để có một khởi đầu mới. Bạn cũng có thể gọi đó là Tết Nguyên đán, vì một số nước Châu Á cũng ăn mừng lễ hội này.

2. Không có ngày ấn định cho năm mới của Trung Quốc

Theo âm lịch, lễ hội mùa xuân vào ngày 1 tháng 1 và kéo dài đến ngày 15 (trăng tròn). Không giống như các ngày lễ phương Tây như Lễ Tạ ơn hoặc Giáng sinh sẽ có một ngày dương lịch ấn định. Lịch âm vẫn rất quan trọng ở Trung Quốc, mặc dù họ vẫn tính các ngày dương lịch, tuy nhiên một số người vẫn tính ngày sinh và tuổi của họ theo lịch âm!

3. Đó là một ngày để cầu nguyện với các vị thần

Lễ hội mùa xuân là ngày để cầu nguyện với thần linh cho một mùa trồng trọt và thu hoạch tốt. Đối với các đất nước có nền nông nghiệp phát triển, vụ mùa là một yếu tố thật sự quan trọng. Mọi người cũng cầu nguyện với tổ tiên của họ, những người đã khuất được coi như những vị thần.

4. Ngày đã từng chiến đấu với quái vật

Theo một truyền thuyết, có một con quái vật tên là Nian (年), nó sẽ đến vào mỗi đêm giao thừa. Hầu hết mọi người sẽ trốn trong nhà của họ. Nhưng một cậu bé đã đủ dũng cảm để chống lại quái vật bằng cách sử dụng pháo. Ngày hôm sau, mọi người ăn mừng sự sống sót của họ bằng cách đốt thêm nhiều pháo. Và thực tế đó đã trở thành một phần quan trọng của lễ hội mùa xuân.

5. Pháo hoa là một điều tất yếu

Như trong truyền thuyết về Nian, pháo được cho là điều khiến lũ quái vật sợ hãi. Vì vậy, mọi người thường đốt pháo vào đêm giao thừa Trung Quốc và họ đốt pháo vào buổi sáng để chào đón năm mới và cầu may mắn.

6. Nhưng đôi khi đốt pháo là bất hợp pháp

Vì lý do an toàn và lo ngại về ô nhiễm không khí, nhiều thành phố của Trung Quốc đã cấm bắn pháo hoa. Hơn 500 thành phố khác cũng có những hạn chế. Nhưng nhiều người không quan tâm và họ vẫn lđốt pháo vào những đêm giao thừa. Bắc Kinh đã cấm bắn pháo hoa trong 13 năm. Lệnh cấm được dỡ bỏ vào năm 2006 vì công chúng phản đối quá gay gắt.

7. Đây là kỳ nghỉ dài nhất của Trung Quốc

Lễ hội mùa xuân là 15 ngày, nhưng lễ kỷ niệm bắt đầu vào đêm giao thừa năm mới. Cũng có thể nói rằng kỳ nghỉ lễ bắt đầu vào (âm lịch) tháng 12 với Lễ hội Laba (节 Mìnhlà bā jié). Theo truyền thống, bạn sẽ dành thời gian cho gia đình và chỉ ra ngoài sau ngày thứ 5. Vào những ngày lễ này, phần lớn các cửa hàng cũng đóng cửa. Vì vậy, mọi người sẽ mua trước các đồ dung cần thiết, dự trữ đồ ăn, đồ ăn nhẹ, quà tặng, quần áo mới…

8. Lễ hội mùa xuân là ngày sum họp

Phần quan trọng nhất của Tết Nguyên đán là đoàn tụ gia đình. Mọi người sẽ trở về nhà để ăn tối trong đêm giao thừa. Trung Quốc hiện đại ngày nay, hầu hết cha mẹ già sống ở các làng quê trong khi con cái họ làm việc ở thành phố. Trong năm 2015, số liệu thống kê cho thấy khoảng 1.000 vé đã được bán ra mỗi giây, và người dân phải mua  vé trước tận 2 tháng để có thể về ăn Tết với gia đình.

9. Người độc thân thuê bạn trai/bạn gái giả để giới thiệu với gia đình

Bạn đã từng chứng kiến những người họ hàng nhiều chuyện tại ngày lễ Tạ ơn? Mọi chuyện thậm chí còn tệ hơn đối với ngày Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc. Một số người độc thân thậm chí thuê một người lạ để cùng về nhà để tránh sự tò mò của người thân. Những câu hỏi về tiền lương, sự nghiệp của bạn có khi còn dễ chịu hơn những câu hỏi về việc lập gia đình.

10. Không tắm, quét hoặc vứt rác trong ngày lễ này

Người ta cho rằng, vào những ngày này, nếu bạn tắm hay vứt rác ra ngoài đồng nghĩa với việc bạn làm mất đi may mắn của chính mình trong năm mới. Người ta thường dành riêng một ngày trước lễ hội mùa xuân để dọn dẹp, điều này được coi như một cách để xua đuổi những điều xui xẻo đi và nhường chỗ cho những điều tốt đẹp. Ngoài ra, người Trung Quốc còn kiêng: cắt tóc (trước ngày 2 tháng 2); sử dụng kéo, dao và những vật sắc nhọn; tranh cãi, chửi thề, nói những lời không may mắn; đập phá đồ đạc…. vào ngày Tết.

ssdh-new-year

11. Trẻ em được nhận lì xì

Ở các lễ hội khác khác, trẻ em sẽ nhận được quà tặng. Đối với lễ hội mùa xuân, trẻ em Trung Quốc sẽ được nhận phong bao lì xì màu đỏ, ở trong đó có tiền, và người ta quan niệm lì xì sẽ mang lại may mắn cho những đứa trẻ đó.

