Học ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

0

SSDH – Vì sao nên học ngành Điều dưỡng? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các nội dung trong chương trình giảng dạy, và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành này.

Cơ hội việc làm với tấm bằng Điều dưỡng

Sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng đều được trang bị sẵn sàng để theo đuổi nhiều loại hình công việc khác nhau trong suốt thời gian học đại học. Sinh viên có thể làm việc theo những cách linh hoạt và dễ thích nghi, thể hiện sự đồng cảm và khả năng lãnh đạo khi được yêu cầu, duy trì các hoạt động thực hành có tổ chức và hiệu quả về thời gian cũng như giải quyết vấn đề trong hàng trăm tình huống khác nhau.

Ngoài những công việc thông thường, sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có thể lựa chọn những công việc sau:

  • Y tá người lớn
  • Y tá trẻ em
  • Y tá sức khỏe tâm thần
  • Yhăm khám sức khỏe
  • Nhà trị liệu
  • Y tá khuyết tật học tập
  • Nữ hộ sinh
  • Nhân viên y tế
  • Cố vấn
  • Nhà hóa học y tế
  • Nhân viên xã hội

Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng (Nursing) được chia thành 4 nhánh khác nhau: điều dưỡng người lớn, điều dưỡng trẻ em, điều dưỡng khuyết tật học tập và điều dưỡng sức khỏe tâm thần. Mỗi chương trình cấp bằng sẽ chuẩn bị cho bạn đủ kiến thức và kỹ năng để theo đuổi sự nghiệp chăm sóc người bệnh và người bị thương trong bệnh viện, trong cộng đồng, trong trường học hoặc trong thực tế nói chung. Các y tá sẽ làm việc cùng với các bác sĩ và các đồng nghiệp y tế khác để thực hiện lộ trình chăm sóc cho từng bệnh nhân.

[Tham khảo: 9 sự thật về sinh viên điều dưỡng có thể bạn chưa biết]

Sinh viên Điều dưỡng phải học những gì?

Chương trình giảng dạy sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực điều dưỡng mà bạn chọn. Chương trình điều dưỡng thường sẽ bao gồm 50% nghiên cứu lý thuyết và 50% thực tập lâm sàng ở nhiều môi trường khác nhau. Trong thời gian thực tập, các y tá sinh viên cũng sẽ được hướng dẫn bởi các y tá thực hành.

Hầu hết các mô-đun năm thứ nhất sẽ giới thiệu cho sinh viên các khái niệm và quy trình lâm sàng cơ bản và sẽ giống nhau trên cả bốn chuyên ngành. Sinh viên sẽ bắt đầu học chuyên ngành từ năm thứ hai trở đi, dựa trên lựa chọn chuyên ngành của họ.

Chương trình điều dưỡng người lớn là loại rộng nhất trong bốn loại, vì nó sẽ cho phép bạn làm việc ở hầu hết các cơ sở bao gồm bệnh viện, phòng khám đa khoa, nhà tù, trường học và trong lĩnh vực tự nguyện. Nó sẽ bao gồm các mô-đun về sức khỏe cộng đồng, điều kiện dài hạn, chăm sóc phức tạp, lãnh đạo và quản lý.

Chương trình điều dưỡng trẻ em sẽ giúp bạn làm tốt việc chăm sóc trẻ em bị bệnh và bị thương. Điều này có thể bao gồm làm việc trong trường học, bệnh viện, nhà tế bần dành cho trẻ em hoặc với một tổ chức từ thiện. Các mô-đun có thể bao gồm phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, làm việc với gia đình và người chăm sóc và lãnh đạo trong việc chăm sóc trẻ em.

Chương trình điều dưỡng khuyết tật học tập sẽ bao gồm làm việc với cả người lớn và trẻ em khuyết tật học tập, để hỗ trợ họ trong các hoạt động hàng ngày và chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Các mô-đun sẽ bao gồm hiểu biết về khuyết tật học tập, quản lý các tình huống phức tạp và các nguyên tắc đạo đức trong thực hành điều dưỡng.

Chương trình điều dưỡng sức khỏe tâm thần sẽ tập trung vào các khía cạnh hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tâm thần. Các mô-đun có thể bao gồm sự tham gia của cộng đồng, cung cấp dịch vụ chăm sóc từ thiện và cải thiện dịch vụ.

Nội dung của một số mô-đun có thể sẽ trùng nhau trong suốt khóa học và chương trình học tập sẽ khác nhau tùy theo các trường đại học.

[Tham khảo: Nên học ngành gì để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực AI và chăm sóc sức khỏe?]

Sinh viên ngành Điều dưỡng cần phải trau dồi những kỹ năng gì?

Hầu hết các bằng điều dưỡng sẽ yêu cầu một môn khoa học hoặc một môn khoa học xã hội đã được học ở trình độ nâng cao ở trường trung học. Chúng có thể bao gồm sinh học, tâm lý học, xã hội học và hóa học trong số những người khác. Yêu cầu về điểm số sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường đại học.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn thể hiện niềm đam mê với công việc điều dưỡng, vì vậy kinh nghiệm làm việc trong môi trường y tế sẽ giúp nâng cao cơ hội ứng tuyển của bạn.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

Hầu hết sinh viên sẽ trở thành y tá, làm việc trong một số lĩnh vực và môi trường khác nhau. Các lựa chọn rất đa dạng và sâu rộng như làm việc trong bệnh viện, phòng khám đa khoa, trường học, cộng đồng, nhà tù, quân đội và nhà an dưỡng cuối đời.

Bạn cũng cần phải học cao hơn để có thể đảm nhận các vai trò khác (chẳng hạn như thăm khám sức khỏe hoặc điều dưỡng trường học) hoặc chuyên môn hóa trong một lĩnh vực lâm sàng cụ thể như bệnh tiểu đường, ung thư hoặc thần kinh.

Sinh viên tốt nghiệp điều dưỡng cũng có thể tiếp tục làm quản lý trong các bệnh viện và quỹ tín thác chăm sóc sức khỏe, có thể đảm nhận vai trò chiến lược trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc có thể làm việc trong lĩnh vực tư vấn và phúc lợi xã hội.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu ngành tâm lý tại Hoa kỳ năm 2023]

Có những người nổi tiếng nào từng theo học ngành Điều dưỡng?

Julie Walters được đào tạo thành y tá tại Bệnh viện Queen Elizabeth và làm việc tại các khoa chăm sóc nhãn khoa, bệnh nhân và bệnh mạch vành. Cô rời công việc điều dưỡng 18 tháng sau đó để học tiếng Anh và kịch nghệ tại Manchester Metropolitan University và từ đó đã có một sự nghiệp điện ảnh và truyền hình thành công.

Diễn viên hài Jo Brand đã học để lấy bằng khoa học xã hội chung với bằng y tá sức khỏe tâm thần tại Brunel University London trước khi làm y tá tâm thần trong 10 năm. Mặc dù cô ấy đã rời bỏ công việc điều dưỡng để theo đuổi sự nghiệp hài kịch của mình, nhưng trước đây cô ấy đã thuyết trình cho khách mời về điều dưỡng tâm thần và đưa kiến ​​thức về sức khỏe tâm thần vào sách và thói quen của mình. Cô đã nhận được hai bằng tiến sĩ danh dự cho công việc của mình vì đã góp phần nâng cao danh tiếng của các y tá sức khỏe tâm thần và thách thức sự kỳ thị liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply