Ba điều thường gây sốc cho sinh viên châu Á khi du học tại UK

0

SSDH – Khi bạn đi du học, trường đại học của bạn sẽ dành một chút thời gian để làm quen với các quy tắc, tiêu chí chấm điểm và kỳ vọng học tập, đồng thời chỉ định cho bạn một trợ giảng để giúp bạn giải quyết bất kỳ vấn đề nào xung quanh việc học tập. Nhưng điều họ thường không nói với bạn là làm thế nào để làm quen với sự khác biệt về văn hóa.

Mỗi quốc gia có một nền văn hóa đặc trưng riêng mà bạn không thể học qua sách giáo khoa mà phải nắm bắt và thích nghi dần dần khi sinh sống tại đó. Dưới đây là ba trong số những điểm khác biệt lớn nhất về văn hóa với trải nghiệm của Nalinrat Tingoum – một du học sinh gốc Thái Lan tại Vương quốc Anh, và cách Nalinrat làm quen chúng và  chia sẻ  cho chúng ta.

Các lớp học ở UK có nhiều sự tương tác hơn

Điều đầu tiên Nalinrat nhận thấy khi học tập tại Vương quốc Anh là mức độ phổ biến của sinh viên đặt câu hỏi trong lớp. Khi Nalinrat học ở Nhật Bản, việc bạn giơ tay để hỏi trợ giảng của mình một câu là điều hiếm khi xảy ra. Một trong những giáo sư ở UK của Nalinrat đã hỏi liệu cô ấy có câu hỏi nào không vì Nalinrat là người duy nhất không nói bất cứ điều gì trong lớp học.

Ban đầu, Nalinrat không tự tin để đặt câu hỏi trong bài học vì lo lắng rằng người khác có thể đánh giá kiến thức của cô ấy. Các sinh viên châu Á khác cũng có xu hướng không đặt câu hỏi hoặc đưa ra ý kiến trong lớp, và Nalinrat nghĩ rằng sự khác biệt về văn hóa là nguyên nhân gây ra điều này. Cô ấy lớn lên trong một môi trường giáo dục ít tôi không gian để hỏi hoặc trả lời câu hỏi hoặc chia sẻ ý kiến của riêng mình.

Học cách giơ tay trong lớp không hề dễ dàng, nhưng Nalinrat thấy rằng không có gì để mất khi đặt câu hỏi. Trông bạn không hề ngu ngốc, và mọi người sẽ không bao giờ đánh giá bạn cũng như trình độ tiếng Anh của bạn. Thay vào đó, đặt một câu hỏi có nhiều lợi ích, chẳng hạn như giúp bạn nhớ những gì bạn đang học và giúp xác nhận sự hiểu biết của bạn về những gì đang được dạy. Nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội học tập tuyệt vời này, hãy đặt nhiều câu hỏi khi tham gia vào lớp học nhé!

Sinh viên UK rất có đầu óc chính trị

Việc sinh viên bỏ tiết để tham gia các cuộc đình công và biểu tình là điều khá phổ biến. Các cuộc đình công và biểu tình đã xảy ra vì nhiều nguyên nhân, từ việc thúc đẩy quyền của phụ nữ để ngăn chặn phân biệt chủng tộc hoặc nâng cao nhận thức về tính cấp thiết của cuộc khủng hoảng khí hậu. Nalinrat thường chứng kiến hàng nghìn người tụ tập để phản đối những vấn đề này.

Trải nghiệm của Nalinrat ở Nhật Bản và Thái Lan rất khác nhau. Người Thái luôn lắng nghe tiếng nói của họ, nhưng không phải trong không gian công cộng. Ở Nhật Bản, Nalinrat lại nhận thấy một xu hướng văn hóa tránh xung đột và thay vào đó tuân theo các quy tắc đã có từ trước. Có lẽ người Anh coi trọng quyền tự do ngôn luận trong khi người Thái Lan và Nhật Bản có xu hướng ưu tiên vấn đề an toàn của họ. Nalinrat nghĩ những ưu tiên này phần nào bắt nguồn từ văn hóa của các nước Châu Á.

Bạn phải trả tiền cho túi nhựa ở Anh

Ở Nhật, Nalinrat không bao giờ mang theo túi tái sử dụng của mình, vì các cửa hàng luôn cung cấp túi nhựa miễn phí. Ở Anh, bạn phải yêu cầu một túi nhựa trong một cửa hàng với giá £10, bạn cũng sẽ thấy ống hút giấy được sử dụng thay vì ống hút nhựa. Điều này là do luật của chính phủ Anh ban hành cách đây vài năm nhằm hạn chế việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đó chỉ là một ví dụ khác về văn hóa định hình thái độ xã hội của chúng ta đối với thiên nhiên và môi trường và đủ dễ dàng để thích nghi.

Tất cả những khác biệt về văn hóa này thoạt đầu có thể gây khó khăn và khó chịu, nhưng nếu bạn có một tâm hồn cởi mở, chúng sẽ trở thành những khác biệt đáng được trân trọng. Tại sao không tận dụng cơ hội sống ở nước ngoài để khám phá các nền văn hóa khác, cách suy nghĩ khác và đánh giá mọi thứ cũng như kết bạn mới? Đây có thể là cơ hội duy nhất để bạn xây dựng kết nối với những người từ các nơi khác trên thế giới. Nhưng hãy nhớ rằng, điều này không có nghĩa là bạn cần phải tạo khoảng cách với những người bạn có chung nền văn hóa. Hãy cởi mở, tôn trọng sự khác biệt và bạn sẽ nhận được rất nhiều điều từ đó.

Linh Trang (theo THE)

Share.

Leave A Reply