12. Người ta ăn bánh bao trong ngày Tết Nguyên đán

Hầu hết mọi người sẽ ăn bánh bao trong bữa tối đêm giao thừa, đôi khi là cho bữa sáng đầu tiên. Bánh bao phổ biến hơn ở phía Bắc Trung Quốc. Ở miền Nam, người ta thà ăn nem (chả trứng) và cơm nắm cùng món súp gọi là tangyuan (汤圆).

13. Món tráng miệng năm mới của Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt

Rất nhiều nền văn hóa có các loại thực phẩm mang tính biểu tượng, như bánh Yule Log. Nhưng rất nhiều món tráng miệng năm mới của Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt đằng sau chúng. Và nó chủ yếu là chơi chữ trong tên. Lấy ví dụ về bánh tangyuan, tuanyuan (团圆) có nghĩa là đoàn tụ, đây là một món tráng miệng phổ biến trong dịp tết. Hoặc bánh Nian gao (年糕) là một loại bánh gạo, tượng trưng cho sự thành công mỗi năm. Trung Quốc còn có Fagao-sự kết hợp giữa bánh xốp và bánh nướng xốp, có nghĩa là giàu sang.

14. Có rượu vang đặc biệt cho lễ hội mùa xuân

Người Trung Quốc thích uống rượu, và đây là loại đồ uống không thể thiếu vào dịp Tết. Với một nền văn hóa rượu vang phong phú, không có gì ngạc nhiên khi có một loạt các trò chơi liên quan đến việc uống rượu. Tuy nhiên, khi bạn ăn tối với một người lớn tuổi hơn bạn, bạn cần chú ý về chỗ ngồi, cách bạn cầm ly rượu, v.v.

15. Người Trung Quốc trang trí mọi thứ màu đỏ cho Tết Nguyên Đán

Mỗi gia đình sẽ “nhuộm đỏ” ngôi nhà của họ trong màu đỏ. Bạn có nhớ câu chuyện về Nian không? Pháo nổ không phải là thứ duy nhất khiến con quái vật sợ hãi. Màu đỏ cũng là một vũ khí vô giá, và được sử dụng trong gần như tất cả các đồ trang trí năm mới của Trung Quốc.

16. Mỗi năm sẽ ứng với một con vật hoàng đạo

Tử vi phương Tây bao gồm 12 cung hoàng đạo, mỗi tháng một lần. Ở Trung Quốc cũng tương tự, nhưng sẽ có 12 con vật ứng với mỗi năm. Năm 2019 là năm của con lợn. Một số loài động vật (như chuột, rắn, chó và lợn) thường được yêu thích trong văn hóa Trung Quốc. Tuổi ứng với con vật đóng một vai trò lớn hơn nhiều, tuôi của bạn có thể quyết định sự nghiệp, sức khỏe và mối quan hệ thành công của bạn.

 

17. Năm tuổi của bạn thật xui xẻo

年-Cáchbn mìng nián, là năm thuộc tuổi hoàng đạo của bạn. Và trong chu kỳ 12 năm, đó là điều không may mắn nhất. Có nhiều lời giải thích cho điều này, nhưng gười Trung Quốc tin rằng trẻ em có thể dễ dàng bị quỷ bắt. Trong năm này, vũ khí phòng thủ của bạn là màu đỏ. Giống như bạn có thể trang trí nhà của bạn bằng màu đỏ để giữ tài lộc.

18. Bạn lớn lên 1 tuổi vào lễ hội mùa xuân

Ở Trung Quốc, bạn sẽ có 2 loại tuổi: tuổi dương dịch, và tuổi mụ. Tuổi mụ sẽ được cộng thêm một, bởi người Trung Quốc sẽ tính cả khoảng thời gian ở trong bụng mẹ nữa. Điều này vẫn còn phổ biến đến tận bây giờ.

19. Lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Trung là Năm xin nian kuai le

Cụm từ này có nghĩa đen là Chúc mừng năm mới. Nhưng ở Hồng Kông và các khu vực nói tiếng Quảng Đông khác, người ta thường nói gồng hei fat choy. Từ tiếng Trung Quốc, nó là gong xi fa cai cai (发财). Nó có nghĩa là chúc mừng về vận may. Nếu bạn để ý, những lời chúc thường sẽ xoay quanh việc: Thu hoạch dồi dào; Giàu có và tài lộc; Sức khỏe và tuổi thọ; Có con và gia đình hạnh phúc, bởi vì thực phẩm, tiền bạc và sức khỏe là những thứ mà ai cũng muốn.

20. Năm mới của Trung Quốc kết thúc bằng Lễ hội đèn lồng

Ngày trăng tròn đầu tiên của năm (âm lịch) là Lễ hội Yuanxiao (元宵节) hoặc Lễ hội đèn lồng (灯节). Vào thời cổ đại, các cô gái không được phép ra ngoài. Nhưng vào đêm này, họ có thể đi bộ xung quanh, ngắm trăng và ngắm những chiếc đèn lồng tuyệt đẹp. Bởi vì điều này, ngày này còn được gọi là Ngày Valentine ở Trung Quốc.

21. Năm mới của Trung Quốc được tổ chức trên khắp thế giới

Cứ 5 người trên thế giới thì có một người là người Trung Quốc. Nhưng chỉ số đó không bao gồm hàng triệu người Hoa ở nước ngoài và người gốc Hoa tại Luân Đôn, Anh; San Francisco, Hoa Kỳ; Sydney, Úc…Nếu bạn có một khu phố người Trung gần đó, bạn chắc chắn có thể cảm nhận được những gì lễ hội này mang lại.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply