Canada khuyến khích người nước ngoài lựa chọn lĩnh vực Y tế

0

SSDH – Canada đã tài trợ 1.5 triệu đô Canada nhằm xóa bỏ rào cản nhập cư đối với những người có ý định làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Thư ký Nghị viện của Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser gần đây đã đưa ra thông báo tài trợ 1.5 triệu đô Canada nhằm giúp đỡ những người nhập cư làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Canada.

Dự án được xây dựng dựa trên thành công của National Newcomer Navigation Network (N4) – nền tảng online dành cho người nước ngoài làm việc trong ngành Y tại Canada. N4 được tạo lập vào năm 2019 bởi Bệnh viện Nhi Đông Ontario (CHEO).

“Nhiều năm qua, CHEO đã luôn đảm bảo những người làm việc trong lĩnh vực Y tế Xã hội có đủ kiến thức và công cụ cần thiết để đào tạo cho người mới đến,” theo Marie-France Lalonde, Thư ký Nghị viện của Bộ trưởng Bộ Di trú. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với N4 để giúp đỡ những người nước ngoài làm việc trong lĩnh vực Y tế có công việc ổn định tại Canada. Những dịch vụ này mang lại rất nhiều lợi ích cho người mới đến cũng như góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người dân Canada”.

Bên cạnh việc hỗ trợ người nước ngoài làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Canada, khoản tài trợ này cũng củng cố nền tảng N4, giúp người nhập cư dễ dàng tìm kiếm thông tin về các tài liệu và minh chứng cần thiết dành cho người nước ngoài tại các vùng lãnh thổ ngoại trừ Quebec.

“Dân nhập cư là nhóm người có vai trò quan trọng trong cộng đồng Canada,” theo Alex Munter, chủ tịch kiêm CEO của CHEO. “Sự gia nhập của họ vào lực lượng lao động trong lĩnh vực Y tế của Canada sẽ giúp chúng tôi giải quyết vấn đề thiếu nhân sự, đồng thời cũng tuyển dụng được thêm những người giàu kinh nghiệm thực tiễn và giúp đỡ nhiều hơn cho người mới đến”.

Nguồn tài trợ này đến từ quỹ của Chương trình Định cư của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (Immigration, Refugees and Citizenship Canada – IRCC). Theo thống kê của CIC News, IRCC đã hỗ trợ gần $1.02b cho các chương trình định cư trong năm 2022-2023, nhiều hơn khoảng 11% so với năm 2021-2022.

[Tham khảo: Canada: IRCC Công bố thời gian xử lí Hành Chính mới cho các loại hồ sơ cho năm 2022]

Canada đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt lao động, đặc biệt là trong lĩnh vực Y tế. Theo báo cáo của cơ quan Thống kê Canada vào tháng 3/2022, trong tổng số 1 triệu vị trí không có nhân lực, có tới 154,500 vị trí thuộc lĩnh vực trợ giúp xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Chương trình Express Entry dành cho người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Hiện nay, những người làm việc trong ngành Y tế có thể đủ điều kiện đăng ký chương trình Federal Skilled Worker Program (FSWP)Canadian Experience Class (CEC). Cả 2 chương trình nhập cư của chính phủ này đều được quản lý bởi hệ thống Express Entry.

Express Entry là một hệ thống online xử lý các đơn đăng ký nhập cư của chính phủ Canada. Hệ thống này sử dụng Comprehensive Ranking System (CRS) để xếp hạng các ứng viên đủ điều kiện về tuổi tác, học vấn, kinh nghiệm làm việc và khả năng ngoại ngữ,… Ứng viên với điểm số cao nhất có thể được đặc cách đăng ký thường trú nhân trong đợt rút thăm Express Entry tổ chức 2 lần/tuần.

Mặc dù đợt rút thăm dành cho người đăng ký CEC và FSWP đã bị tạm dừng trong suốt thời gian diễn ra đại dịch, Bộ trưởng Fraser trước đó đã thông báo chương trình rút thăm này sẽ được tiếp tục vào đầu tháng 7. Bộ trưởng cũng cho biết thời gian tiêu chuẩn để xử lý các đơn Express Entry mới sẽ rút ngắn còn 6 tháng.

[Tham khảo: Canada thông báo quy định về phí nhập cư mới năm 2022]

PNP dành cho người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Các tỉnh tại Canada có thể đề cử những người đủ điều kiện xin nhập cư qua chương trình Provincial Nominee Program (PNP) mặc dù Bộ IRCC mới là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng. Một số chương trình PNP chuyên hỗ trợ những người làm trong lĩnh vực Y tế, trong khi một số khác đòi hỏi ứng viên có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn nhưng lại có thể tổ chức chương trình rút thăm đề cử nhập cư.

Có nhiều chương trình nhập cư dành cho người làm trong lĩnh vực Y tế tại các tỉnh thành khác nhau. Một số chương trình PNP rút thăm ứng viên từ hệ thống Express Entry và mời họ đăng ký tại tỉnh của mình. Nếu những ứng viên này được đề cử, họ có thể được tặng 600 điểm CRS vào điểm số Express Entry. Phần thưởng này rất có giá trị và tăng khả năng được cấp thẻ thường trú nhân của người nhập cư.

Dưới đây là một số con đường PNP dành cho người làm trong lĩnh vực Y tế:

  • Chương trình Human Capital Priorities Stream của Ontario
  • Chương trình Skills ImmigrationExpress Entry của British Columbia
  • Chương trình International Health Worker EOI pool của Saskatchewan
  • Đợt rút thăm Labour Market Priorities Stream của Nova Scotia
  • Chương trình Internationally Educated Nurses (IEN) của New Brunswick

Để biết thêm thông tin chi tiết, CanadaVisa cũng tạo ra bộ lọc PNP nhằm giúp người nhập cư tìm ra chương trình PNP phù hợp nhất.

Quebec

Quebec quản lý một hệ thống nhập cư riêng và không áp dụng các chương trình như PNP và Express Entry. Thay vào đó, thành phố này lại cung cấp chương trình Regular Skilled Worker ProgramQuebec Experience Program. Những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể chọn 1 trong 2 chương trình này, nhưng cả 2 đều yêu cầu ứng viên phải cung cấp minh chứng về kiến thức nghề nghiệp bằng tiếng Pháp.

[Tham khảo: 5 con đường định cư Canada có tỷ lệ thành công cao nhất năm 2022]

Các chương trình thí điểm Caregiver

Người nhập cư có thể đăng ký thường trú nhân qua Chương trình Chăm sóc trẻ em Home Child Care Provider Pilot hoặc Chương trình Chăm sóc người lớn tuổi Home Support Worker Pilot nếu có việc làm thuộc 1 trong 2 nghề nghiệp quy định và đáp ứng đủ các tiêu chí khác. Kinh nghiệm làm việc phải tuân theo quy định của National Occupational Classification (NOC) mã 4411 hoặc 4412.

Thông qua các chương trình thí điểm này, ứng viên có thể nhập cảnh vào Canada và làm việc tạm thời tại đây.

Để có thể đăng ký thường trú nhân, các ứng viên cần ít nhất 24 tháng làm việc chính thức trong số 36 tháng trước ngày đăng ký. Họ cũng cần phải cung cấp chứng chỉ ngôn ngữ Canadian Language Benchmark (CLB) từ mức 5 trở lên, và 1 năm học sau cấp hai. Với mọi ứng viên đăng ký thường trú nhân, họ cũng cần phải hoàn thành bài kiểm tra admissibility check.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Link: https://www.cicnews.com/2022/06/canada-to-support-internationally-educated-health-professionals-0626062.html#gs.38v57k

Share.

Leave A Reply