Bật mí cách đưa cả nhà đi Anh chỉ bằng chiếc visa du học?

0

SSDH- Plan của nhiều bạn du học sinh quốc tế là đưa gia đình theo khi học ở Anh. Việc này hoàn toàn có thể thực hiện bằng visa du học, và bài viết này sẽ giải thích cách đăng ký và những thông tin quan trọng khác về việc đưa gia đình cùng bạn đi học nước ngoài.

Nhiều bạn du học sinh quốc tế muốn đưa người phụ thuộc cùng mình khi du học và cũng muốn họ có visa du học.

Hiện tại, Anh cho phép du học sinh quốc tế có một số thành viên gia đình cùng đến nước này, nhưng quy trình có thể phức tạp và mất thời gian.

Tuy nhiên, từ tháng 1 năm 2024, du học sinh quốc tế đến Anh chỉ được đưa người phụ thuộc theo visa du học nếu họ đang tham gia các khóa học sau đại học cụ thể được phân loại như các chương trình nghiên cứu. Các chương trình hợp lệ bao gồm tiến sĩ, các bằng cấp tiến sĩ khác hoặc các chương trình thạc sĩ liên quan đến nghiên cứu và sáng tạo công việc ban đầu. Hạn chế về việc đưa người phụ thuộc sẽ áp dụng cho tất cả các du học sinh quốc tế bắt đầu khóa học từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Cho đến thời điểm đó, hướng dẫn dưới đây sẽ nêu ra mọi thứ bạn cần biết về cách đăng ký để đưa người phụ thuộc cùng bạn đến Anh, bao gồm những thành viên gia đình nào được chấp nhận và chi phí tương ứng.

 Dưới điều kiện nào có thể đưa người phụ thuộc đến Anh theo visa du học?

Nếu bạn đã được cấp phép nhập cảnh dưới tuyến lộ trình nhập cảnh sinh viên, bao gồm cả visa Tier 4 trước đây, một số thành viên gia đình cụ thể có thể đăng ký để được nhập cảnh vào Anh với tư cách người phụ thuộc của bạn. Bạn cũng phải đáp ứng ít nhất một trong những tiêu chí sau đây:

Bạn nhận được học bổng từ một cơ quan chính phủ và khóa học của bạn là học bổng toàn thời gian và kéo dài ít nhất 6 tháng.

Bạn đang theo học khóa sau đại học toàn thời gian kéo dài ít nhất 9 tháng tại một cơ sở giáo dục đại học có “hồ sơ tuân thủ”. Đây là các thuật ngữ được xác định và không chỉ liên quan đến các trường đại học. Loại cơ sở giáo dục (được gọi là “nhà tài trợ” cho các mục đích này) có thể là một trường đại học, một trường cao đẳng được tài trợ bởi nhà nước, một trường học độc lập, một trường dự phòng cung cấp các khóa học lộ trình hoặc một nhà cung cấp tư nhân khác, hoặc bất kỳ cơ sở giáo dục đại học nào khác. “Hồ sơ tuân thủ” là một chỉ số mà Bộ Nội vụ đã áp dụng để đánh giá hồ sơ tuân thủ của một cơ sở giáo dục trong một khoảng thời gian nhất định. Để xem xem cơ sở giáo dục của bạn có hồ sơ tuân thủ không, bạn có thể xem danh sách các nhà tài trợ học sinh.

Bạn hiện đang giữ phép nhập cảnh theo lộ trình nhập cảnh sinh viên hoặc đã giữ phép nhập cảnh sinh viên trong vòng ba tháng qua để học khóa học toàn thời gian ít nhất 6 tháng và người phụ thuộc của bạn có phép nhập cảnh phù hợp với điều này. Nếu bạn hiện đang nộp đơn cho phép học khóa học toàn thời gian ít nhất 6 tháng, người phụ thuộc của bạn cũng có thể nộp đơn gia hạn phép nhập cảnh phù hợp với bạn. Điều này bao gồm cả trường hợp con của bạn nếu họ được sinh ra sau khi phép nhập cảnh ban đầu được cấp. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần nộp đơn cùng lúc với người phụ thuộc của bạn. May mắn thay, có một điều khoản bổ sung cho trẻ em mới sinh của sinh viên nếu họ không đáp ứng điều khoản này. Cũng có thông tin đáng chú ý về trẻ em sinh ra tại Anh.

