Cách chọn trường đại học ở Châu Âu

0

SSDH- Tại Châu Âu có rất nhiều điểm đến tuyệt vời đối với việc du học, nhưng làm thế nào để bạn chọn đúng điểm đến phù hợp với mình? Cố vấn hướng dẫn đại học, Phillip Wenturine, sẽ trình bày những điều bạn nên xem xét để đưa ra quyết định của mình.

Khi nói đến việc tìm kiếm một trường đại học ở châu Âu, sự khác biệt giữa các trường và quốc gia có thể khó khăn để suy nghĩ lựa chọn và có thể làm cho việc lựa chọn trở nên mông lung. Khi muốn tìm hiểu nơi nào để học tập ở châu Âu, một nơi tốt để bắt đầu là xem xếp hạng của các trường đại học, nhưng đôi khi bạn cần phải đào sâu hơn để tìm ra quốc gia phù hợp nhất cho bạn.

Xếp hạng

Nếu bạn muốn tham gia một trường luật danh tiếng hoặc trường kinh doanh được xếp hạng hàng đầu với mạng lưới tốt sau khi tốt nghiệp, bạn có thể bắt đầu với một danh sách xếp hạng.

Hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một trường để nghiên cứu khoa học môi trường, bạn mong muốn một chương trình chuyên sâu môn khoa học và cơ hội thực tập, xem xét một danh sách xếp hạng có thể cung cấp ý tưởng về nơi nào phù hợp với bạn để nộp đơn. Tuy nhiên, trong khi điều này có thể là một điểm khởi đầu tốt, có nhiều trường đại học có tiếng và được xếp hạng thì cần phải xem xét lại.

Ngôn ngữ hướng dẫn

Khi quyết định chọn điểm đến trường đại học ở châu Âu, ngôn ngữ là điều quan trọng cần lưu ý. Ví dụ, liệu chương trình có được giảng dạy bằng tiếng Anh, hay là bằng ngôn ngữ bản địa của quốc gia đó không? Có thể chọn kết hợp không?

Điều này quan trọng để xem xét, vì có thể bạn chỉ muốn học bằng tiếng Anh, điều này sẽ giúp bạn sau khi tốt nghiệp sẽ có các lựa chọn làm việc sau học tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Nếu chương trình được cung cấp bằng một ngôn ngữ khác, liệu có yêu cầu về ngôn ngữ cho khóa học không (ví dụ, tiếng Pháp hoặc tiếng Đức ở mức độ cụ thể) và bạn có thể chứng minh được trình độ của mình đến mức yêu cầu không?

Do đó, việc hiểu về ngôn ngữ hướng dẫn là một điểm khởi đầu tốt sau xếp hạng để giúp thu hẹp lựa chọn của bạn.

Học phí và chi phí sinh hoạt

Một điều khác cần xem xét là giá học phí. Tùy thuộc vào quốc tịch của mỗi người, chi phí sẽ khác nhau rất nhiều.

Ví dụ, một công dân Liên minh Châu Âu sẽ có học phí rẻ hơn nhiều tại các trường đại học ở các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu so với một sinh viên người Mỹ; chi phí cũng sẽ biến đổi giữa các quốc gia thuộc và không thuộc Liên minh Châu Âu.

Kể từ Brexit, chi phí học phí tại Anh đã thay đổi đối với các công dân không phải là người Anh, và chi phí học phí cũng đã thay đổi đáng kể đối với sinh viên cư trú tại Anh muốn học tại châu Âu.

Tuy nhiên, một số quốc gia, như Hà Lan, có mức học phí rất phải chăng cho cả sinh viên Hà Lan địa phương và sinh viên quốc tế. Và mặc dù điều này hấp dẫn nhưng tìm nhà ở tại Hà Lan có thể khó khăn và/hoặc tốn kém tùy thuộc vào thành phố mà bạn lựa chọn.

Vì vậy, một điểm khác cần xem xét khi thu hẹp lựa chọn trường đại học của bạn là tổng chi phí học phí, nhà ở và chi phí sinh hoạt chung. Một số trường đại học tư nhân vẫn có thể tương đối đắt đỏ so với chi phí của các trường đại học ở Mỹ, trong khi các lựa chọn khác có thể ở mức trung bình hoặc rất phải chăng, tùy thuộc vào ngân sách gia đình và hoàn cảnh cá nhân của bạn.

Cuối cùng, ngoài việc xem xét xếp hạng của trường đại học, ngôn ngữ học và các vấn đề về ngân sách, lối sống và khí hậu là một yếu tố khác quan trọng mà thường bị bỏ qua nhưng cũng cần được xem xét khi hoàn thiện danh sách đăng ký đại học của bạn.

Châu Âu mang lại sự đa dạng lớn về những trải nghiệm bạn sẽ có ngoài lớp học.

Ví dụ, lối sống ở Tây Ban Nha có thể được cho là thư giãn hơn so với Đức, nhưng lối sống ở Đức có thể được coi là hiệu quả và có tổ chức hơn. Trong một so sánh tương tự, các thành phố lớn như Berlin, Amsterdam hoặc Paris có thể có một sự sôi động hỗn loạn, trong khi các thành phố nông thôn hoặc nhỏ hơn ở ngoại ô của các thủ đô châu Âu có thể cân bằng hơn.

Ở các thành phố lớn, sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng hoặ đi bộ đến lớp học, trong khi ở các thành phố nhỏ hoặc xa xôi hơn, sinh viên có thể cần một chiếc xe đạp hoặc ô tô.

An toàn và các các hoạt động xã hội và cộng đồng có sẵn cho sinh viên và người dân trong khu vực đó cũng quan trọng phải lưu ý.

Xem xét khí hậu cũng quan trọng – sống trong một khí hậu lạnh, mưa nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của một số sinh viên, trong khi người khác có thể không thích nghi tốt với nhiệt độ cao hơn. Tất cả đều phụ thuộc vào sở thích cá nhân và những gì mỗi địa điểm mang lại; điều này quan trọng để xem xét vì đó là nơi bạn sẽ dành thời gian tương đương ngoài trường đại học.

Vì vậy, khi tìm kiếm một trường đại học ở châu Âu, bạn phải đi sâu để hiểu rõ những ưu và nhược điểm của các lựa chọn.

Điều gì phù hợp với bạn khi bạn là một sinh viên? Bạn nói những ngôn ngữ nào, hoặc muốn học, hoặc có cơ hội tiếp cận trong cộng đồng nào để học/ giao tiếp/ làm việc? Ngân sách tổng cộng của bạn khi nói đến học phí, nhà ở và các yêu cầu về lối sống là bao nhiêu? Bạn sẽ sống cùng gia đình, tại ký túc xá, hay lựa chọn khác? Những yếu tố không thể thích nghi về lối sống của bạn là gì?

Khi nghiên cứu các lựa chọn ở châu Âu, bảng xếp hạng có thể là một điều tốt để bắt đầu nhưng cũng phải xem xét các khía cạnh trên sẽ đảm bảo bạn đang đưa ra quyết định tốt nhất trong việc tạo ra một danh sách được lựa chọn dẫn đến một hành trình học tập thành công.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply