Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên “jetlag”

0

SSDH – “Jetlag”, mất ngủ, chóng mặt, người mệt mỏi phát sốt… sẽ không “ghé thăm” nếu như bạn biết “vặn” lại đồng hồ sinh học của mình khi đi du học ở một đất nước cách đến nửa vòng trái đất.

 

Nhiều bạn du học sinh khi mới sang Mỹ do lệch múi giờ (jetlag) nên xảy ra tình trạng bị mất ngủ dài ngày, một số bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh cơ thể để thích nghi, nhưng phần lớn thì không thể ngủ được, nặng hơn nữa là có biểu hiện chóng mặt, phát sốt kèm theo. Đây là vấn đề hệ trọng, bởi nếu mất ngủ dài ngày, thể chất của bạn sẽ theo chiều hướng xấu và gây ra hàng loạt hệ quả khác. Việc giữ cho mình một sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần là một điều rất quan trọng khi đi du học. Đừng để việc mệt mỏi vì chênh lệch múi giờ làm bạn thấy chán ngán. Hãy cùng tìm hiểu những phương pháp có thể giúp bạn “vặn” lại đồng hồ sinh học khi đi du học nhé!

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên “jetlag”.

 

Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học trước khi bay

 

Tốt nhất hãy dành khoảng một tuần trước khi bay để từ từ thay đổi giờ ăn và giờ ngủ phù hợp với thời gian tại nơi bạn sắp bay đến. Khi đến nơi, bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với thời gian mới hơn và ít có cảm giác mệt mỏi.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Điều chỉnh đồng hồ sinh học trước khi bay.

 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard (Mỹ) đã phát hiện trong não có một “đồng hồ ăn uống” kiểm soát giờ giấc các bữa ăn sau khi nghiên cứu trên chuột thí nghiệm. Họ nhận thấy khi bị đói, đồng hồ ăn uống này lấn át đồng hồ sinh học chính của cơ thể, giữ cho động vật tỉnh táo cho đến khi được cung cấp thức ăn.

 

Theo TS.Charles F. Ehret, ở Chicago (Mỹ) bạn nên giữ bụng đói trong khi bay để ăn một bữa thật đầy đủ với nhiều chất đạm khi tới địa điểm mới. Cẩn thận hơn, ba ngày trước khi khởi hành, cần ăn no với nhiều chất đạm, hai ngày sau ăn nhẹ với nhiều chất bột như cơm, mỳ, khoai tây. Khi đến nơi ăn một bữa thịnh soạn với nhiều thịt, chất đạm sẽ giúp ta năng động hơn, còn chất bột dễ gây buồn ngủ.

 

Những điều cần lưu ý khi trên máy bay

 

Không uống cà phê, rượu bia… lời khuyên này vô cùng “chuẩn” nhé! Cà phê là tác nhân gây ra hiện tượng mất ngủ còn rượu bia tạo cảm giác hưng phấn nhưng lại khiến bạn mất nước. Cả hai đồ uống này đều khiến cơ thể mỏi mệt khi hạ cánh.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Nói không với cafe, rượu bia trong chuyến bay của bạn nhé!

 

Quan trọng không kém là bạn hãy uống nhiều nước trong suốt chặng đường bay dài vì bạn sẽ bị mất nước nhanh hơn khi ở trên cao. Hãy tự nhắc mình bổ sung nước đều đặn sau mỗi tiếng. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm để tránh khô da và thuốc nhỏ mắt nếu sử dụng kính áp tròng.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Nên uống nhiều nước.

 

Và hãy bắt đầu thói quen sinh hoạt theo múi giờ mới. Nếu thời điểm hiện tại ở đích đến là ban ngày, bạn nên đọc sách, nghe nhạc trong chuyến bay chứ đừng ngủ khoèo để “giết thời gian” và ngược lại hãy ngủ nghỉ thả ga nếu bên kia đang là ban đêm. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thói quen ăn uống theo múi giờ mới.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Hãy thư giãn thật thoải mái.

 

Điều cuối cùng bạn nên làm trong suốt chuyến bay là hãy nghỉ ngơi thật nhiều. Ngủ là giải pháp giúp bạn quên đi sự mệt mỏi do chênh lệch múi giờ, dĩ nhiên đừng quên canh theo múi giờ bên kia như đã nói ở trên nhé! Những đồ vật như kính che mắt, bịt tai hay gối cổ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

 

Tại điểm đến

 

Nếu hạ cánh vào ban ngày, bạn hãy tranh thủ đi dạo, điều tối kỵ lúc này là không nên ngủ ngay lập tức. Chiếc đồng hồ sinh học của bạn sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc thích nghi.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Thực hiện vài động tác thể dục đơn giản.

 

Sáng sớm và trước khi đi ngủ, bạn hãy cố gắng thực hiện một vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Điều này sẽ giữ tinh thần bạn sảng khoái, cơ thể luôn cân bằng vào ban ngày và dễ ngủ hơn vào ban đêm.

 

Vào bữa sáng, bạn hãy ăn các món có nhiều protein và hạn chế tinh bột, những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường vì chúng sẽ chuyển hóa rất nhanh khiến bạn nhanh mệt.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Ăn những món có nhiều protein.

 

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh mang tên "jetlag"

Điều chỉnh đồng hồ sinh học khi đến nơi ở mới.

 

Ngoài ra bạn hãy giữ cho mình một tinh thần thật tốt để thích ứng với môi trường mới. Tập làm quen với mọi thứ xung quanh để chúng không còn cảm giác xa lạ hoặc mang theo những vật dụng như gấu bông, mền, gối – những thứ thân thuộc khi còn ở nhà, nó sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Điều đặc biệt là khi đến nơi bạn hãy giữ tinh thần thoải mái, đừng cố gắng tạo áp lực để bản thân nhanh làm quen với mọi thứ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào nếp sinh hoạt mà không bị “shock”. Có lẽ ban đầu sẽ hơi khó khăn nhưng bạn sẽ quen dần và không còn cảm thấy khó chịu nữa đâu. Chúc bạn thành công!

 

 

Nguồn: Trithuctre

Share.

Leave A Reply