Bí quyết ôn tập giúp bạn chinh phục mọi kỳ thi

0

SSDH- Cùng tìm hiểu các tip ôn thi điểm cao siêu hữu ích của Naman Tekriwal – sinh viên người Ấn Độ hiện đang du học tại Hong Kong, chuyên ngành Quản trị Marketing và Khởi sự Kinh doanh.

Là một sinh viên khởi nghiệp, tôi có thể dễ dàng nhận ra những điểm tương đồng giữa một doanh nhân và một sinh viên. Đặc điểm cơ bản của cả hai là người thành công không phải lúc nào cũng thông minh nhất mà là người lên kế hoạch và chuẩn bị tốt nhất.

Các kỳ thi có thể rất căng thẳng, đặc biệt là vì điểm số có thể quyết định sự lựa chọn nghề nghiệp và hành trình học lên thạc sĩ/tiến sĩ của bạn. Để trở thành một sinh viên xuất sắc, điều quan trọng là bạn phải cố gắng để trở thành một người làm việc thông minh hơn là một người làm việc chăm chỉ.

Một tip đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất để chuẩn bị cho kỳ thi là lập thời gian biểu và danh sách việc cần làm cho mọi thứ bạn muốn học trong một ngày. Danh sách này giúp bạn định hình phương hướng và có động lực sau mỗi lần hoàn thành một nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm.

Trong danh sách này, bạn cần phải kết hợp các môn học một cách thông minh để phá vỡ sự đơn điệu. Các môn học nên được sắp xếp kết hợp giữa dễ và khó hoặc giữa lý thuyết và thực hành để bạn luôn chú ý và tập trung.

[Tham khảo: Bốn tips học tập cần thiết trong kỳ thi đại học]

Ngoài ra, sinh viên có thể sử dụng một phương pháp gọi là Pomodoro, chia việc học của bạn thành bốn đợt, mỗi đợt 25 phút. Phương pháp này vô cùng phù hợp với những người không thể tập trung trong một khoảng thời gian dài. Tôi biết đến kỹ thuật này trong quá trình trao đổi kinh nghiệm tại Indiana University, chương trình được hỗ trợ bởi Hong Kong University of Science and Technology (HKUST).

Bên cạnh phương pháp Pomodoro, hãy đảm bảo bạn nghỉ ngơi đủ để chơi thể thao, xem TV hoặc dành thời gian cho bạn bè. Những khoảng nghỉ như vậy có thể giúp bạn giải tỏa đầu óc và có thể tập trung tốt hơn vào việc học. Là một doanh nhân, tôi sắp xếp các cuộc họp công việc giữa các buổi học để chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác.

Trong quá trình luyện thi, bạn có thể tuân theo nguyên tắc HEAL (viết tắt của Health, Eat, Ambience, và Love):

  • Health: hãy chú ý tới sức khỏe của bạn bằng cách ngủ ngon và tập thể dục thường xuyên
  • Eat: ăn ba bữa lành mạnh mỗi ngày để đảm bảo bạn có đủ dinh dưỡng
  • Ambience: duy trì không gian học tập gọn gàng và năng động, điều này sẽ giúp bạn tập trung vào việc học
  • Love: dành thời gian cho những người bạn yêu thương, chẳng hạn như bạn bè và gia đình. Sự tương tác có thể giúp bạn thư giãn và có thêm động lực đáng kể

Một cách khác để bạn có thể ôn thi là visualization (minh họa). Bạn có thể trình bày nội dung của một chủ đề cụ thể dưới dạng các đồ thị, biểu đồ, hình vẽ hoặc viết tắt các khái niệm.

[Tham khảo: 1 tuần liệu có đủ để cải thiện điểm thi PTE reading không?]

Bạn cũng có thể gặp gỡ một nhóm bạn và luyện tập trước các chủ đề hoặc câu hỏi có khả năng xuất hiện trong bài thi. Hình thức này có thể giúp bạn học hỏi lẫn nhau, bạn có thể giải thích các chủ đề mà bạn hiểu rõ và học hỏi từ bạn bè về các chủ đề mà bạn chưa rõ.

Sau khi kết thúc một bài thi, bạn không nên tiếp tục thảo luận về bài làm của bản thân hay so sánh kết quả với bạn bè cùng lớp. Bất kể bạn nghĩ bài làm của mình như thế nào, hãy cứ giữ vững tinh thần và tập trung cho các môn thi còn lại.

Tóm lại, điều quan trọng nhất là bạn phải thực hành và tìm ra phương pháp học tập hiệu quả của riêng mình để có thể đạt được kết quả thi tốt nhất. Làm theo các mẹo và thủ thuật học tập một cách có kỷ luật không chỉ là chìa khóa thành công trong kỳ thi đại học mà còn trong cuộc sống. Hãy luôn đặt việc học lên trên điểm số nha!

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply