Bí quyết viết bài luận cá nhân ấn tượng

0

SSDH- Cùng tham khảo một số tips siêu hữu ích giúp bạn viết bài luận cá nhân và đơn xin nhập học gây ấn tượng với bộ phận tuyển sinh đại học.

Bài luận cá nhân là một bài văn viết về bản thân bạn, thường được yêu cầu gửi kèm với đơn xin nhập học. Viết bài luận cá nhân không phải một việc dễ dàng, quan trọng là bạn phải thể hiện được lý do tại sao bạn muốn theo học tại trường, những kinh nghiệm bạn có liên quan đến chuyên ngành đã chọn và bất kỳ hoạt động ngoại khóa liên quan nào.

Bài luận cá nhân là gì?

Bài luận cá nhân (Personal Statement) là một dạng tiểu luận mà bạn cần chuẩn bị để có thể du học tại một trường nào đó. Bạn cần phải nêu rõ lý do tại sao bạn lựa chọn trường và tại sao muốn theo học một chuyên ngành cụ thể. Đây cũng chính là cơ hội để bạn thuyết phục hội đồng xét tuyển rằng bạn phù hợp để trở thành một mảnh ghép của trường.

Vì vậy mà bạn cần phải thể hiện được các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến chuyên ngành đã chọn, những điểm khiến bạn trở nên khác biệt trong bài luận này.

Đổi mới bài luận cá nhân

Bài luận cá nhân sẽ sớm bị loại bỏ khỏi quy trình tuyển sinh Ucas, và thay thế bởi danh sách các câu hỏi yêu cầu ứng viên điền vào. Hình thức mới này sẽ được giới thiệu vào năm 2024 để bắt đầu năm học 2025 hoàn toàn mới.

[Tham khảo: Làm sao để viết một bài luận tốt?]

Cách viết bài luận cá nhân ấn tượng

Điều quan trọng cần nhớ khi viết bài luận cá nhân là bạn phải viết ra được những điểm độc nhất ở bản thân. Có thể bạn không thấy thoải mái khi phải viết ra tất cả những thành tựu và tham vọng của mình, nhưng đây là cơ hội để bạn cho trường đại học thấy bản thân xứng đáng được lựa chọn.

Hãy đề cập rõ lý do chọn trường đại học của bạn, tại sao bạn muốn học chuyên ngành nào đó, bất kỳ kinh nghiệm làm việc hoặc sở thích liên quan, và mục tiêu tương lai của bạn sau khi kết thúc chương trình học.

Một lời khuyên là bạn nên viết bài luận cá nhân từ sớm, bởi một bài luận cá nhân ấn tượng là bài có cấu trúc tốt và mất khá nhiều thời gian luyện tập.

Tạo 2 danh sách

Hãy viết ra một danh sách chi tiết những gì bạn biết về chương trình bạn muốn theo học và tại sao bạn biết đó là sự lựa chọn phù hợp dành cho mình, bao gồm bất kỳ nguyện vọng nghề nghiệp tương lai nào hoặc kế hoạch tiếp tục học sau đại học. Danh sách thứ hai nên tập trung vào lý do tại sao bạn xứng đáng trở thành sinh viên của trường và theo học chuyên ngành đó, bao gồm những thứ như hoạt động ngoại khóa và vị trí công việc liên quan mà bạn đã làm.

Nghiên cứu kỹ chuyên ngành bạn chọn

Bộ phận tuyển sinh sẽ đọc bài luận cá nhân của bạn để có thể đánh giá xem bạn có phù hợp với chuyên ngành hay không. Bằng cách tham dự các ngày hội tư vấn và trải nghiệm, xem xét nội dung chương trình học, mô-đun và nghiên cứu các giá trị mà trường mang lại, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều khi chia sẻ lý do tại sao bạn muốn dành vài năm tới cho chương trình học tại trường.

[Tham khảo: Các bước để viết bài luận cá nhân và xin thư giới thiệu]

Làm nổi bật kiến thức bạn có và lí do phù hợp

Hãy đề cập rõ rằng bạn đã nghiên cứu kỹ chương trình học và giải thích lý do tại sao bạn quyết định học chương trình đó. Làm nổi bật các kỹ năng, kiến ​​thức liên quan và phác thảo bất kỳ kinh nghiệm làm việc liên quan nào mà bạn có, điều này sẽ giúp hoàn thiện bài luận cá nhân của bạn.

Bộc lộ khả năng của bản thân

Bài luận cá nhân của bạn cần thuyết phục trường đại học rằng bạn có đủ các kỹ năng để thúc đẩy bản thân và học tập chăm chỉ. Đưa ra các ví dụ liên quan về cách bạn đã phát triển các kỹ năng học tập độc lập của mình và điều gì thúc đẩy bạn.

Bạn biết lý do tại sao bạn hào hứng khi đọc thông tin về chương trình học hoặc khi bạn tham dự phần hỏi đáp với một trong các giảng viên trong một ngày Open Day. Hãy tận dụng bài luận cá nhân như một cơ hội để chia sẻ sự nhiệt huyết của bạn.

Phác thảo bất kỳ kinh nghiệm sống nào bạn có liên quan đến chương trình học của bạn, mọi kỹ năng linh hoạt, hoạt động tình nguyện, kinh nghiệm làm việc và mục tiêu cũng như nguyện vọng để hỗ trợ cho đơn xin nhập học của bạn.

Không sử dụng văn mẫu

Một lời khuyên là bạn nên tránh xa văn mẫu, tuy nhiên nếu bạn cho rằng một bài mẫu nào đó phù hợp để áp dụng, hãy chắc chắn rằng bài mẫu đó đạt tiêu chuẩn. Một số cụm từ và nội dung cần tránh bao gồm:

  • Kinh nghiệm làm việc tại “công ty gia đình”
  • Sử dụng cụm từ “quenched my thirst for…”
  • Bất cứ phép ẩn dụ nào liên quan đến lửa như “spark my interest” hoặc “burning desire”
  • Mở đầu bằng cụm từ “Ever since I was a child” hoặc “From a young age”

Thay vì đó, bạn nên sử dụng những từ ngữ như: passion/passionate, fascinated, always, ignited, fuelled, enthralled, aspiration, intrigue, furthermore, ground-breaking, thought-provoking, inspiring, revel,…

Hỏi xin nhận xét

Đừng ngại nhờ người khác đọc và nhận xét bài của bạn. Khi bạn đã làm việc gì đó trong một thời gian, bạn có thể khó phát hiện ra các lỗi sai hoặc chỉnh sửa nào mà bạn nên thực hiện. Hãy nhờ bạn bè, gia đình hoặc giáo viên đọc lại và đưa ra ý kiến ​​​​trung thực của họ.

Họ nên phản hồi xem bài luận cá nhân của bạn có cấu trúc tốt hay không, có lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp nào không, và kiểm tra xem bài đó có mô tả được thành tích học tập và sở thích học tập của bạn hay không.

Một bài luận cá nhân nên dao động từ 500-1000 từ, tương đương khoảng hai mặt giấy A4.

[Tham khảo: Tips viết bài luận sao cho thật “WOW”]

Mở đầu bài luận cá nhân như thế nào?

Phần giới thiệu của bài luận cá nhân là phần quan trọng nhất vì đây là điều sẽ thu hút sự chú ý của hội đồng tuyển sinh.

Hãy xem xét lý do chính khi bạn lựa chọn chương trình và bắt đầu với điều đó. Dưới đây là một số mẹo khác về cách xây dựng cấu trúc bài luận cá nhân.

Bài luận cá nhân có cấu trúc như thế nào?

Hội đồng tuyển sinh phải đọc rất nhiều bài luận cá nhân, vì vậy bạn sẽ muốn thu hút sự chú ý của họ ngay từ đầu. Cấu trúc sơ bộ phải bao gồm phần giới thiệu bản thân, lý do bạn chọn chuyên ngành học, những môn hiện tại bạn đang học và chúng liên quan như thế nào đến chuyên ngành bạn đã chọn, bất kỳ kinh nghiệm hay sở thích có liên quan đếnmôn học bạn đã chọn, mục tiêu nghề nghiệp của bạn sau khi rời trường đại học và lý do tại sao bạn sẽ là mảnh ghép phù hợp với trường.

Tôi có thể sử dụng ChatGPT để viết bài luận cá nhân không?

ChatGPT hay bất kỳ công nghệ AI tạo sinh nào khác cũng có thể là một công cụ hữu ích giúp bạn hoàn thành bài luận cá nhân, nhưng điều quan trọng là chúng phải được sử dụng đúng cách.

Ucas không cấm sử dụng ChatGPT để viết bài luận cá nhân, tuy nhiên, các ứng dụng được chạy thông qua phần mềm chống đạo văn, vì vậy nếu phát hiện ra rằng mức độ đạo văn cao, Ucas sẽ thông báo cho bất kỳ trường đại học nào mà bạn đã đăng ký và mọi đơn xin nhập học đều có thể bị bãi bỏ.

Một số trường đại học và cao đẳng coi việc sử dụng ChatGPT là gian lận, vì vậy tốt hơn hết bạn nên tránh sử dụng các công nghệ này trong trường hợp trường đại học của bạn có yêu cầu nghiêm ngặt về độ trung thực của nội dung.

Điều quan trọng cần nhớ là hội đồng tuyển sinh sẽ muốn nhìn thấy tính cách và cá tính của bạn thông qua bài luận, vì vậy việc sử dụng công nghệ AI có thể khiến bài luận của bạn mất đi tính cá nhân của nó.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply