4 lưu ý để đạt điểm tuyệt đối kĩ năng nghe IELTS

0
SSDH – Nghe được mới hiểu được nội dung của bài học, điểm mới cao. Nghe được bạn sẽ tự tin hơn khi gặp bất kì tình huống nào trong việc học tập và làm việc. Để được điểm tuyệt đối trong kĩ năng này? Bạn cần làm gì, hãy xem bí kíp dưới đây.
phuong-phap-luyen-nghe-tieng-anh-hieu-qua
1. Chủ quan là … chết:
Hồi đầu cứ thấy mọi người điểm Listening cao, cứ nghĩ học nhanh lên lắm nên chủ quan. Đến khoảng 1-2 tháng trước khi mới bắt đầu học -> không lên kịp. Đi thi chỉ được có 6.5. Lần gần nhất, mình chủ động luyện dần Listening từ khoảng 4 tháng trước khi thi để kỹ năng có thời gian tiến bộ dần dần. Kết quả 9.0 Listening mình đạt được là cả một quá trình dài chứ không phải chỉ luyện cấp tốc trước lúc thi. Hãy chủ động ôn thi sớm là kinh nghiệm xương máu, tiền bạc của mình.
2. Luyện đề nâng cao:
Một tuần mình thường chỉ làm 1 full test theo tốc độ thông thường, còn lại đều phải cố gắng tăng độ khó bằng mọi cách. Ví dụ, tăng tốc độ audio lên 1.25/ 1.5 lần; không gạch chân key words mà làm bài luôn; không đọc trước đáp án multiple choie mà nghe xong hết rồi chọn dựa vào trí nhớ; vừa nghe audio IELTS, vừa bật nhạc Sơn Tùng để luyện sự tập trung. Nếu không làm khó hẳn lên thì không thể đạt đến điểm hoàn hảo được.
Đề Listening khó:
3. Luyện có trọng tâm:
Luôn luôn phải tìm ra điểm yếu của mình là gì để tập trung vào đó. Cá nhân mình, bị tắc ở mốc 35-36 câu khá lâu với nhiều câu sai vì lỗi điền từ “có s”/ “không s”. Vậy là mình thử nghiệm nhiều cách khác nhau, như đánh dấu rõ các ô trống cần điền danh từ, ghi một chữ S thật to vào đó để chú ý nghe, và để ý các từ ở các cụm song song nhằm có thêm cơ sở để suy đoán số ít/ số nhiều. Sau đó, mình dành nguyên hai tuần liền chỉ luyện điền từ, tua đi tua lại từng câu sai để giải quyết triệt để vấn đề.
4. Luyện nghe thực:
Đến gần ngày thi mình vẫn luyện nghe – chép chính tả, cụ thể là nghe chép phim trên Netflix. Ở trong phim, người ta nói nhanh hơn, nói khó nghe hơn, khó hiểu hơn trong IELTS Listening rất nhiều, nên luyện với những nguồn này thì đảm bảo quay lại với IELTS sẽ thấy tự tin hơn rất nhiều.
9.0 IELTS Listening cũng không có nghĩa là “đỉnh của đỉnh” hay gì gì đâu, cũng còn phải học thêm, luyện thêm nhiều lắm. Bây giờ mình đang luyện chép phim “Good Doctor” trên Netflix, vẫn thấy rất nhiều từ, nhiều đoạn không nghe được lắm. Hãy cố gắng, liên tục cố gắng để chinh phục các đỉnh cao mới các bạn nhé.
SSDH (theo Xuân Phi)
Share.

Leave A Reply