6 tiêu chí tự chọn mua nhà tại Úc, chia sẻ từ một du học sinh Úc

0

Sẵn sàng du học – Đây là một chia sẻ thực tế của du học sinh tại Tasmania đã đúc kết lại khi bạn chọn mua một căn nhà tại Tasmania. Nào hãy cùng SSDH tìm hiểu xem đó là những kinh nghiệm gì nhé.

kinh-nghiem-mua-nha-tai-tasmania-uc

1) Location

  • Đây sẽ là yếu tố đầu tiên mà các bạn cần phải cân nhắc. Location không những quyết định giá trị căn nhà, mà còn quyết định các mục tiêu dài hạn của bạn nữa: Để ở, để bán, để đầu tư,… Thường thì vị trí căn nhà sẽ tính trong bán kính các tụ điểm lớn đi ra như CBD, Shopping Centers, etc. Ở Tas, nếu tính từ city đổ ra 5~15km thì có các vùng như Newtown, Moonah, Glenorchy, Claremont, hoặc Mornington, Kingston, etc. Các vùng này hiện là những vùng có giá khá cao, nhà có thể dao động từ 350,000~700,000 (vẫn rẻ hơn rất nhiều so với Melbourne và Sydney). Hoặc xa hơn xíu có khu Rokeby cũng tương đối phù hợp với giá từ 350,000~500,000.

2) Land

  • Size: cùng với Location, Land Size là thứ bạn không thể thay đổi được khi đã mua căn nhà. Bạn có thể đập nhà đi xây lại, nhưng diện tích thì lúc nào cũng thế. Diện tích đất càng rộng thì giá căn nhà càng giá trị.
  • Steepness: ở Úc, nhà càng ở vị trí đồi, dốc thường có giá cao hơn, do giá xây dựng đắt hơn khi xây trên mặt phẳng. Do đó nếu bạn mua nhà có dư đất để xây thêm, thì phải xem độ dốc của nó nữa. Đất càng dốc, sau này xây càng mắc. Nhưng bù lại thường đất dôc sẽ có view. Với lại bạn phải xem xét “easement” của căn nhà (đường ống nước), vì luật bạn phải xây cách đường easement một khoảng cách nhất định. Có nhiều mảnh đất rất lớn nhưng easement cắt xéo miếng đất nên gía rẻ vì khó xây dưng.

3) Property Structure / Plan

  • Ở Vn, thường chúng ta cũng không quan tâm lắm đến cấu trúc căn nhà khi mua Bđs. Nhưng ở Úc, chúng ta nên cân nhắc vì khi muốn renovate hay đập đi xây lại thì rất tốn thời gian và tiền bạc. Chính vì vậy, khi mua nhà cần cân nhắc xem cấu trúc căn nhà thế nào.
  • Hơn thế khi mua nhà ở TAS, có một điều khoản gọi là “inspection”. Tức nếu bạn chọn option này, bạn được quyền gọi 1 người có chuyên môn về thẩm định cấu trúc căn nhà, nếu cấu trúc quá tệ và tiền sửa chữa vượt quá x% nhất định của căn nhà, hoặc vượt $xx,000, bạn được quyền huỷ hợp đồng hoặc trả giá thấp xuống
  • Ngoài ra, khi mua nhà thường chúng ta sẽ cần các agency để làm research cho chúng ta. Để xem căn nhà của bạn đã đươc “complete” (hoàn công) như trên bảng vẽ hay chưa. Ví dụ bạn mua căn nhà co garage, mà chưa được council hoàn công, thì khi mua về trách nhiệm sẽ là của bạn.