Ai được tính là người phụ thuộc?

Đối tác của bạn và/hoặc con của bạn có thể được tính là người phụ thuộc. Người thân khác như cha mẹ không được tính là người phụ thuộc.

“Đối tác” có nghĩa là chồng hoặc vợ của bạn, người tình đồng tính hoặc người tình không cưới. Để được coi là “người tình không cưới”, bạn thường cần đã sống chung trong một mối quan hệ tương tự hôn nhân hoặc đồng tính đối tác ít nhất hai năm trước khi bạn nộp đơn nhập cảnh.

Trong tất cả các trường hợp, bạn và đối tác  của bạn đều phải đủ 18 tuổi trở lên khi bạn nộp đơn cho phép nhập cảnh và bạn phải dự định sống chung suốt thời gian lưu trú của bạn tại Anh.

Nếu con của bạn nộp đơn đến Anh lần đầu tiên theo tư cách người phụ thuộc của bạn, họ phải dưới 18 tuổi khi nộp đơn. Nếu con của bạn đủ 16 tuổi trở lên khi nộp đơn, họ không được “sống cuộc sống độc lập”.

Thường thì yêu cầu là cả hai cha mẹ của trẻ em đều phải ở trong nước hoặc đến nước này cùng với trẻ (mặc dù không phải là tại tư cách người nước ngoài). Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ đáng chú ý, đã được trình bày trong các quy định chính, nên hãy chắc chắn kiểm tra kỹ.

Yêu cầu về người phụ thuộc trên visa du học Anh là gì?

Người phụ thuộc không được dự định lưu lại Anh lâu hơn thời hạn của visa.

Trừ khi người phụ thuộc của bạn đã sống ở Anh với phép nhập cảnh trong 12 tháng liên tục trước khi nộp đơn, họ cũng phải có một số lượng tiền cụ thể để chi trả cho cuộc sống của họ. Trừ khi họ đáp ứng yêu cầu cho các thỏa thuận phân biệt, họ phải chứng minh họ có số tiền này trong một định dạng chấp nhận được là một phần của đơn đăng ký của họ.

Người phụ thuộc của bạn sẽ không thể nộp đơn từ trong Anh nếu tình trạng nhập cảnh hiện tại của họ là khách du lịch (hoặc một số ít các hạng nhập cảnh khác).

Làm thế nào để nộp đơn đưa người phụ thuộc đến Anh trên visa du học của bạn?

Các đơn đăng ký ở Anh và nước ngoài đều được nộp trực tuyến, nhưng hầu hết các đơn đăng ký cũng sẽ được yêu cầu tham dự cuộc hẹn trực tiếp để ghi hình sinh trắc học (ảnh và dấu vân tay).

Hầu hết các Trung tâm Đăng ký Visa (VACs) trên khắp thế giới đã mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa do Covid-19, nhưng hạn chót ghi hình sinh trắc học đã được kéo dài để thích ứng với đại dịch.

Chi phí để nộp đơn đưa người phụ thuộc lên visa du học Anh là bao nhiêu?

Chi phí để nộp đơn đưa người phụ thuộc lên visa du học của bạn hiện là £363 cho các đơn đăng ký từ ngoài Anh và £490 cho các đơn đăng ký từ bên trong Anh. Cũng cần lưu ý đến phí bảo hiểm nhập cảnh, hiện là £470 cho mỗi năm thời hạn của visa của bạn. Chi phí của sinh trắc học như dấu vân tay và ảnh là £19.20.

Trong một số trường hợp, người phụ thuộc của bạn sẽ cần phải trải qua xét nghiệm lao (TB) và trình bày giấy chứng nhận cho thấy họ không bị nhiễm TB trong quá trình đăng ký của họ, nên đây cũng là một khoản phí tiềm năng mà bạn cần lưu ý.

Hãy nhớ, luật nhập cảnh của Anh thay đổi thường xuyên. Đáng để bạn kiểm tra trang web chính phủ Anh cũng như thông tin trên UKCISA để cập nhật quan trọng.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply