Các trường đại học cấp bằng y học tốt nhất tại Canada 2023

0

SSDH- Khi nói đến việc học y khoa ở Canada, hầu hết sinh viên bắt đầu học sau khi hoàn thành bằng cử nhân ở một lĩnh vực khác, thường là một trong những ngành khoa học sinh học. Hầu hết các bằng cấp kéo dài 4 năm, nhưng có một số lựa chọn cấp tốc dành cho những ai muốn bắt đầu làm việc sớm hơn. Thạc sĩ y khoa (MD), được cung cấp tại hầu hết các trường đại học ở Canada, kết hợp việc giảng dạy trên lớp với các vị trí lâm sàng.

Một số khóa học y tế được giảng dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp và nhiều khóa học yêu cầu bài kiểm tra tiếng Anh như một phần của quy trình đăng ký. Sáu trường đại học đào tạo ngành y hàng đầu tại Canada năm 2023 được ghi nhận như sau:

Xếp hạng tại Canadanăm 2023 Xếp hạng Thế giới năm 2023 Đại học Thành phố
1 7 Đại học Toronto Toronto
2 25 Đại học McMaster Hamilton
3 =32 Đại học McGill Montreal
4 37 Đại học British Columbia Vancouver
5 =75 Đại học Alberta Edmonton
6 =94 Đại học Ottawa Ottawa

#5. Đại học Alberta

Được thành lập vào năm 1913, Đại học Alberta là một trong những trường y khoa lâu đời nhất ở Tây Canada. Trường có 20 khoa, 02 chuyên ngành, 08 nhóm nghiên cứu và 15 trung tâm và viện nghiên cứu.

Có một loạt các chương trình y tế được công nhận tại khoa, bao gồm bằng đại học về y học, X quang và nha khoa, cùng các khóa học sau đại học với các chủ đề nghiên cứu tiềm năng trải rộng trong lĩnh vực y sinh, bao gồm kỹ thuật y sinh, vi sinh y học, ung thư, tâm thần học, di truyền y học và nhiều hơn nữa.

Các cựu sinh viên nổi bật bao gồm Patrick Doyle, người đã thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử đầu tiên ở Canada vào năm 1982 và Julia Sawatzky, gần đây đã được nhận vào Đại sảnh Danh vọng Y khoa Canada vì những đóng góp của cô ấy trong việc phát triển Công cụ theo dõi phản hồi của Chính phủ về Covid-19 của Oxford.

#4. Đại học British Columbia

Chương trình MD/PhD kéo dài bảy năm tại Đại học British Columbia bao gồm các lĩnh vực nghiên cứu bao gồm sức khỏe cộng đồng, hóa sinh, di truyền y học và ung thư. Sinh viên dự kiến ​​sẽ có bằng Cử nhân và phải làm bài kiểm tra tuyển sinh đại học y tế trước khi nộp đơn đăng ký. Đồng thời sinh viên cũng cần có chứng chỉ tiếng Anh nếu đã hoàn thành chương trình học tại một trường đại học mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính.

Chương trình không dành cho sinh viên quốc tế, tập trung vào đổi mới, công nghệ, nghiên cứu và chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm, cho phép sinh viên theo đuổi sự nghiệp với tư cách là nhà khoa học nghiên cứu hoặc bác sĩ lâm sàng.

Sinh viên sắp tốt nghiệp có tùy chọn chương trình đại học MD bốn năm, tích hợp các chương trình học tập trải nghiệm như Chương trình nghiên cứu sinh viên mùa hè, Thư ký cộng đồng tích hợp và Roadshow du lịch chăm sóc sức khỏe.

#3. Đại học McGill

Một trong những khoa cốt lõi tại Đại học McGill là khoa y học và khoa học sức khỏe được thành lập vào năm 1829, cũng là khoa y tế đầu tiên được thành lập ở Canada. Khoa y của McGill đã đào tạo ra ba người đoạt giải Nobel: Andrew Schally, David H. Hubel và Jack W. Szostak.

Ngày nay, chương trình y khoa đại học nền tảng là MD bốn năm, yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân. Chương trình tuân theo cấu trúc tương tự như các chương trình y tế khác, trong đó hai năm đầu tiên tập trung vào các kỹ năng lâm sàng, sau đó năm thứ ba và thứ tư tập trung vào các vị trí lâm sàng trong các lĩnh vực phẫu thuật, tâm thần, nhi khoa và cấp cứu.

Khoa đã trao bằng cấp đầu tiên của trường đại học và bằng cấp y khoa đầu tiên của đất nước cho William Leslie Logie vào năm 1833. Sinh viên có thể tìm thấy luận văn của ông, “Luận văn khai mạc y khoa về Cynanche khí quản”, trong kho lưu trữ của cơ sở Thư viện McGill.

#2. Đại học McMaster

Trường y tại Đại học McMaster được thành lập vào năm 1966 và ngày nay cung cấp nhiều chương trình khác nhau về giáo dục y tế. Chương trình y khoa đại học cho bằng MD chỉ nhận 203 sinh viên mỗi năm. Chương trình này ngắn hơn nhiều bằng cấp y tế khác (kéo dài ba năm).

Trường đại học không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để tuyển sinh khóa học, nghĩa là sinh viên từ mọi thành phần học vấn và cá nhân đều theo học khóa học. Trường tập trung vào học tập theo nhóm nhỏ và kiến thức cốt lõi thu được thông qua các mô tả của bệnh nhân hơn là các bài giảng về bệnh tật. Trong suốt quá trình học, sinh viên được khuyến khích làm việc với bệnh nhân, để đảm bảo họ tốt nghiệp với tinh thần định hướng mạnh mẽ.

#1. Đại học Toronto

Một trong những trường nghiên cứu y học lâu đời nhất của Canada là khoa y của Đại học Toronto, được thành lập vào năm 1843. Trường được biết đến nhiều nhất với việc khai quật insulin và tế bào gốc, đồng thời đây cũng là nơi cấy ghép phổi thành công đầu tiên trên thế giới.

MD (bác sĩ y khoa) bốn năm là một trong những chương trình giáo dục y khoa đại học lớn nhất ở Canada. Hai năm đầu tiên phát triển kiến thức trong nhiều môi trường khác nhau, từ lớp học và phòng thí nghiệm đến các vị trí lâm sàng. Các kỹ năng lâm sàng được hoàn thiện trong hai năm cuối của chương trình. Trường có mạng lưới cựu sinh viên gồm hơn 61.000 nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe. Chương trình MD hợp tác với hơn 30 địa điểm giảng dạy lâm sàng, bao gồm chín bệnh viện trực thuộc hoàn toàn. Cùng với khoa y, các bệnh viện và viện nghiên cứu này tạo nên Mạng lưới Khoa học Y tế Học thuật Toronto, một trong những mạng lưới nghiên cứu y sinh, giáo dục và chăm sóc lâm sàng lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply