Nên học ngành gì để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực AI và chăm sóc sức khỏe?

0

SSDH- Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nó đang được sử dụng để giải quyết các vấn đề một cách chính xác và hiệu quả hơn, cũng như cung cấp các bản phân tích, báo cáo và thực hiện cả nhiệm vụ quản lý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh 3 ngành giúp bạn thuận lợi theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực AI và chăm sóc sức khỏe: tin học y sinh; khoa học dữ liệu; quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe.

Taipei Medical University (Đại học Y Đài Bắc) đào tạo sinh viên làm việc trong mảng y tế trong tương lai, đồng thời đảm bảo họ có sự đồng cảm, năng lực đổi mới và tầm nhìn quốc tế. Từ khi được thành lập vào năm 1960, TMU đã mở rộng để trở thành một trường đại học đẳng cấp thế giới với 11 trường cao đẳng, 5 bệnh viện và 6,000 sinh viên nhập học mỗi năm. Hiện nay, trường đã có hơn 40,000 cựu sinh viên trên khắp thế giới. Dưới đây là thông tin về 3 ngành học sinh viên nên chọn nếu muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực AI và chăm sóc sức khỏe.

1. Tin học y sinh (Biomedical Informatics)

Tin học y sinh là gì?

Tin học y sinh là ngành khoa học liên ngành kết hợp chuyên môn y tế và công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến chăm sóc sức khỏe thông qua sử dụng dữ liệu. Ngành này giúp sinh viên có thể sử dụng thông tin y tế theo cách thiết thực mang lại lợi ích trực tiếp cho bệnh nhân.

Ví dụ, tin học y sinh có thể được sử dụng để tạo thuận lợi cho các hoạt động chăm sóc bệnh nhân, cải thiện chất lượng chăm sóc và giảm chi phí chăm sóc. Nó cũng sử dụng công nghệ máy tính mới nhất để hỗ trợ phát triển nghiên cứu y học.

Ngành này được đào tạo như thế nào?

Tại TMU, chương trình Tiến sĩ tin học y sinh chú trọng vào cả lý thuyết và thực hành, đặc biệt là việc truyền tải các khái niệm và ứng dụng công nghệ. Dựa vào mối quan hệ hợp tác với các bệnh viện trực thuộc TMU, trường có thể mời một số học giả và chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đến giảng dạy, nghiên cứu và thảo luận cùng sinh viên.

Sinh viên sẽ có cơ hội định hình chương trình của mình để đáp ứng các mục tiêu nghề nghiệp của họ bởi chương trình tin học y sinh của TMU cho phép sinh viên tự do lựa chọn các mô-đun học yêu thích.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu về khoa học đời sống và y học 2022]

Một số chủ đề bạn sẽ được học trong chương trình bao gồm:

  • Phân tích dữ liệu và khám phá cơ sở dữ liệu y sinh và microarrays
  • Phân tích dữ liệu trình tự
  • Dự đoán tương tác protein
  • Cơ sở dữ liệu cụ thể về vị trí di truyền của bệnh và cơ sở dữ liệu mô hình bệnh lý phân tử
  • Nghiên cứu phát triển công nghệ hình ảnh y sinh và ứng dụng, tích hợp công nghệ thông tin

TMU còn tạo điều kiện cho sinh viên tham dự nhiều hội thảo tin học y tế quốc tế do trường đại học tổ chức. Một số sinh viên và giảng viên xuất sắc thậm chí sẽ có cơ hội đến thăm Viện Y tế Quốc gia ở Hoa Kỳ trong một tháng học tập.

Điều này nhằm hướng tới mục tiêu của bộ là tăng cường sự đa dạng của nghiên cứu tin học y tế, thúc đẩy công nghệ nghiên cứu thông tin y tế trong nước và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế.

Bằng tin học y sinh giúp sinh viên chuẩn bị cho công việc AI và chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Chương trình này sẽ chuẩn bị cho sinh viên khả năng tự đổi mới, tiến hành nghiên cứu và xuất bản công trình học thuật. Bạn cũng sẽ được trang bị các kỹ năng lãnh đạo để đứng đầu các dự án công nghiệp hoặc đảm nhận các vị trí lãnh đạo chuyên nghiệp.

Bạn sẽ có cơ hội thực hành với các công cụ y tế, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng (CDSS) mà TMU sử dụng làm công cụ giảng dạy. CDSS sử dụng nhiều công cụ và dữ liệu để cải thiện độ chính xác trong chẩn đoán và tối ưu hóa điều trị.

Một số con đường sự nghiệp của sinh viên tốt nghiệp chương trình này bao gồm như: nhà khoa học dữ liệu lâm sàng; chuyên gia tư vấn cho các cơ quan quản lý và y tế; các nhà khoa học y sinh và tin học; nhà tư vấn, thậm chí là lãnh đạo trong ngành chăm sóc sức khỏe thông minh.

2. Khoa học dữ liệu (data science)

Khoa học dữ liệu là gì?

Khoa học dữ liệu sử dụng các phương pháp, quy trình, thuật toán và hệ thống khoa học để trích xuất và ngoại suy kiến ​​thức từ các tập dữ liệu. Kiến thức này sau đó có thể được sử dụng trong lĩnh vực y tế.

Bằng cấp về khoa học dữ liệu sẽ cung cấp cho bạn khả năng nghiên cứu và quản lý dữ liệu lớn, sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để tăng cường quản lý và phân tích cũng như nâng cao hiệu quả của tổ chức. Trong ngành chăm sóc sức khỏe, điều này sẽ được sử dụng trong mọi thứ, từ chăm sóc bệnh nhân đến dược phẩm.

[Tham khảo: Học ngành Tâm lý học ra trường làm gì?]

Ngành này được đào tạo như thế nào?

Tại TMU, Thạc sĩ Khoa học Dữ liệu có thể kết hợp kinh nghiệm thực tế trong quản lý thông tin với chuyên môn về phân tích dữ liệu, quản lý vận hành và các ngành dữ liệu lớn. Điều này liên quan đến việc nghiên cứu kết hợp các mô-đun chính và tự chọn, với một luận án ở cuối chương trình.

Các chủ đề bạn có thể học trong chương trình này bao gồm:

  • Phân tích thống kê và thực hành
  • Chiến lược quản lý trong phân tích dữ liệu lớn
  • Sinh học tính toán
  • Phân tích trực quan và ra quyết định
  • Phân tích dữ liệu lâm sàng bệnh viện

Bằng khoa học dữ liệu giúp sinh viên chuẩn bị cho công việc AI và chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Khoa học dữ liệu rất quan trọng trong hầu hết các khía cạnh của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm hình ảnh y tế, nghiên cứu thuốc và phân tích dự đoán. Nó có thể giúp cải thiện kết quả sức khỏe cho bệnh nhân và tự động hóa các công việc hành  chính tốn thời gian.

Bằng cấp về khoa học dữ liệu sẽ giúp bạn xây dựng các năng lực cốt lõi cần thiết để thành công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, điển hình như:

  • Kiến thức học thuật: Nghiên cứu và quản lý dữ liệu lớn.
  • Kiến thức việc làm: Sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để tích hợp các hoạt động quản lý và nâng cao hiệu quả của tổ chức.
  • Kiến thức giá trị: Sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để tăng cường quản lý và phân tích.
  • Kiến thức của công dân: Nâng cao quan điểm quốc tế của bạn.

Vị trí công việc điển hình cho sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này bao gồm nhà khoa học dữ liệu, nhà phân tích dữ liệu, kỹ sư dữ liệu và nhà phân tích kinh doanh.

3. Quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe (Biotech and Healthcare management)

Quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe là gì?

Chương trình quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về khả năng của trí tuệ nhân tạo, quản lý công nghệ sinh học và quản lý chăm sóc sức khỏe. Chương trình sẽ giúp xây dựng khả năng nghiên cứu của bạn, nâng cao hiệu quả tổ chức và góc nhìn quốc tế của bạn.

Ngành này được đào tạo như thế nào?

Tại Đại học Y Đài Bắc, chương trình Tiến sĩ về Quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe được giảng dạy bởi các chuyên gia từ nhiều ngành quản lý chăm sóc sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như quản lý, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tin học.

Sinh viên sẽ được hợp tác với các chuyên gia lâm sàng hoặc chuyên gia trong ngành, những người mà họ có thể liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn liên quan đến nghề nghiệp và khóa học. Chương trình cũng hợp tác với các học giả và chuyên gia nổi tiếng đến từ các trường nổi tiếng như Harvard University và Washington University.

Tiến sĩ sử dụng các nghiên cứu điển hình để kết hợp lý thuyết với thực hành trong ngành y sinh nhằm xây dựng khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của sinh viên.

[Tham khảo: Canada khuyến khích người nước ngoài lựa chọn lĩnh vực Y tế]

Một số chủ đề bạn sẽ được học trong chương trình bao gồm:

  • AI và khoa học dữ liệu
  • Phương pháp nghiên cứu trong công nghệ sinh học và quản lý chăm sóc sức khỏe
  • Dữ liệu lớn của chăm sóc sức khỏe thông minh
  • Phân tích quyết định và chiến lược ngành công nghệ sinh học và y tế
  • Quản lý chính sách y tế

Sinh viên cũng sẽ có quyền truy cập vào Khoa học Dữ liệu Y tế Quan sát và Tin học (OHDSI), giúp học sinh hiểu rõ hơn về phân tích xuyên quốc gia và các ứng dụng của dữ liệu trong thế giới thực.

Bằng quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe giúp sinh viên chuẩn bị cho công việc AI và chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Chương trình Tiến sĩ về Quản lý công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe của Đại học Y Đài Bắc hướng tới việc nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo toàn cầu tương lai về cả dịch vụ công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe.

Chương trình sẽ dạy cho bạn kiến ​​thức và khả năng liên ngành về trí tuệ nhân tạo, quản lý công nghệ sinh học và quản lý chăm sóc sức khỏe. Nó sẽ giúp xây dựng khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế và nâng cao hiệu quả tổ chức của bạn.

Để giúp bạn xây dựng các mối quan hệ trong ngành, chương trình còn kết nối với ngành công nghệ sinh học, cũng như các tổ chức chính phủ, giáo dục và nghiên cứu.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply