9 sự thật về sinh viên điều dưỡng có thể bạn chưa biết

0

SSDH – Có sự khác biệt rất lớn giữa sinh viên ngành Điều dưỡng và sinh viên thuộc các ngành khác. Blogger kiêm sinh viên điều dưỡng Laura Zito sẽ chia sẻ một số tips hữu ích giúp bạn tiếp thu bài giảng và vượt qua kì thực tập.

Là sinh viên năm hai ngành điều dưỡng, tôi đã thành công trải qua 1 trong 3 năm học ở trường. Có thể nói, đó là quãng thời gian khá thú vị. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ phải ngắm nhìn nhiều cơ thể trần trụi đến thế. Tôi cũng đã tham gia khám nghiệm tử thi và tìm hiểu nguyên nhân bí ẩn dẫn đến cái chết. Tôi cũng từng ăn mừng cùng bệnh nhân khi họ nhận được tin tốt và khóc cùng gia đình họ khi phải chống chọi với những tin xấu.

9 sự thật về sinh viên điều dưỡng có thể bạn chưa biết

[Tham khảo: Ngành điều dưỡng: Mình đã học được gì trong năm đầu tiên?]

Trở thành sinh viên điều dưỡng chính là một danh dự đối với tôi. Mọi người nhìn vào bạn với ánh mắt tràn ngập hi vọng, và họ ngưỡng mộ những kĩ năng của bạn. Nghe rất thú vị phải không? Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết mình đã chọn ra con đường phù hợp hay chưa, hãy đọc qua 9 tips sau đây:

  1. Ngành này thực sự rất, rất khó

Cho dù bạn học tập chăm chỉ về giải phẫu, cố gắng hết sức tính ra mẫu số tỉ lệ nhỏ giọt, hay hiểu rõ mọi thứ dựa trên bằng chứng xác thực, trở thành một sinh viên điều dưỡng thực sự đòi hỏi mọi tế bào thần kinh phải hoạt động liên tục.

Ngành này có thể rút cạn cảm xúc cũng như sức khỏe của bạn, và cũng có thể ảnh hưởng đến cả quãng đời sau này. Khi xem phim tình cảm, bạn sẽ chê bai kĩ năng CPR (Cardiopulmonary resuscitation – hô hấp nhân tạo) dở tệ. Khi ra ngoài chơi, bạn sẽ thấy mình vô tình tìm kiếm AED (Adverse drug event – phản ứng có hại của thuốc). Trong lúc ngủ, bạn sẽ mơ thấy cả bệnh nhân của mình.

  1. Một số cố vấn không hề giúp đỡ bạn

Không phải tất cả các y tá đều sẵn sàng làm việc với một thực tập sinh theo sát bên cạnh, và một số thậm chí sẽ khiến cho kì thực tập của bạn vô cùng mệt mỏi. Bên cạnh đó, có những y tá rất tuyệt vời.

Bất kể bạn gặp phải cố vấn như thế nào, hãy luôn năng động và cư xử đúng mực. Ngoài ra, việc tạo ra mục tiêu cho bản thân trong mỗi ca thực tập cũng là điều bạn nên làm.

  1. Trợ tá có thể là người tốt hoặc một người không tốt

Bạn sẽ gặp một đội tuyệt vời nếu được giao việc tại một phòng bệnh riêng. Một số trợ tá có nhiều kiến thức hơn cả y tá và có thể dạy bạn rất nhiều kĩ năng, ví dụ như: đeo găng tay phẫu thuật hoặc cách tốt nhất để sử dụng tấm trượt mà không bị đau lưng.

Tuy nhiên, phải nhớ rằng trong một vài năm bạn sẽ phải sắp xếp nhiệm vụ cho trợ tá, vì thế bạn cần phải hoàn thành nhiệm vụ của bản thân trong kì thực tập. Bạn có thể giúp đỡ họ nếu thực sự cần thiết, nhưng đừng quên bạn cũng đang học cách quản lý. Vì vậy hãy nói không khi cần thiết.

  1. Bạn sẽ gặp một số điều bất công – thiếu nhân lực NHS (National Health Service)

Tôi sẽ chỉ nói điều này 1 lần duy nhất: điều dưỡng viên thực tập là người dư thừa. Bạn không có tên trong danh sách điểm danh, cũng không phải đến vì một chị Sandra nào đó xin nghỉ ốm hay một anh Jim nào đó bị điều sang một phòng ban khác. Bạn cũng không được trả lương.

Luôn nhớ rằng bạn không ở đó để thế chỗ cho một người vắng mặt. Đó là công việc của đội ngũ cấp cao hơn. Hãy nói không nếu bạn cảm thấy bản thân đang bị coi là trợ tá, hoặc yêu cầu được trả lương cho ngày hôm đó.

[Tham khảo: Top 10 chương trình tình nguyện quốc tế dành cho sinh viên ngành Y]

  1. Không có thời gian gặp bạn bè và người thân

Trong thời gian một tuần, tôi làm rất nhiều ca đêm. Điều đó có nghĩa tôi hiếm có thời gian giao tiếp với những người thân yêu nhất. Đôi khi điều này thực sự khó khăn vì thời gian ở bên gia đình và bạn bè chính là liều thuốc tốt nhất giúp bạn thư giãn. Đây chính là thực tế của công việc này. Bạn sẽ phải làm việc vào ban đêm, cuối tuần và cả ngày nghỉ của ngân hàng. Đừng nghĩ rằng bạn có thể làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ tối bởi vì những ca đêm đều không cố định thời gian.

  1. Dự trù chi phí

Cho dù là ăn trưa, uống cà phê hòa tan hay đi bộ, bạn cũng nên tiết kiệm nhiều tiền nhất có thể khi còn đang thực tập. Nhiều người trong số chúng ta biết rằng hỗ trợ tài chính hay khoản vay sinh viên cũng không thể đủ chi tiêu (thậm chí không đủ để trả 1/3 tiền thuê nhà của tôi). Vì vậy bạn nên tạo thói quen tiêu xài hợp lý bởi có thể tiền lương của bạn cũng không hề nhiều.

  1. Chủ động làm việc

Một điều khiến tôi khá khó chịu chính là việc tham gia vào đội. Một vài thay đổi lớn trong ngành có thể xuất hiện và bạn rất muốn được thông báo.

Hãy luôn cập nhật tin tức và tận dụng đội của bạn. Họ có thể trợ giúp bạn theo cách mà không ai khác có thể làm được, thậm chí còn ngoài sức tưởng tượng của bạn. Và đừng quên giá trị của các phương tiện truyền thông đại chúng và các blog cá nhân. Hãy sử dụng chúng thật khôn ngoan để kết nối với mọi người và cập nhật tiến độ của bản thân.

  1. Ghi nhớ bạn đã đi xa đến mức nào

Mỗi ngày trong kì thực tập sẽ mang đến những thử thách mới và thành tựu mới. Một ngày nào đó bạn sẽ cảm thấy tự hào cũng như tự tin về chính bản thân mình.

Nhưng hãy nhìn lại ngày đầu tiên để thấy bạn đã đi xa đến mức nào. Từ một thực tập sinh thiếu kinh nghiệm, giờ đây bạn có thể đã trở thành một nhà lãnh đạo, một người hùng của các bệnh nhân, sắp xếp lịch trình chăm sóc họ và có tiếng nói khi trò chuyện cùng các bác sĩ.

[Tham khảo: Khóa học điều dưỡng tại Đức]

  1. Học hỏi từ mọi người

Giáo sư của bạn có thể trông rất giống khủng long bạo chúa khi họ phải khổ sở với PowerPoint, nhưng họ đều là những người dày dặn kinh nghiệm. Có những người nhìn có vẻ xa cách nhưng lại sẵn sàng dạy bạn những điều cơ bản.

Hãy tận dụng những kinh nghiệm của họ. Bạn không cần để ý đến việc họ không phải cố vấn của bạn hoặc không phải điều dưỡng viên. Họ có nhiều kinh nghiệm hơn bạn và bạn sẽ phải tiếc nuối nếu bỏ qua cơ hội học hỏi từ họ.

Trên đây là tất cả các tips của tôi. Có thể nói cuộc sống của một sinh viên điều dưỡng có rất nhiều thăng trầm. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thành công nếu giữ vững được tính thực tế, cư xử đúng mực và không bao giờ đánh giá thấp bản thân. Và cảm giác cuối cùng bạn cũng trở thành điều dưỡng viên thật sự rất đáng mong chờ.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH theo THE)

Share.

Leave A Reply