4) Social Infrastructure

  • Cơ cấu hạ tầng xã hội sẽ là một vấn đề các bạn cần xem xét. Nếu các bạn muốn mua nhà theo tiêu chí để ở, thì các bạn xem nó có gần trường học, bệnh viện, hạ tầng công cộng hay không? Hoặc nếu chưa có, thì tương lai họ có plan gì để develop thêm hay không.
  • Nếu bạn mua nhà cho Airbnb, bạn xem vị trí có phù hợp và tiện lợi không, có cảnh có view hay có gần sân golf, khu nghỉ dưỡng nào không.
  • Nếu bạn mua nhà cho thuê, đối tượng thuê là học sinh thì nó có gần trường học, hoặc gần bus, gần siêu thị không.
  • Nhìn chung yếu tố này khá giống location, nhưng location thì thiên về vị trí và khoảng cách tính từ trung tâm, hoặc một điểm cố định. Nhưng cơ cấu hạ tầng thì có thể thay đổi, quan trọng chúng ta có tìm được thông tin hay không?

5) Finance

  • Đây là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Với hầu hết dhs chúng ta, có lẽ shark mom và shark dad là nguồn hỗ trợ tốt nhất
  • Nói chứ thật ra, nếu là Dhs hoặc visa 485/489 thì bạn phải mua nhà theo tiêu chí như Foreigner Investor và sẽ có các phí khác (sẽ có phí về FIRB.$5000 và Foreign Investor Surcharge 8%, rồi Stamp Duty~3.7%~4.%)
  • Bạn phải xem tiền bạn mua là tiền có sẵn (cash) hay là tiền mượn ngân hàng. Nếu mượn ngân hàng bạn phải tính đến deposit, và lãi suất. Ở vn lãi suất cho mượn rất cao, ở Úc hiện đang tầm 3%~4%. Bài viết sau mình sẽ viết cụ thể hơn tiền cho thuê nên để ở mức bao nhiêu để thuê từ Break-even cho đến lời.
  • Và nếu bạn dùng tiền ở VN chuyên qua, bạn phải chọn được cách nhé. Hầu hết cách dễ nhất cho dhs là qua MB bank ở VN mà chuyển, khá rẻ mà chuyển được nhiều. Không thì đầy những “đường dây khác nha”

6) Agent

  • Yếu tố này nhiều người bỏ qua, nhưng với mình thấy thực sự rất quan trọng. Kiếm được một agent tốt là mình đỡ lo được 50% công việc rồi. Bất kể ai mua nhà cũng cần có Conveyancing services, nên nếu bạn gặp đúng người có tâm, bạn sẽ đỡ rất nhiều. Vì trong quá trình mua nhà, có muôn vàn tỉ tỉ thứ có thể xảy ra. Ví dụ như trường hợp của mình, đã phải tốn thời gian rất nhiều để settle vì chủ nhà đi nước ngoài, không kí giấy, rồi phức tạp trong hợp đồng, vv.vv.. Chính vì thế, mình thành thực khuyên các bạn nhé: “NÊN CHỌN CHO MÌNH MỘT AGENT UY TÍN”

Các tips khác

  • Ở trên là 6 tiêu chí mình đã dùng khi tìm kiếm căn nhà, mình tìm kiếm trong 6 tháng với hàng chục các inspection khác nhau. Tips của mình là:
  • Khoanh vùng để tìm kiếm. Nên tìm kiếm chỉ 1 vùng 1 lúc để tránh bị loạn.
  • Mỗi một căn nhà, đánh giá nó so với các tiêu chí bạn đề ra, và so sánh với giá bán.
  • Hãy xem thật nhiều, xem tới khi bạn chẳng còn ngại việc xem nhà nữa, bạn sẽ tự tin hơn trong việc trả giá và làm việc.
  • Sau khi bạn xem một thời gian dài, bạn sẽ nắm rõ giá từng khu và các tiêu chí đi kèm. Đến nỗi, có khi một căn nhà vừa được đăng, chưa cần đi xem mình đã có thể quyết định căn nhà này là giá trung bình, rẻ hay mắc, đáng mua hay không rồi!

Hy vọng ít kinh nghiệm này giúp các bạn trẻ và / hoặc không có kinh nghiệm trong việc mua nhà có thể sớm tìm được căn nhà như ý!

Theo ididuhoc & Trung Pham

Share.

Leave A Reply