Anh Quốc: Đại học Warwick và Queen Mary cùng chia sẻ giảng viên

0

SSDH – Hai trường đại học Warwick và Queen Mary, cách nhau 80 dặm, vừa công bố kế hoạch hợp tác liên kết giáo viên. Đây là một bước điều chỉnh trước những thay đổi cắt giảm ngân sách và học phí tăng cao đối với giáo dục đại học hiện nay ở Anh.

 

28032012-du_hoc 

 

Ý tưởng của hợp tác liên minh, liên kết này là sinh viên hai trường sẽ cùng được chia sẻ giảng viên. Từ mùa thu này, giảng viên hai trường sẽ kết hợp cùng giảng dạy các môn tiếng Anh, lịch sử và khoa học máy tính cho hệ cử nhân ở hai nơi. Và trong tương lai, nhiều môn học khác cũng sẽ được đưa ra để cùng giảng dạy.

 

Kế hoạch này nhằm tăng tính đa dạng trong giáo dục và đào tạo cho sinh viên và giảng viên cũng sẽ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng hai bên. Ngoài ra, sau này hai trường sẽ cùng nghiên cứu các lĩnh vực như sức khỏe tâm thần, toán học rời rạc, phục hưng, và vật liệu phân tử chức năng đồng thời cùng quảng bá cho các đề tài nghiên cứu tiến sỹ của mỗi bên.

 

Khi thực hiện kế hoạch nói trên, hai trường đã khẳng định quan hệ đối tác chiến lược này không phải là nhắm đến sự sát nhập về sau. Cả hai sẽ vừa cùng thực hiện vừa lưu ý điều chỉnh để không đi lệch hướng.

 

Tuy nhiên, hiệu trưởng trường Queen Mary, giáo sư Simon Gaskell cho biết quan hệ đối tác này chính là hiệu ứng của sự “không chắc chắn ở mức cao” mà chính phủ đưa lại đó là quyết định cắt giảm ngân sách và tăng học phí lên mức tối đa £9.000 một năm. Sắp tới, cả hai trường cũng sẽ tăng phí lên mức cao nhất. Và điều này sẽ làm cho cả hai khó thu hút du học sinh quốc tế hơn bởi đối tượng này phải trả học phí cao hơn so với sinh viên bản xứ.

 

Ông cho hay trước những biến động chung, nhiều trường đã chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng cả Queen Mary và Warwick đều không như vậy mà lựa chọn hướng đi mới nhằm đạt được sự cân bằng giữa cạnh tranh và hợp tác.  Hai trường sẽ tiếp tục cạnh tranh với nhau nhưng đồng thời sẽ phát triển liên minh, liên kết  nhằm mục tiêu phục vụ cộng đồng rộng lớn hơn cả trong nước và quốc tế cũng như đảm bảo mục đích sử dụng nguồn lực hiệu quả.

 

Điều quan trọng nữa là, sinh viên hai trường sẽ được giảng dạy trên phạm vi rộng mở hơn, được tiếp cận nhiều học giả hàng đầu.

 

 

Hội Liên hiệp Đại học và Cao đẳng, một tổ chức đại diện cho học thuật, cho biết kế hoạch hợp tác của Warwick và Queen Mary sẽ được xem xét kỹ lưỡng nhằm đảm bảo không để tình trạng công việc chất chồng và tạo sức ép lớn cho đội ngũ giảng viên hai bên.

 

Tổng thư ký Hội Liên hiệp Đại học và Cao đẳng Anh, bà Sally Hunt cũng phát biểu rằng bà chia sẻ với sự lo lắng của các trường đại học trước những thay đổi chính sách của chính phủ và việc cắt giảm ngân sách đang diễn ra.

 

Một báo cáo xuất bản tháng này của Hội đồng cấp ngân sách giáo dục đại học Anh cho hay “Các trường đại học đang đứng trước thử thách với nhiều bận tâm và sự lo lắng. Họ đang xem xét lại các vai trò chủ đạo, vị thế trên thị trường, cấu trúc, các mối quan hệ, đối tác, các chính sách và quy trình hiện thời. Các trường phải tự đặt ra câu hỏi làm thế nào để hoạt động nội bộ hiệu quả, rồi tham gia mở rộng bên ngoài cùng với các trường khác và các tổ chức để có sự tương tác với cộng đồng xã hội rộng lớn hơn. Chính những trăn trở này sẽ làm dấy lên xu hướng hợp tác, liên minh và sát nhập trong tương lai”.

 

Lê Minh – Theo The Guardian

Share.

Leave A Reply