8 cuốn sách nên đọc nếu bạn là sinh viên tâm lý học

0

SSDH- Cho dù bạn đã nghiên cứu tâm lý học từ lâu hay sắp học năm đầu tiên tại trường đại học, thì đây là tám cuốn sách không chỉ giúp ích cho khóa học của bạn mà còn giúp bạn khám phá lại những gì bạn yêu thích về tâm lý học ngay từ đầu.

Reaching Down the Rabbit Hole: Extraordinary Journeys into the Human Brain của Tiến sĩ Allan Ropper và Brian David Burrell.

Reaching Down the Rabbit Hole là cuốn sách về tuyến đầu của thần kinh học lâm sàng và cuộc đấu tranh cố gắng chữa lành cơ thể khi tâm trí bị tấn công.

Đọc về những trường hợp như người đàn ông được phát hiện đang đi vòng quanh xe vì không tìm được đường về nhà, một kẻ lạm dụng tình dục trẻ em sau khi trượt chân trên băng đã có bộ não chết trong cơ thể vẫn còn sống và một bà mẹ được chẩn đoán mắc ALS phải điều trị quyết định liệu cuộc sống bị nhốt trong đầu cô ấy có đáng sống hay không.

Đây là một cuốn sách hay để dạy sinh viên tâm lý học về các triệu chứng khác nhau của bệnh não. Cuốn sách vừa mang tính nhân ái vừa mang tính thông tin, đồng thời cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về sự phức tạp trong công việc của một nhà thần kinh học.

Elephants on Acid: And Other Bizarre Experiments của Alex Boese

Elephants on Acid là cuộc khám phá những thí nghiệm tâm lý điên rồ nhất đã xảy ra xuyên thời gian (nhưng chủ yếu là những năm 1970) dưới danh nghĩa khoa học. Thí nghiệm được đề cập trong tiêu đề là thí nghiệm trong đó một con voi tên là Tusko được chọn cho một thí nghiệm nhằm xác định điều gì sẽ xảy ra với một con voi khi tiêm một lượng lớn LSD.

Các thí nghiệm khác được thảo luận bao gồm: Liệu trẻ sơ sinh có chọn một chế độ ăn uống cân bằng theo bản năng không? Liệu việc triệu hồi một con chó bình thường có giúp ích được gì trong trường hợp khẩn cấp không? Tại sao chúng ta không thể tự cù mình? Và liệu người chết có thể sống lại được không? Đây là một cuốn sách chứa đầy những thí nghiệm kỳ lạ, thường đáng sợ vào thời điểm chưa có biện pháp nào để bảo vệ cá nhân bị thí nghiệm.

Mọi sinh viên tâm lý học nên đọc cuốn sách này vì nó thực sự khiến bạn đánh giá cao tầm quan trọng của các quy trình đạo đức được áp dụng cho các thí nghiệm tâm lý học trong thế kỷ 21.

Mistakes Were Made (But Not by Me) của Carol Tavris và Elliot Aronson

Bạn có bao giờ tự hỏi sức mạnh của sự gợi ý thực sự mạnh đến mức nào không? Bạn đã bao giờ mua cái đắt hơn trong số hai món đồ giống nhau và sau đó mất nhiều thời gian tự nhủ rằng cái rẻ hơn sẽ hoàn toàn không đáng tin cậy? Nếu vậy thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn.

Được viết bởi hai nhà tâm lý học xã hội, cuốn sách đề cập đến sự bất hòa về nhận thức, thành kiến xác nhận và những thành kiến nhận thức khác, giải thích lý do tại sao khi con người mắc sai lầm, họ tự thuyết phục mình rằng họ đúng để tránh khỏi sự xấu hổ vì mắc sai lầm.

The Happiness Hypothesis của Jonathan Haidt

Trong The Happiness Hypothesis, nhà tâm lý học từng đoạt giải thưởng Jonathan Haidt lấy trí tuệ và lý tưởng cổ xưa mà mọi người cho rằng cần phải tuân theo để sống một cuộc sống có ý nghĩa và kiểm tra nó dưới sự giám sát của khoa học hiện đại. Sau đó, anh sử dụng kết quả từ những bài kiểm tra này để áp dụng những bài học này vào cuộc sống hàng ngày ở thế kỷ 21.

Trong cuốn sách của mình, Haidt thảo luận về những thành kiến trong hành vi, niềm tin, tôn giáo, đạo đức và ý thức, sử dụng các nghiên cứu tâm lý và khoa học đã xuất bản để mổ xẻ chúng.

Nếu bạn là người thích sự kết hợp giữa triết học và tâm lý học thì đây là cuốn sách hoàn hảo dành cho bạn.

The Private Life of the Brain của Susan Greenfield

Cuốn sách này khám phá “tác động của các rối loạn và chấn thương thần kinh, tác động của ma túy, đặc điểm suy nghĩ trong giấc mơ, bệnh tâm thần phân liệt, mơ mộng và thời thơ ấu”.

Mặc dù cuốn sách này có thể khá nặng, nhưng đây là một cuốn sách hay để đọc nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan về nghiên cứu khoa học thần kinh. Cuốn sách cung cấp cái nhìn hấp dẫn về tâm trí con người, giải thích cách sinh lý và kinh nghiệm đan xen để định nghĩa một cá nhân. Đây là cuốn sách nên đọc đối với bất kỳ sinh viên nào muốn hiểu rõ hơn về bộ não con người.

The Little Book of Psychology của Emily Ralls và Caroline Riggs

Tất cả những điều hay nhất về tâm lý học đều không có gì sai trái. Đây là một cuốn sách hay để đọc nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan cơ bản về tâm lý học và tìm hiểu về các lý thuyết chính.

Cuốn sách cung cấp cái nhìn tổng quan về các nhà tâm lý học, lý thuyết, nghiên cứu tâm lý học nổi tiếng và các chủ đề mà bạn cần biết cho khóa học của mình. Chỉ dài 128 trang, cuốn sách này là nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn là sinh viên tâm lý sắp bắt đầu học đại học.

The Lucifer Effect: Understanding How Good People Turn Evil bởi Philip Zimbardo

Được viết bởi nhà tâm lý học xã hội nổi tiếng Philip Zimbardo và là nền tảng của bộ phim đoạt giải thưởng Thí nghiệm nhà tù Stanford, Hiệu ứng Lucifer khám phá lý do tại sao người tốt có thể bị thuyết phục hành động xấu xa và ranh giới thực sự được vạch ra giữa thiện và ác.

Mặc dù có nhiều lời chỉ trích về thí nghiệm này, nhưng cuốn sách này vẫn là một cuốn sách thú vị để đọc đối với cả những sinh viên tâm lý học cũng như những người không chuyên về tâm lý học. Nó cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc tuyệt vời về sức mạnh của vai trò và bản sắc nhóm cũng như cách con người có thể trở nên tàn ác rất nhanh trong tình huống thích hợp.

The Psychopath Test: A Journey Through the Madness Industry của Jon Ronson

Mặc dù cuốn sách này không thể giúp ích đáng kể cho bạn trong khóa học, nhưng nó mang lại cảm giác thú vị và giải trí cho những sinh viên tâm lý học.

Sách tâm lý phi hư cấu thú vị khác

The Man Who Mistook His Wife For a Hat (được đề cập trong sách dành cho sinh viên y khoa)

Thinking, Fast and Slow (được đề cập trong sách dành cho sinh viên kinh tế)

​Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply