Anh: Học sinh bị gián đoạn chương trình học ngoại ngữ ở trình độ A -level

0

SSDH – Hơn 2/3 số học sinh bậc tiểu học và trung học ở Anh đang bị ngắt quãng chương trình học ngoại ngữ.

 

Kết quả của cuộc khảo sát về chương trình giảng dạy ngoại ngữ ở Anh do Tổ chức từ thiện giáo dục CfBT và Hội đồng Anh tiến hành ở 5.500 trường học Anh nhấn mạnh: Ngoại ngữ thực sự đang là vấn đề nổi cộm trong chương trình giảng dạy ở mọi cấp độ, nhất là giai đoạn hết tiểu học chuyển sang lớp 6.

 

Anh: Học sinh bị gián đoạn chương trình học ngoại ngữ ở trình độ A -level

 

Hiện nay, có 42 % trường tiểu học giảng dạy ngoại ngữ như bước đệm chuẩn bị học chương trình bắt buộc tại cấp học mới và quy định này sẽ có hiệu lực vào tháng 9/2014. Vấn đề đáng quan tâm ở đây là khi bước sang bậc trung học, các học sinh tiểu học vẫn chưa được giảng dạy chương trình ngoại ngữ đồng bộ tại bậc tiểu học. Do vậy, muốn tiếp tục theo học một chương trình ngoại ngữ giống nhau ở bậc trung học thì các em đành phải đợi (hay nói khác đi là môn học này đang bị gián đoạn).

 

Ở Anh hiện nay, tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ cấp GCSE cao nhất từ năm 2007 là 48% nhưng vẫn rất thấp so với 76% năm 2002. Tuy nhiên, vấn đề có thể nhìn thấyở đây lượng học sinh ít chủ yếu ở trình độ A-level, nhất là đối với các học sinh không chọn theo học một ngoại ngữ cao hơn trình độ GCSE vì lý do ở trình độ A-level điểm thi được chấm thực “khắc nghiệt và không thể đoán trước được kết quả ” .

 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, 43% số lượng học sinh học môn ngoại ngữ ở trình độ A-level trong các trường tư đã suy giảm và đây chính là mối quan tâm lớn đối với các trường đại học vì các trường trung học tư nhân trước đây vốn là nơi cung cấp nguồn sinh viên ngôn ngữ tương lai cho các trường đại học. Cần phải giải quyết thật mạnh tay đối với vấn đề trên nếu các nhà giáo dục chuyên ngữ muốn học sinh Anh học cân bằng và vượt lên yêu cầu chất lượng học muốn đào tạo trong hệ thống giáo dục cao nhất. 

 

Có rất nhiều việc phải làm để thuyết phục lãnh đạo nhà trường, phụ huynh và học sinh về giá trị của ngôn ngữ và trong thế giới ngày nay người Anh chỉ nói tiếng Anh cũng gặp bất lợi lớn như người nước ngoài không biết nói tiếng Anh…  Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài từ việc đạt mục tiêu chất lượng cũng như tính nhất quán trong quy định giáo dục ngoại ngữ cần thiết cho cuộc sống và công việc trong một xã hội toàn cầu hóa.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Goingtouniversity

 

Share.

Leave A Reply