Brexit vẫn đang ảnh hưởng đến các trường đại học của Anh như thế nào?

0

SSDH – Kể từ khi kết quả trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu EU (Brexit) được công bố vào tháng 6 năm ngoái, giám đốc điều hành các trường Đại học, đội ngũ giảng viên và các chính trị gia đã suy đoán về tương lai của nền giáo dục đại học tại Vương quốc Anh.

vqa_brexit

Sự kiện Brexit tại Anh – Nguồn Internet

Một số người đã lo lắng về tác động tiềm ẩn về tài chính, số học sinh, các chương trình trao đổi và chất lượng của sự hợp tác giảng dạy và nghiên cứu.

Trong suốt năm 2017, một số chiến lược Brexit sẽ được đề xuất bởi các quốc gia thành viên EU, chính phủ Anh và các trường đại học cá nhân. Vậy kế hoạch này sẽ như thế nào và những thay đổi này có ý nghĩa như thế nào đối với kỳ tuyển sinh năm nay?

Những mặt tích cực

Những sinh viên trong nước và quốc tế có nhu cầu theo học tại các cơ sở giáo dục đại học ở Vương quốc Anh cao hơn đáng kể.

Sau khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu chiến lược Brexit cuối tháng mười hai của Đại học Oxford, Giáo sư Alastair Buchan tuyên bố rằng tổ chức đã nhìn thấy có sự gia tăng 10 % trong số các ứng viên quốc tế từ EU.

Con số này đánh dấu một sự đối nghịch với các trường Đại học Cambridge , nơi đã giảm 14,1%  số lượng ứng viên trên tất cả các kênh.

Brexit có thể làm cho một số trường đại học giàu có hơn?

Một số người cho rằng việc chấm dứt hạn ngạch sinh viên có thể làm cho sinh viên Anh và các trường đại học tại Vương quốc Anh tốt hơn.

england

Brexit có thể làm cho một số trường đại học giàu có hơn? – Nguồn Internet

Một báo cáo do Học viện Chính sách Giáo dục Đại học (HEPI) đưa ra cho thấy các trường đại học hàng đầu của Anh như Oxford và Cambridge mỗi năm được hưởng lợi từ 10 triệu bảng nhờ thu nhập thêm sau Brexit.

Nghiên cứu cho thấy các trường đại học Anh có thể tăng thu nhập từ học phí lên 187 triệu bảng trong năm đầu tiên nếu Chính phủ quyết định thu học phí của sinh viên thuộc các quốc gia châu Âu theo tỷ lệ như sinh viên quốc tế khác.

HEPI cũng cho rằng việc giảm 10% giá của đồng bảng Anh có thể dẫn tới sự bổ sung khoảng 20.000 sinh viên theo học. Điều này sẽ tăng thêm 227 triệu bảng từ học phí.

Brexit có thể hỗ trợ nghiên cứu y tế?

Việc rời khỏi EU cũng sẽ mang lại lợi ích cho các khía cạnh cụ thể của nghiên cứu khoa học, chẳng hạn như các thử nghiệm lâm sàng, đã bị ảnh hưởng không tốt bởi luật pháp EU.

Giáo sư Alastair Buchan nói với Ủy ban Giáo dục rằng phong trào tự do do các thành viên EU đưa ra phần lớn đã mang lại lợi ích cho người châu Âu có cùng chi phí của các nhà nghiên cứu Canada và Mỹ, cũng như những người đến từ các quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung.

y-te-anh

Y tế tại Anh có được hỗ trợ nghiên cứu – Nguồn Internet

Ông nói với họ, “Một trong những điều mà chúng tôi đã để mất là số lượng lớn những bác sĩ lâm sàng và khoa học lâm sàng từ Canada, Mỹ, Úc, New Zealand và Nam Phi.”

Ông nói thêm, “Chúng tôi đã có sự hợp tác thực sự tốt, và hy vọng Brexit có thể đem lại sự tái thiết, bởi vì phong trào y học nói tiếng Anh thực sự đã bị hủy hoại từ việc gia nhập châu Âu.”

Tại sao một số trường đại học lại lo ngại Brexit?

Công dân EU có thể bị tính phí học phí với mức phí quốc tế cao hơn. Điều này có nghĩa là một tỷ lệ đáng kể sinh viên bị cản trở khi học tập tại các trường đại học tại Vương quốc Anh.

Các trường đại học Vương quốc Anh đã tính toán rằng từ năm 2012 đến năm 2013, các công dân EU chiếm 5.5% trong tổng số sinh viên Anh quốc, đóng góp 3,7 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Anh và cung cấp 34.000 việc làm.

Các viện nghiên cứu của Anh đã và đang kêu gọi Chính phủ nới lỏng quy định cấp visa để sinh viên quốc tế không còn bị hạn ngạch nhập cư. Họ cho rằng điều này sẽ cho phép Vương quốc Anh tiếp tục thu hút tài năng từ khắp nơi trên thế giới và giúp củng cố thông điệp rằng nước Anh vẫn cởi mở và thu hút những trí tuệ sáng suốt nhất của thế giới.

Các học giả sẽ rời Vương quốc Anh do Brexit?

Một số học giả đã cảnh báo rằng có nguy cơ sinh viên Anh có nguy cơ trở nên “độc thân” và ít tiếp xúc với các nền văn hoá châu Âu trên châu lục này. Có những lo ngại rằng các nhà nghiên cứu Anh có thể ra nước ngoài và đóng góp thêm vào hiện tượng “chảy máu chất xám”.

du-hoc-nuoc-ngoai

Nguy cơ sinh viên Anh có nguy cơ trở nên “độc thân” và ít tiếp xúc với các nền văn hoá châu Âu – Ảnh minh họa

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội cao đẳng, đại học (UCU) với hơn 1.000 giảng viên và giáo sư đã cho rằng có đến 3/4 các nhà nghiên cứu thuộc EU tại nước này cho biết họ có nhiều khả năng rời khỏi Anh sau Brexit.

Khoảng 29% nói rằng họ biết một số người đã ra đi, và 44% nói rằng họ biết một số người đã mất quyền tiếp cận nguồn tài trợ nghiên cứu do kết quả trực tiếp của cuộc bỏ phiếu Brexit.

Hiệu trưởng Đại học Oxford, Chris Patten, nói rằng có tới một phần sáu nhân viên và một phần bảy sinh viên của Oxford đến từ các nước EU. Sự ra đời Thị thực dành cho các nước EU, ông cho rằng, sẽ là một sự cản trở việc học tập tại Vương quốc Anh.

Tác động đối với các chương trình trao đổi

Các nguồn trao đổi học thuật và văn hoá lớn nhất bao gồm các chương trình trao đổi xuyên quốc gia như Erasmus Plus, Horizon 2020 và học bổng Marie Curie.

Kể từ khi thành lập, hơn 200.000 sinh viên Anh đã được tài trợ trực tiếp bởi Erasmus để nghiên cứu ở các nước EU.

Một nghiên cứu do Vương quốc Anh tổ chức đã tuyên bố rằng Erasmus Plus đã được hưởng lợi từ 55% trong giai đoạn 2014 và 2015.

Ngược lại, Horizon 2020 đã cung cấp khoảng 2 tỷ bảng Anh cho các trường đại học của Anh. Chính phủ Anh đã đồng ý hỗ trợ cho các chương trình này cho đến khi nước này rút khỏi EU cuối cùng.

Tuy nhiên, nếu các chương trình trao đổi này không được duy trì sau Brexit, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng sự thay đổi có thể bị ảnh hưởng đối với những sinh viên muốn đi du học.

Liệu các trường đại học có di chuyển một số hoạt động của mình qua quốc gia khác?

Một số ít các trường đại học như Warwick và Oxford có khả năng sẽ thành lập các cơ sở tại Paris, Pháp.

Những động thái này là di chuyển một số khóa học và chương trình nghiên cứu sang thủ đô Pháp từ năm 2018 trở đi. Khi làm như vậy, họ ho vọng sẽ bảo đảm được tư cách pháp nhân của pháp luật cho các tòa nhà trong khuôn viên trường, cho phép họ tiếp tục nhận được khoản tài trợ của EU.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên EU khác có thể đề xuất các dự án tương tự. Nếu các kế hoạch này được Uỷ ban châu Âu xác nhận, có quan ngại rằng một số tổ chức được kính trọng nhất của Vương quốc Anh có thể di chuyển một số hoạt động ra nước ngoài.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo telegraph

Share.

Leave A Reply