Bạn hiểu những gì về ngành công nghiệp du lịch, nhà hàng khách sạn?

0

Sẵn sàng du học – Trước khi lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này, bạn nên hiểu rõ về ngành công nghiệp du lịch, nhà hàng khách sạn bắt đầu từ những đặc điểm cơ bản.

Ngành công nghiệp du lịch, nhà hàng khách sạn đang là một trong những lĩnh vực đóng góp nguồn thu khổng lồ cho toàn cầu. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), chỉ tính riêng du lịch đã tạo ra tổng cộng hơn 313 triệu việc làm trong năm 2017, nằm trong top 11 ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất thế giới. Vì vậy, hiện có khá nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành du lịch, nhà hàng khách sạn làm mục tiêu phấn đấu lâu dài cho sự nghiệp. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này, bạn nên hiểu rõ về ngành công nghiệp du lịch, nhà hàng khách sạn bắt đầu từ những đặc điểm cơ bản.

ssdh-sinh-vien-quan-tri-khach-san1

Định nghĩa tổng quan

Du lịch, nhà hàng khách sạn thực chất là cụm từ phổ biến để tạm dịch cho thuật ngữ hospitality. Theo từ điển Oxford, hospitality có nghĩa là “The friendly and generous reception and entertainment of guests, visitors, or stranger” (tạm dịch: sự tiếp đón, khoản đãi thân thiện và hào phóng cho những vị khách, du khách hoặc người lạ). Hiểu một cách đơn giản thì đây là nhóm ngành dịch vụ đặt sự hài lòng của khách hàng là trung tâm của sự vận hành và phát triển, nó xuất hiện ở tất cả mọi nơi, trong các doanh nghiệp, tổ chức thuộc mọi lĩnh vực – những nơi có dịch vụ khách hàng.

Riêng với du lịch, nhà hàng khách sạn – khía cạnh thể hiện rõ nhất về bản chất của hospitality – đặt ra những tiêu chí hoạt động không chỉ dừng lại ở thức ăn ngon, đồ uống độc đáo mà ở sự hài lòng, tận hưởng đỉnh cao về tất cả giác quan. Chỉ khi khách hàng cảm thấy hài lòng khi tiếp nhận dịch vụ thì doanh nghiệp đó mới gặt hái được thành công.

Phạm vi công tác đa dạng

Như đã đề cập ở trên, lĩnh vực này xuất hiện ở trong mọi khía cạnh cuộc sống, trong mọi tổ chức như trường học, bệnh viện, ngân hàng, cơ quan báo chí, hãng hàng không, tổ chức tài chính, doanh nghiệp sản xuất, công ty dịch vụ, du lịch, sự kiện, nghỉ dưỡng… chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở mức độ về du lịch và nhà hàng khách sạn.

Với quy mô hiện có, du lịch, nhà hàng khách sạn được xem là ngành công nghiệp triệu đô, giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Sự phát triển của ngành được xem là ngang bằng hay thậm chí vượt qua những lĩnh vực mũi nhọn khác như lắp ráp ô tô, dầu khí, xuất khẩu thực phẩm… và chiếm đến hơn 10% tổng GDP toàn cầu (theo Ngân hàng Thế giới). Các trường đào tạo du lịch, nhà hàng khách sạn uy tín trên thế giới luôn chú ý đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho người học. Thể hiện rõ nhất ở 5 trường thuộc Swiss Education Group (SEG). Ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên môn về chuyên ngành chọn học, các trường còn cung cấp cho sinh viên kiến thức về các lĩnh vực khác như marketing, tài chính, kế toán, luật, ngôn ngữ kinh doanh, truyền thông, kinh tế, nhân sự… liên quan đến ngành du lịch và nhà hàng khách sạn kết hợp với tư duy định hình sự nghiệp. Bên cạnh đó, các em còn được trau dồi kỹ năng mềm thuần thục để có thể phát huy năng lực bản thân khi gia nhập môi trường làm việc có cường độ cao, giúp gắn bó lâu dài với nghề. Do đó, ở những sinh viên du học Thụy Sĩ ngành du lịch, nhà hàng khách sạn thường toát lên vẻ chuyên nghiệp, sự tinh tế và sở hữu cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp vô cùng rộng mở, lộ trình thăng tiến cũng được đánh giá là nhanh hơn sinh viên các nhóm ngành khác.

nganh -quan-tri-khach-san2

Môi trường làm việc linh hoạt

Khác với công việc văn phòng 8 tiếng/ngày, ngành du lịch và nhà hàng khách sạn có môi trường làm việc khá linh hoạt cả về mặt thời gian lẫn tính chất công việc, phù hợp với những ai yêu thích sự đổi mới và gặp gỡ, xây dựng mối quan hệ rộng khắp. Vì công việc có tính thử thách cao nên mức lương của ngành này vô cùng hấp dẫn. Theo Payscale.com, thu nhập trung bình hàng năm của nhân lực trình độ cao trong ngành này tại Úc là 51.000 – 73.000 AUD, tại New Zealand là 53.000 – 81.000 NZD, bình quân tại Thụy Sĩ là 71.000 CHF và thuộc top ngành nghề được trả lương cao nhất ở xứ sở đồng hồ.

Thế nhưng, điều gì cũng có hai mặt của nó. Mức lương cao đồng nghĩa với áp lực công việc chắc chắn không hề nhỏ – đặc biệt là với ngành dịch vụ khách hàng. Vì là ngành dịch vụ khách hàng nên bạn sẽ phải tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều người thuộc nhiều nhóm tính cách mỗi ngày, có thể dễ mến, có thể khó tính với những tiêu chuẩn khác biệt, do đó đòi hỏi bạn phải có khả năng kiểm soát cảm xúc, phán đoán trạng thái tâm lý khách hàng (hay còn gọi là sự tinh tế), khả năng ứng biến với tình huống nhanh nhạy. Thêm vào đó, giờ giấc làm việc linh hoạt có nghĩa là công việc của bạn không hẳn được cố định trong một khung giờ như công việc văn phòng thông thường, vào dịp lễ tết bạn vẫn phải đi làm và thời gian làm việc có thể sẽ kéo dài hơn. Do vậy, nếu không biết cách sắp xếp công việc và cuộc sống thì rất có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi theo đuổi ngành này.

Vốn ngoại ngữ phong phú là lợi thế phát triển sự nghiệp

Sinh viên khi du học ngành nhà hàng khách sạn, du lịch sẽ đứng trước cơ hội rất lớn được làm việc trong các khách sạn 4 – 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng Michelin danh giá sau khi ra trường. Do vậy, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tác, khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau và việc thông thạo nhiều ngôn ngữ sẽ giúp bạn có lợi thế rất lớn trong công việc khi: có cơ hội đảm nhận những công việc quan trọng, có cơ hội thăng tiến rõ ràng, học hỏi thêm nhiều điều bổ ích, được ban lãnh đạo đánh giá cao… Do vậy, nhiều trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn, du lịch tại Thụy Sĩ như SHMS, HIM, César Ritz, IHTTI, CAA ngoài việc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh còn lồng ghép các lớp học ngoại ngữ như một phần bắt buộc của khóa học. Tùy sở thích mà khi du học Thụy Sĩ các em sẽ được chọn học thêm tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha hay tiếng Hoa. Trên thực tế, việc biết và giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp hay Đức bên cạnh tiếng Anh sẽ giúp bạn có cơ hội tìm kiếm vị trí thực tập tại Thụy Sĩ và các nước châu Âu tốt hơn.

ssdh-thuy-si-khach-san2

Xuất phát điểm sự nghiệp không phải là vị trí quản lý!

Chắc hẳn nhiều người nhầm tưởng rằng tốt nghiệp ngành quản trị nhà hàng khách sạn thì ra trường sẽ làm quản lý. Vậy nhưng điều này lại không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người. Thông thường bạn phải trải qua nhiều vị trí, nhiều loại hình công việc để tôi luyện bản thân cho phù hợp với phẩm chất của một nhà quản lý. Có nghĩa là, bạn sẽ phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhặt nhất, đơn giản nhất và thường khiến du học sinh bị “vỡ mộng”: lau sàn nhà, rửa ly chén và nhiều hơn thế. Đặc thù chung của ngành dịch vụ này là bạn phải biết làm tất cả mọi thứ một cách thành thạo để có kinh nghiệm nghề nghiệp, có hiểu biết thực tế để hướng dẫn lại cho người khác một cách chính xác. Mỗi công việc sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm, kinh nghiệm, hiểu biết khác nhau mà tất cả đều quan trọng, giúp bạn hoàn thiện bản thân mình qua từng ngày. Và nếu không biết cách lau một cái ly sao cho sạch thì làm sao bạn có thể tự tin sẽ đảm đương vị trí quản lý thật tốt, phải không nào?

Nói tóm lại du lịch, nhà hàng khách sạn là một ngành công nghiệp vô cùng rộng lớn, hoạt động dựa trên sự hài lòng của khách hàng cùng sự trung thành thương hiệu và có thể kết hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau. Không đơn thuần chỉ tập trung vào những dịch vụ chất lượng cao, lĩnh vực này còn mang đến những giá trị tinh thần to lớn, giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn trong cuộc sống thường nhật.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply