7 Chi phí khi muốn mua nhà ở Canada

0

SSDH- Mua nhà ở Canada là điều rất được quan tâm của bất kỳ ai đang hoặc có ý định muốn định cư ở Canada mong muốn tìm hiểu. Nhất là khi mua nhà tại thành phố hay tỉnh bang sầm uất như thành phố Toronto hay Vancouver thì cần khảo sát kỹ thị trường và đặc biệt là những khoản phí sẽ phát sinh. Hãy cùng SSDH tìm hiểu xem đó là những loại phí gì và những điều cần lưu ý nhé!

1. Tiền đặt cọc

Khoản chi phí đầu tiên không thể thiếu trong bất kỳ giao dịch bất động sản nào mà chúng tôi muốn kể đến là tiền đặt cọc. Cũng giống như khi mua nhà ở Việt Nam, anh chị cũng cần bỏ ra trước một khoản tiền nhỏ để giữ chỗ cho căn nhà mà mình ưng ý.

2. Tiền trả trước (Down payment)

Khi mua nhà, anh chị bắt buộc phải trả trước một khoản tiền cho bên vay thế chấp/ngân hàng để có thể được vay mua nhà, mức phí cần trả sẽ rơi vào khoảng 5% – 30% (tùy thuộc vào giá trị căn nhà). Tổng phí mua nhà còn lại sẽ được giải quyết bằng số tiền thế chấp vay được sau này.

3. Chi phí luật sư

Anh chị phải trả phí luật sư vào ngày quy trình mua bán nhà được hoàn tất (closing day). Phí này thường rơi vào khoảng $400 đến $2500 nhưng nhìn chung sẽ phụ thuộc vào phí luật sư của anh chị đưa ra. Luật sư sẽ hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người mua đồng thời thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà. Luật sư cũng xem xét và rà soát kỹ lưỡng tất cả các loại hợp đồng trước khi anh chị đặt bút ký tên. Ngoài ra, họ cũng đưa ra các góp ý về thỏa thuận mua bán của người mua.

4. Bảo hiểm nhà

Mua bảo hiểm nhà ở là điều kiện bắt buộc để được vay khoản thế chấp khi mua nhà. Bên cạnh đó, bảo hiểm nhà cũng sẽ bảo vệ ngôi nhà cũng như là vật chất bên trong trước những rủi ro liên quan đến trộm, mất cắp hoặc hư hỏng.

Sau đây là bảng phí bảo hiểm nhà tính trung bình hằng năm ở các tỉnh bang tại Canada, chi phí này sẽ thay đổi theo từng bang khác nhau:

5. Đăng ký đất đai

Trước khi quy trình mua bán kết thúc, anh chị buộc phải trả phí đăng ký quyền sở hữu tài sản được chuyển nhượng sang tên của anh chị hay còn được gọi là thuế chuyển nhượng đất, phí đăng ký, thuế quan, hay thuế chuyển nhượng tài sản.

Phí sẽ được tính theo phần trăm dựa trên số tiền mua bán nhà và sẽ có sự chênh lệch giữa các tỉnh bang khác nhau. Chẳng hạn nếu thuế chuyển nhượng đất là 1,5% và ngôi nhà trị giá $300.000, anh chị sẽ phải trả $4500 cho phí đăng ký đất.

6. Thẩm định nhà

Người cho vay khoản thế chấp/ngân hàng có khả năng sẽ yêu cầu anh chị thẩm định lại căn nhà để họ có thể đưa ra quyết định liệu có nên cho vay hay không và cho vay bao nhiêu. Người thẩm định sẽ đưa ra những ý kiến thực tế mang tính chuyên môn về giá trị thị trường của căn nhà anh chị muốn mua. Thông thường, phí thẩm định sẽ rơi vào khoảng $350 đến $500.

Lưu ý thêm là khoản thế chấp sẽ được đưa ra dựa trên thẩm định của căn nhà, bên cho vay thế chấp/ngân hàng sẽ không đưa ra mức vay cao hơn giá trị mà bên thẩm định đưa ra.

7. Khảo sát nhà

Người khảo sát sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan về cấu trúc, hệ thống và cấu tạo chính của căn nhà chẳng hạn như:

  • Hệ thống điện và ống nước
  • Nền móng
  • Mái nhà

Anh chị nên yêu cầu một buổi khảo sát nhà ở với người bán khi đưa ra thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.

(Trên đây là 7 chi phí đáng quan tâm đầu tiên khi muốn mua nhà tại Canada. Ngoài những chi phí nêu trên thì vẫn có thể có rất nhiều chi phí phát sinh khác)

SSDH ( Nguồn- Thẻ Xanh Và Đầu Tư Quốc Tế ,Green Card & Investment)

 

 

Share.

Leave A Reply