Bí kíp du học an toàn tại Châu Âu

0

Sẵn sàng du học – Theo tiêu chuẩn quốc tế, châu Âu là một nơi tương đối an toàn đối với sinh viên quốc tế. Theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu GPI, Châu Âu có một số quốc gia đứng trong danh sách những quốc gia hòa bình nhất trên thế giới.

ssdhchauau

Tuy nhiên – bất kể bạn ở đâu trên thế giới, điều quan trọng là bạn phải chăm sóc bản thân một cách tốt nhất. Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn có thể an toàn khi đến một quốc gia mới:

Đi lại

Trước khi ra ngoài, hãy lên kế hoạch sắp xếp chuyến đi của bạn một cách cẩn thận. Kiểm tra thời gian tàu, xe buýt, xe điện hoặc đặt một chiếc taxi đã được cấp phép. Khi đi du lịch vào ban đêm, để an toàn, hãy luôn đi với bạn bè hoặc theo nhóm. Nếu bạn cần đi du lịch một mình, hãy để mọi người biết mình đang đi đâu hoặc nhắn tin cho bạn bè về kế hoạch du lịch.

Nếu đi bằng xe buýt, tàu hoặc xe điện:

– Ngồi gần người lái xe và những hành khách khác

– Ngay cả khi bạn có kế hoạch đi phương tiện giao thông công cộng, nên lấy số điện thoại taxi và mang thêm một số tiền, phòng trường hợp kế hoạch của bạn thay đổi bất ngờ.

Nếu đi bằng taxi:

– Đảm bảo bạn đi taxi được cấp phép do các cơ quan chức năng quy định. (Nếu bạn không chắc làm thế nào để tìm được một chiếc taxi được cấp phép, hãy hỏi nhân viên tại trường học, trường cao đẳng hoặc đại học của bạn về một công ty có uy tín).

Tránh đi bộ một mình vào ban đêm. Nếu thực sự cần thiết, hãy đi cùng bạn bè và:

– Đi bộ trên vỉa hè thuộc những khu vực sáng đèn và đông đúc.

– Tránh các khu vực tối, bị cô lập như lối tắt dọc sông và kênh rạch.

– Tránh nghe tai nghe, nói chuyện điện thoại hoặc sử dụng bản đồ di động của bạn – có thể làm cho bạn ít nhận thức được môi trường xung quan và cũng để người khác biết rằng bạn có đồ giá trị.

– Giữ các vật dụng có giá trị (như điện thoại di động và ví của bạn) ở ngoài tầm nhìn của mọi người

– Cẩn thận khi qua đường – các phương tiện có khó nhìn thấy bạn trong bóng tối.

Tránh các vấn đề sau:

– Uống rượu có thể làm hại sức khoẻ của bạn. Nó cũng có thể làm giảm sự ức chế và nhận thức của bạn, khiến bạn có nguy cơ gặp tai nạn và rơi vào các tình huống nguy hiểm. Nếu quyết định uống rượu, bạn nên uống một cách kiểm duyệt. Không bao giờ chấp nhận đồ uống từ người lạ hoặc để đồ uống mà không giám sát, tránh nguy cơ uống rượu của bạn bị cho thêm ma túy hoặc rượu.

– Hầu hết các quán bar, câu lạc bộ đêm và các địa điểm khác đều an toàn, nhưng một số ít không phải như vậy. Hãy tham khảo nhân viên và sinh viên trong khu học xá của bạn về những địa điểm tốt và an toàn.

– Hãy cảnh giác với những người xung quanh bạn tại các máy rút tiền tự động (ATM). Cố gắng không sử dụng chúng vào ban đêm hoặc trong các khu vực bị cô lập hoặc kém ánh sáng.

– Nếu bạn mang túi, hãy giữ nó gần bạn với phần quai cài hướng về phía trong. Nếu ai đó giật túi, hãy để nó đi. Sự an toàn của bạn quan trọng hơn.

– Tránh những cuộc đối đầu – sẽ an toàn hơn nếu bạn bỏ đi nếu bạn đang bị đe dọa hoặc bị quấy rầy. Nếu bạn ở một địa điểm (như quán bar, nhà hàng hoặc phòng hoà nhạc) và các khách hàng khác đang tạo ra những sự chú ý không mong muốn, hãy nói chuyện với người quản lý hoặc giám sát viên tại cửa.

– Nếu bạn đang ở trong tình huống khẩn cấp, hãy gọi cảnh sát hoặc xe cấp cứu. Kiểm tra số điện thoại khẩn cấp tại quốc gia nơi bạn đang theo học.

Để được tư vấn chi tiết về an toàn tại từng quốc gia ở Châu Âu, bạn nên liên hệ với với Trường cao đẳng hoặc đại học bạn chọn ở Châu Âu và Đại sứ quán địa phương hoặc cơ quan nước ngoài

Người dịch Thảo Phạm (SSDH)

Share.

Leave A Reply