Bạn có thể làm gì với tấm bằng MBA Quản trị Chuỗi Cung ứng trên tay?

0

SSDH-Nhà quản trị chuỗi cung ứng giám sát luồng sản phẩm vận chuyển đến các nhà máy cũng như các cửa hàng. Quản trị chuỗi cung ứng (Supply Chain Management – SCM) không chỉ quan trọng với ngành sản xuất, bán sỉ, bán lẻ mà còn cả lĩnh vực công nghệ bởi những tập đoàn lớn cần phải lưu trữ thông tin dữ liệu khách hàng trong các máy chủ có tính bảo mật cao.

Jason Miller, phó giáo sư Quản trị Chuỗi cung ứng và chủ tịch của Khoa Quản trị Chuỗi cung ứng tại Eli Broad Graduate School of Management, Michigan State University cho biết: “Độ hot của ngành nghề này chưa từng lớn như thế trước đại dịch Covid-19”.

1. Chương trình MBA có những gì?

Những người hứng thú với ngành này hẳn đang có ý định tham gia một chương trình Master of Business Administration (MBA) với đa dạng khóa học về chuỗi cung ứng. Một số trường kinh doanh đào tạo chung hoặc chuyên sâu về một mảng của SCM, đôi khi được gọi là logistics, trong khi nhiều trường khác đào tạo lộ trình học liên quan mật thiết tới những kỷ luật trong học tập như các khóa học về quản trị sản xuất hoặc quản trị điều hành.

MBA Quản trị Chuỗi cung ứng thường bao gồm các khóa học về tìm nguồn nguyên liệu, thiết kế sản xuất, các sáng kiến ​​bền vững của công ty và các phương pháp hay nhất để làm hài lòng những khách hàng đặt mua sản phẩm của công ty.

[Tham khảo: Ngành quản lí chuỗi cung ứng Supply Chain là gì? Vì sao nên học ngành này?]

Miller cho biết những sinh viên theo học quản trị chuỗi cung ứng nên đăng ký các khóa học MBA để giúp họ nâng cao kỹ năng phân tích định lượng, tư duy chiến lược và đưa ra quyết định.

Các khóa học về trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính rất hữu ích cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng trong tương lai, bởi tự động hóa thường được sử dụng để làm cho chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt hơn. Các giáo sư ngành này cho biết, bất kỳ ai quan tâm đến quản lý chuỗi cung ứng cũng nên tìm hiểu về dự báo thị trường và lường trước sự gián đoạn thị trường, bởi các tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát thường ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của công ty.

Các khóa học về lãnh đạo và xây dựng đội ngũ cũng có giá trị đối với sự nghiệp quản lý chuỗi cung ứng bởi chúng đòi hỏi phải cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho những người lao động ở tuyến đầu và thúc đẩy họ.

Thomas Roemer, giảng viên cấp cao môn Quản trị Điều hành tại Sloan School of Management, Massachusetts Institute of Technology kiêm trưởng phòng quản lý chương trình Lãnh đạo Vận hàng Toàn cầucủa trường đại học, giải thích rằng trong khi hầu hết các trường kinh doanh dạy cho sinh viên các quy tắc cơ bản của chuỗi cung ứng, các chương trình MBA trong lĩnh vực này lại cung cấp kinh nghiệm thực tế, đào tạo lãnh đạo và kiến ​​thức kỹ thuật cho sinh viên.

[Tham khảo: Ngành quản trị kinh doanh là gì, làm gì?]

Các chuyên gia cho rằng sinh viên trường kinh doanh nên được trao cơ hội làm việc trong các dự án tư vấn chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp thực tế. Nó cũng hữu ích khi các khóa học về chuỗi cung ứng tại trường kinh doanh bao gồm các dự án đủ ý nghĩa để có thể mang đi quảng cáo cho các nhà tuyển dụng và được mô tả trong sơ yếu lý lịch. Theo các chuyên gia, nếu sinh viên MBA chuỗi cung ứng được tự động kết nối với thực tập trong lĩnh vực này, điều đó sẽ là một điểm cộng thực sự.

Byers, giáo sư Quản trị Chuỗi cung ứng tại ASU, cho biết các ứng viên MBA quan tâm đến quản lý chuỗi cung ứng nên tìm kiếm cựu sinh viên của trường họ chọn trên LinkedIn và kiểm tra xem họ có công việc trong chuỗi cung ứng hay không và đang giữ chức vụ gì trong công ty.

2. Nhu cầu về nhân sự chuyên ngành Quản trị Chuỗi cung ứng

Một báo cáo về lương và nghề nghiệp do Hiệp hội Quản lý chuỗi cung ứng công bố năm nay cho thấy mức lương tổng thể trong lĩnh vực này đã tăng 12% từ năm 2020 đến năm 2021 và mức lương trung bình của các nhà quản lý chuỗi cung ứng có bằng MA, MS hoặc MBA đạt mức $108,000 trong năm 2021.

Byers cho biết sự công nhận mới và rộng rãi của công chúng về tầm quan trọng của hậu cần trong kinh doanh đã làm tăng số tiền đầu tư của các công ty dành cho các bộ phận quản lý chuỗi cung ứng.

Byers cho biết 25 năm trước, công chúng có nhận thức hạn chế về sự tồn tại của các mạng lưới chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, những hậu quả tiêu cực có thể thấy được ở các mạng lưới đó – chẳng hạn như các kệ hàng trống rỗng – đã khiến công chúng nhận thức rõ hơn về chuỗi cung ứng là gì và tại sao nó lại quan trọng.

[Tham khảo: Nghề nghiệp cho ngành học Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management)]

Jagannath, giám đốc chương trình kỹ thuật tại công ty sản xuất Vật liệu Ứng dụng, người đang tham gia chương trình luân chuyển chuỗi cung ứng kéo dài 18 tháng dành cho sinh viên mới tốt nghiệp của công ty, cho biết: “Nếu bạn không thể đưa sản phẩm cuối cùng đến tay người dùng, thì đến một lúc nào đó, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại”.

Roemer cho biết một phần tạo nên sự thành công của trang web bán lẻ Amazon chính là nó đáp ứng mong đợi của khách hàng về việc nhận được sản phẩm mà họ đặt hàng một cách kịp thời.

Roemer nói: “Có một quan niệm sai lầm phổ biến về giới hạn của cấp độ lãnh đạo mà một người có thể đạt được tại một công ty nếu họ bắt đầu ở vị trí chuỗi cung ứng. Trên thực tế, có rất nhiều CEO, COO và các giám đốc điều hành khác đã bắt đầu sự nghiệp với tư cách là giám đốc quản lý chuỗi cung ứng”.

Ông nói, các kỹ năng hợp tác, giải quyết vấn đề và xây dựng nhóm cần thiết cho các công việc kinh doanh chuỗi cung ứng cũng phù hợp với các loại vị trí kinh doanh khác. “Bạn sẽ học được các kỹ năng có thể chuyển nhượng vượt ra ngoài phạm vi của lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng.”

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply