Cách học khóa học quốc tế trên Coursera không mất tiền

0

SSDH – Với học sinh, sinh viên, những người đi làm tự do hoặc nhân viên thu nhập chưa cao, muốn xin học bổng, hỗ trợ để đi học thì càng nhiều càng tốt đúng không nào? Bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn, cách để mình học các chứng chỉ quốc tế của các trường Đại học xịn xò trên thế giới nhé.

Dành cho ai chưa biết, Coursera là một nền tảng học trực tiếp lớn hàng đầu thế giới, bên cạnh Alison, FutureLearn, EdX, Udemy,…. Mình đều đã từng học các khóa học của cả 5 nền tảng này. Song riêng ở Coursera, bạn có thể không cần mất một đồng nào hết mà vẫn có thể nhận chứng chỉ của Harvard, Yale, Melbourne, Google,… mà không cần phải đi nước ngoài. Đương nhiên mỗi nền tảng sẽ có những khóa học riêng biệt, thế mạnh khác nhau. Có những khóa hay ho thuộc lĩnh vực của bạn lại nằm ở một số nền tảng kia chứ không phải ở Coursera, song nếu bạn chịu khó tìm tòi sẽ được khóa ưng ý.
Coursera chia thành các khóa học: Ngắn hạn lấy chứng chỉ, chuỗi các khóa học (6 tháng trở lên) lấy chứng chỉ, lấy bằng Đại học,.. Những nơi cung cấp khóa học có thể là các tổ chức, có thể là trường Đại học,…
Sẽ có những khóa học mất phí, có những khóa học free nhưng để lấy chứng chỉ mất phí 49$, có những khóa học free, lấy chứng chỉ free.
Bạn có thể xin học bổng/hỗ trợ tài chính ở những khóa học có dòng chữ FINANCIAL AID AVAILABLE bên cạnh/bên dưới chỗ ENROLL (đăng ký khóa học).
Các bước như sau:
Bước 1: Bạn chọn 1 khóa học bất kỳ mà bạn thích, thấy hợp với mình mà có dòng chữ Financial Aid Available và ấn vào đó.
Bước 2: Điền thông tin cá nhân, học vấn, thu nhập (có thể để thu nhập thấp hơn mức thực sự của bạn), Lý do xin hỗ trợ tài chính (150 từ) (nên nêu các mức chi phí xung quanh khá là cao, mong muốn của bạn là trao giá trị,… ,
Bước 3: Bước tiếp theo là chọn mức học phí bạn có thể trả (có thể để 0 hoặc mức phí bạn có thể chi trả, tuỳ bạn), Khóa học này giúp gì được cho bạn (150 từ): Bạn nên nêu hoàn cảnh thật, cá nhân hóa các chi tiết, các kiến thức trong khóa học có thể giúp gì cho bạn, ví dụ khóa học content, social marketing liên quan đến công việc marketing, tâm lý học liên quan đến việc làm cha mẹ hoặc các mối quan hệ gia đình,.. Nói chung bạn càng nói thật và liên quan, logic thì khả năng đỗ càng cao.
Khi bạn nộp form xong thì 15 ngày sau sẽ có kết quả. Trong thời gian đó, bạn vẫn có thể học khóa đó bình thường. Mỗi lần xin học bổng, bạn có thể xin tối đa 10 khóa một lúc, nếu bạn muốn xin hơn cho những khóa đã học trước đây thì cần đợi ít nhất 1 khóa đang chờ được accept (chấp nhận). Song mình lưu ý nên xin vừa vừa rồi học xong, rồi mình lại xin tiếp, chứ đừng xin cho có, rồi không học, lần sau bạn sẽ xin khó hơn đó.
Nếu pass, thì chúc mừng bạn, bạn có tiết kiệm được 49$ cho 1 khóa học chất lượng.
Nếu không may tạch, Coursera sẽ gửi cho bạn 1 email chỉ cho bạn lý do tại sao bạn không có pass để bạn điều chỉnh lại vì họ rất mong muốn trao giá trị cho bạn. (Điều này là mình tìm hiểu được thông qua 1 số bạn khác chứ mình chưa tạch cái nào nên mình nghĩ cũng không quá khó để xin hỗ trợ tài chính đâu, nếu bạn chú tâm và dành thời gian một chút.
Tips nhỏ tiếp theo là bạn nên viết 2 bài luận ra ngoài, chỉnh sửa rồi copy vào ô trả lời sau chứ đừng vừa viết vừa sửa trong ô điền form. À và đương nhiên, các khóa học bằng Tiếng Anh (có khóa dịch khóa không) song bạn cần xin học bổng bằng Tiếng Anh nha, Xin học bổng được rồi mà bạn không hoàn thành việc học, làm bài kiểm tra giữa, cuối các chương học thì cũng sẽ phải làm lại đến khi đỗ thì mới được nhận chứng chỉ. Có những khoá thì khá đơn giản, có những khoá cũng khá khoai đó.
Các khóa học bạn có thể xin học bổng trên Coursera vô cùng đa dạng: từ khoa học máy tính (Google cấp chứng nhận), UI/UX (thiết kế trải nghiệm người dùng), marketing, phát triển bản thân, ngôn ngữ, tâm lý học, nghệ thuật, toán/logic, sức khỏe, chăm trẻ sơ sinh, giáo dục, content, social, data,…
Ngoài ra, trên EdX cũng có hỗ trợ tài chính nhưng tối đa là 90% (ví dụ khóa 100$ thì bạn cần trả 10$ nếu như pass) vì EdX họ cần sự cam kết của bạn nhiều hơn, họ cần bạn đưa ra kế hoạch học tập rõ ràng hơn.
Nếu bạn muốn học chuyên về tâm lý học thì có thể tìm các khóa trên Alison (trang này mình các khóa về trị liệu tâm lý, trầm cảm,kiệt sức … rất nhiều), Udemy có nhiều khóa về phương pháp làm cha mẹ hiệu quả,… và các bạn sẽ mất một khoản phí nho nhỏ; nếu bạn mua theo năm hoặc theo tháng sẽ tiết kiệm hơn mua từng khóa lẻ.
Chúc các bạn sẽ tìm được một khóa học ưng ý mà có thể giảm thiểu phần nào chi phí học tập nhé. Moah moah.
Dưới ảnh là một số chứng chỉ và một số thư chấp nhận của Coursera trong suốt 1 năm mình biết đến em ý. Mình học nhiều lắm, tại mình thích học mà.
SSDH Team (tác giả Tu Anh Hoang, Tâm sự con sen)
Share.

Leave A Reply