Các nữ hiệu trưởng của trường đại học đang ở đâu?

0

Sẵn sàng du học – Đại học William & Mary – tổ chức giáo dục đại học lâu đời thứ hai ở Hoa Kỳ – đã ghi nhận Kinda Rowe là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ hiệu trưởng của học viện.

Hơn bất kỳ ngôi trường nào khác, William & Mary đã định hình đặc trưng tính cách của đất nước chúng ta trong ba thế kỷ qua. Cựu sinh viên của chúng ta đã và đang là cán bộ nhà nước và nhà lãnh đạo tư tưởng trong mọi lĩnh vực tiến bộ. Đây là một phần cốt lõi của ý nghĩa trở thành chiếc nôi giáo dục của quốc gia ", Rowe khẳng định với truyền thông địa phương khi cô tuyên thệ vào thứ Hai, sử dụng một cuốn Kinh thánh từ thư viện bộ sưu tập đặc biệt của trường đại học được xuất bản năm 1808 bởi Jane Aitken. Đây là cuốn Kinh thánh đáng chú ý này chính là bản dịch tiếng Anh đầu tiên của những câu thánh thư được in bởi một người phụ nữ Mỹ.

Được thành lập vào năm 1693 và là trường đại học của ba vị tổng thống, William & Mary đã chấm dứt tình trạng “khan hiếm” những nhà lãnh đạo nữ sau hơn ba thế kỷ. Khi Rowe nắm chức vụ hiệu trưởng của trường đại học lâu đời thứ hai ở Hoa Kỳ với tư cách là người phụ nữ đầu tiên làm được điều này trong lịch sử Hoa Kỳ cũng là lúc một nhà tiên phong khác rời khỏi tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất trong nước, Đại học Harvard. Trường đại học duy nhất của Hoa Kỳ tồn tại lâu hơn William & Mary, Harvard đã thuê hiệu trưởng nữ đầu tiên của mình, Drew Faust, vào năm 2007, Faust đã phục vụ trường 11 năm trước khi nghỉ hưu vào cuối tháng Sáu.

Việc thiếu phụ nữ ở vị trí lãnh đạo ở bậc giáo dục đại học hầu như không phải là duy nhất đối với các trường đại học danh tiếng như Harvard hay William & Mary (trong khi đáng chú ý là ba trong số tám chủ tịch của trường đại học Ivy League là phụ nữ). Theo Khảo sát về hiệu trưởng các trường đại học tại Hoa Kỳ năm 2017 do Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ thực hiện, phụ nữ chỉ chiếm 30% vị trí lãnh đạo trường đại học trên cả nước dựa trên những con số được báo cáo năm 2016. Phụ nữ da màu chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với vị trí hiệu trưởng trường đại học, chỉ 5 % tổng số. Cuộc khảo sát đặt ra câu hỏi: tại sao có quá ít phụ nữ trên đỉnh Tháp Ngà (ngưỡng đỉnh cao của lĩnh vực giáo dục)?

Theo những người trung tâm trong cuộc, có vô số lí do dẫn đến việc thiếu hụt phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, bao gồm thiếu sự đa dạng trong giai đoạn tiến hành tuyển dụng, thiên vị và cuộc sống gia đình.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Bristol Laura Douglas chia sẻ với báo Boston Globe về sự thiếu đa dạng trong các hội đồng thuê chủ tịch là một yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng: Một số người trong số này có thể không có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhà lãnh đạo nữ với tư cách là giám đốc điều hành cấp cao. Và chúng tôi không phải lúc nào cũng được xem là sự lựa chọn tốt nhất bởi vì cuối cùng họ sẽ chọn người mà họ cho rằng sẽ dễ chịu khi làm việc cùng.

Andrea Silbert, chủ tịch của Eos Foundation có trụ sở tại Massachusetts, đã tiến hành nghiên cứu về việc thiếu hụt các vị nữ lãnh đạo trong giáo dục bậc đại học, nói với Newsweek rằng đó là vấn đề của thiên vị: Có rất nhiều sự thiên vị vô thức phản đối việc phụ nữ ở vị trí số 1, ở ngưỡng cao nhất, nắm vị trí lãnh đạo, cho dù đó là tổng thống Hoa Kỳ, thống đốc hay hiệu trưởng của một trường đại học.

Cuộc sống gia đình có thể là một yếu tố khác ngăn cản phụ nữ vươn tới hàng ngũ lãnh đạo, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California ở Berkley. Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có con làm việc trong học viện ít có khả năng kiếm được các vị trí theo dõi nhiệm kỳ, so với các đồng nghiệp nam của họ. Các nhà nghiên cứu đặt tên cho phát hiện này là “cái giá của việc có con”. Tương tự, Khảo sát của Chủ tịch Đại học Hoa Kỳ cho thấy 32% phụ nữ đã thay đổi sự phát triển nghề nghiệp để chăm sóc cho những người khác so với 16% số người nam tham gia khảo sát.

Mặc dù phụ nữ ít xuất hiện trong hàng ngũ hiệu trưởng của các trường đại học, khi so với các doanh nghiệp Hoa Kỳ ở lĩnh vực giáo dục bậc sau đại học con số này lại cao hơn hẳn khi có nhiều phụ nữ trong vai trò điều hành hàng đầu hơn. Theo một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew được phát hành vào tháng 4, phụ nữ chỉ chiếm 5% số CEO dựa trên phân tích hồ sơ bảo mật liên bang của 1.500 công ty.

Nói một cách khách quan , số phụ nữ đang dẫn đầu các học viện giáo dục hiện đang tăng cao hơn bao giờ hết, với mức tăng từ 10% năm 1986 lên 30% vào năm 2016. Một số người coi chuyển biển này là dấu hiệu của những điều sắp tới.

Trong khi chúng tôi muốn thấy những con số phản ánh sự tiến bộ hơn ở một số khu vực nhất định, thì ông Mol Mol Corbett Broad, chủ tịch hội đồng thành viên cho đến cuối năm 2017, chia sẻ với tờ New York Times, ông tin rằng kim chỉ nam đang dần chỉ đúng hướng.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply