Ngành điều dưỡng: Mình đã học được gì trong năm đầu tiên?

0

Sẵn sàng du học – Bài viết bên dưới là những chia sẻ về các lý do nhiều bạn trẻ  chọn học ngành điều dưỡng. Các bạn cùng lắng nghe nhé.

Xin chào các bạn, tên mình là Tiến, mình 21 tuổi và hiện đang học khóa Practical Nursing (PN) và đã hoàn thành năm đầu tiên tại trường Cambrian College, Canada. Bài viết bên dưới mình sẽ chia sẻ các lý do mình chọn học ngành này, chương trình ở Cambrian như thế nào và cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

ssdh-du-hoc-nganh-dieu-duong-practice-nursing1

1. Lý do mình chọn ngành này?

Mình chọn ngành PN vì mình mong muốn được học và làm trong ngành y tế – sức khỏe. Từ hồi cấp 2, mình đã trải nghiệm cảm giác làm và giúp đỡ trong phòng y tế trường và mình rất thích trải nghiệm đó.

2. Mình được học gì ở Cambrian trong năm đầu tiên?

Chương trình Điều dưỡng yêu cầu 2 năm học, với năm đầu tiên học về những kỹ năng cơ bản như làm sao để chăm sóc bệnh nhân, làm sao để di chuyển bệnh nhân, tắm cho bệnh nhân vv… Các chương trình được sắp xếp giữa lớp lý thuyết và thực hành, giúp cho các bạn vừa học vừa hành, nâng cao khả năng chuyên môn của mình.

3. Khó khăn khi học?

Ngành điều dưỡng năm đầu tiên vừa dễ cũng vừa khó. Vì lượng bài tập khá nhiều, một tí chia sẻ thật tế là nếu bạn ko sắp xếp thời gian hợp lý, bạn rất dễ bị stress mỗi khi deadline ập tới cửa, vì thế, time-management là một kỹ năng vô cùng quan trọng, bạn đừng bỏ qua nha. (các bạn có thể sử dụng phương pháp “Quả cà chua” để improve khả năng này: https://www.youtube.com/watch?v=vm_-taF_CRw ) .

Tuy nhiên, lượng kiến thức năm đầu tiên cũng không quá khó. Mình sẽ đăng 2 tấm timetable của mình để các bạn xem (hình 1 là hk1, hình 2 là hk2). Bạn sẽ thấy thời gian mình còn trống vũng khá nhiều, vì thế mình có thể đi làm thêm tại Sudbury.

4. Cơ hội của ngành Điều dưỡng?

Hiện tại ở Canada, vì dịch Covid 19 nên Y tế đang ở trong nằm trong top 3 các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao ở Canada (Immigration.ca, 2021) nên khả năng khi hoàn thành việc học và có việc ngay lập tức là khá nhanh.

Và sau khi học xong năm đầu tiên, bạn sẽ có cơ hội làm việc dưới danh một Personal Support Worker (PSW) hoặc một Clinical extern (CE). Công việc của cả 2 khá giống nhau, đều về chăm sóc bệnh nhân. Trong quá trình làm, bạn sẽ được chứng kiến và biết thêm công việc của Y Tá. Lương của một CE hoặc PSW sẽ tùy theo chỗ bạn làm, sẽ giao động từ $17-$25/h. Và bạn có khả năng được nhận vào làm việc sau khi bạn hoàn thành clinical placement trong năm 2.

5. Dự định sau khi tốt nghiệp?

Khi tốt nghiệp, mình dự định sẽ tiếp tục con đường học của mình. Mục tiêu của mình là tốt nghiệp chương trình PN, sau đó sẽ tiếp tục học và hoàn thành RN program (Registered Nurse), và sau đó sẽ học tiếp để trở thành NP (Nurse Practitioner)

RN là: Ngành RN học 4 năm, học ở trường ĐH, và lấy bằng cấp là Degree. Đầu vào học RN không dễ, ngay cả với các sinh viên người bản xứ, thì điểm cũng phải cao mới được học. RN ra trường không bao giờ sợ bị thất nghiệp, lương cao, khoảng $80.000/năm. Họ là người đứng đầu trong khoa phòng, vì PN và PSW đều phải xin ý kiến RN khi cần thiết.

NP nôm na là chương trình Master dành cho RN, Nurse practitioner là cao nhất, họ được quyền khám chữa bệnh, cấp thuốc, hoạt động giống như 1 bác sĩ nhưng khác bác sĩ ở chỗ họ không khám được những căn bệnh quá phức tạp. Muốn được làm NP thì hoàn thành 4 năm để lấy bachelor, sau đó học thêm 2-3 năm để lấy master là thành NP. Nếu muốn nữa thì bỏ thêm 1-2 năm nữa để lấy bằng doctoral of nursing (cao nhất của nurse luôn).

Một vài nguồn: Immigration.ca (2021). Canada’s top 15 most-in-demand jobs in wake of COVID-19 Pandemic và Retrieved from https://www.immigration.ca/canadas-top-15-most-in-demand…

SSDH Team

Share.

Leave A Reply