Tips viết bài luận sao cho thật “WOW”

0

SSDH- Chào các bạn mình tên là Tuyết Linh, mình đã thành công chinh phục học bổng 75% của BUV và 50% của Swinburne với bộ hồ sơ không có thành tích học tập khủng và không có chứng chỉ IELTS.

Xem thêm: 

4 nguyên nhân vì sao nên du học tại Texas

Hướng dẫn đăng ký du học Đức

Có nên lựa chọn du học tại Đài Loan?

Linh đã làm hồ sơ cấp tốc trong vòng 14 ngày. Linh đã chắt chiu từng giây từng phút, nắm bắt cơ hội mỏng manh, với quan niệm nỗ lực hết mình để không phải hối tiếc. Chính vì thế, nếu sắp tới các bạn chỉ còn thời gian 10 ngày hay 7 ngày trước deadline, hãy bình tĩnh, một niềm tin mạnh mẽ sẽ giúp bạn chiến thắng cuộc đua này. (# nếu các bạn ở khu vực xa thì deadline sẽ được tính vào ngày gửi bưu điện nhé!)
Về Personal Statement thì có khá nhiều thứ để nói. Trước hết bạn phải Understand the purpose of the Personal Statement, liệu nó có phải là bản tường thuật về CV của bạn hay chỉ đơn giản là khoe loạt danh sách các thành tích, hoạt động?
  • Bài luận (theo mình là) một bức tranh phác họa về con người đầy tài năng, tự tin, quyết tâm, chăm chỉ của bạn. Hãy biến bài luận thành một bức thư tâm sự với ban giám khảo về cuộc đời bạn, ước mơ, khó khăn bạn gặp phải, và khao khát về tương lai tươi sáng.
  • Khi xét về mức độ quan trọng của bài luận thì chắc ai cũng biết. Nó đóng vai trò đại diện nói lên WHO YOU ARE, cứu cánh cho các bộ hồ sơ không có điểm học tập nổi trội. Do vậy, làm thế nào để viết một bài luận mạch lạc, thống nhất, thuyết phục người đọc là điều vô cùng quan trọng, sau đây là các ý cần lưu ý mà bạn cần nhớ trước khi bắt tay vào bày luận của mình.

1. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng 

  • BUV là ngôi trường coi trọng leader skills và tinh thần trách nhiệm cộng đồng, chính vì thế trong bài luận không thể thiếu phần chia sẻ về trải nghiệm hoạt động ngoại khóa mà trong đó bạn làm leader or founder. Một quá trình mà có mở đầu có khó khăn, diễn biến có gian nan, đứng lên từ thất bại, tiếp tục chiến đấu và kết thúc là những bài học mà bạn chiêm nghiệm được.
(trong bài luận mình đã kể việc thất bại học tiếng anh vì ở quê nên không có English centre, mình đã phải di chuyển 60km mỗi ngày đi đến được trung tâm và di chuyển lên Tphcm cả hè để join AIESEC).
  • Bạn cần hiểu rõ điểm mạnh của hồ sơ để lựa chọn loại học bổng thích hợp. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về loại học bổng mình apply, vì mỗi loại học bổng sẽ yêu cầu các yếu tố khác nhau.
Ví dụ: HB liên kết địa phương cần GPA cao để cạnh tranh với các bạn trong khu vực, HB Trái tim Sư Tử cần chứng chỉ liên quan đến bất lợi tài chính…(# Điều này đặc biệt Quan Trọng khi trả lời câu hỏi – Why do you deserve the scholarship?)

2. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Một bài luận mang đậm tính cá nhân của chính bạn. Mỗi người sẽ có một câu chuyện khác nhau, mà qua đó có thể nêu bật được sự QUYẾT TÂM theo đuổi học bổng chương trình học, thể hiện được PERSONALITY, GOALS và FUTURE COMMITMENT của bạn.
  • Bạn cần xác định hình ảnh bạn muốn truyền đạt cho ban giám khảo.
Ví dụ:
– Bạn là một học sinh quyết tâm, mạnh mẽ vượt lên sự khó khăn của hoàn cảnh.
– Bạn là một học sinh thông minh, chăm chỉ đạt được nhiều thành tích cao.
– Bạn là một học sinh tự tin, năng nổ, và có tinh thần trách nhiệm cộng đồng cao độ.
Đây chính là mạch cảm xúc và mục tiêu chính của bài luận. Nó được làm nổi bật qua các hoạt động ngoại khóa. # Bạn chỉ nên chọn 1-2 hoạt động nổi trội để nói trong bài luận, giải thích tại sao nó quan trọng với bạn, hoạt động liên quan đến ngành học thì càng tốt nhé.
Linh sẽ ví Structure như bài WRITING TASK 2 bao gồm Topic Sentence – Explain – Example. Lưu ý, Bạn cần viết càng cụ thể và đi vào chi tiết càng tốt, đưa ra được các dẫn chứng minh họa bằng các việc làm cụ thể bạn đã làm.
Linh gợi ý cấu trúc của một câu chuyện mạch lạc: SOAR
S – Settings – who what when where why, how
O – Obstacles- what are some internal and external challenges you encountered
A- Actions- what actions did you take to resolve the situation
R- Results – what was the lesson or the impact of this experience

3. Justification ( biện minh)- ERR is human, any mistake is an income, do not be afraid to fail.  

Linh tin rằng ai trong chúng ta cũng mắc vài lỗi lầm, nhưng điều quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận vấn đề, chúng ta hành động như thế nào và có rút ra bài học sau mỗi lần vấp ngã.
Do vậy:
– Nếu có bất kỳ hoàn cảnh cá nhân nào ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn, hãy phác thảo chúng trong tuyên bố cá nhân.
– Nếu hoàn cảnh cá nhân của bạn đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bạn, hãy mạnh mẽ chấp nhận chúng. Nhé!

4. Bạn nhớ tham gia và trả lời đầy đủ các câu hỏi mà trường gợi ý 

  • Tại sao bạn muốn học tại trường?
  • Lý do bạn xin học bổng?
  • Khóa học và ngành bạn muốn theo học, tại sao?
  • Kế hoạch học tập nghiên cứu cụ thể?
  • Các mục tiêu nghề nghiệp tương lai trong quá trình học và sau khi kết thúc chương trình?
  • Bạn có đóng góp gì cho BUV khi đạt được học bổng.

5. Lời động viên

Ý chí kiên cường, tư duy tích cực, niềm tin mạnh mẽ và tự tin là điều cơ bản và quan trọng nhất mà bạn nhất định phải có khi apply học bổng và hòa nhập vào môi trường quốc tế. Bạn có thể rèn luyện qua việc Đọc Sách để mở mang tầm nhìn của mình.
Một bài luận có thể draft trên dưới 10 lần, sau khi viết bản nháp đầu tiên, ĐỪNG VỘI REVIEW LIỀN mà nên để qua một ngày nhé, vì chúng ta hay có suy nghĩ “MÌNH VIẾT HAY QUÁ” 
Và cuối cùng, việc tìm kiếm một mentor đồng hành cũng vô cùng quan trọng. Người có kinh nghiệm và biết rõ thế nào là một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và đưa ra ý kiến khách quan cho bộ hồ sơ của bạn.
Tác giả : Nguyễn Thị Tuyết Linh
Share.

Leave A Reply