Cải cách đại học Úc đã làm thay đổi xu hướng đăng ký ngành học

0

SSDH – Với triển vọng nghề nghiệp sáng sủa và tiền lương hấp dẫn, ngành kỹ thuật đã thu hút đông đảo sinh viên theo đuổi, vượt qua ngành truyền thông và nghệ thuật sáng tạo, nhất là từ khi Bộ lao động  bãi bỏ một số quy định áp đặt chỉ tiêu đại học và sẽ đưa vào thực thi vào cuối năm nay.

 

09042012-du_hoc_5

 

Ngành điều dưỡng, nông nghiệp và kế toán cũng được xem là phổ biến vì nhu cầu nhân lực cao nên số lượng khóa học ngành này cũng sẽ có nhiều thay đổi khi số lượng đăng ký tăng lên.

 

Dữ liệu các trường đại học cung cấp gần đây nhất đã cho thấy những tác động sâu sắc của Bộ Lao động lên hệ thống giáo dục đại học như thế nào. Hiện nay, với quy định mới, sinh viên có thể đăng ký các khóa học mà trước đây bị khóa do bị giới hạn về chỉ tiêu. Và vì thế, số lượng đăng ký ở nhiều khóa học đã tăng vọt lên trông thấy.

 

Xu hướng thay đổi đã rất rõ nét ngay từ năm thứ nhất của năm học 2012 mặc dù đến cuối năm các quy định mới được đưa vào thực thi hoàn toàn. Sinh viên đang đổ xô vào các ngành học có nhu cầu cao trong khi số lượng đăng ký vào các khóa học về xã hội  nhân văn thì lại giảm xuống.

 

Ngành khai thác mỏ hiện đang có nhu cầu nhân lực cao với mức lương hấp dẫn nên tỷ lệ đăng ký tăng vọt năm nay. Ở Victoria tăng đến 13% và New South Wales cũng đến 8%. Trong khi các ngành sáng tạo nghệ thuật giảm 4,6% ở NSW và ở Victoria chỉ tăng 1,8%. Ngành du lịch, truyền thông và các phương tiện truyền thông giảm 1Tin tức,7% ở Victoria và Tin tức,7% ở NSW.

 

Các khóa học có bước nhảy vọt cao nhất năm nay tại Victoria là kế toán, kinh doanh, giáo dục, y khoa, điều dưỡng và kỹ thuật, còn ở NSW thì là các ngành nông nghiệp, nha khoa, điều dưỡng và kế toán.

 

Giám đốc điều hành các trường Đại học Úc, Belinda Robinson cho biết đây vẫn còn đang ở những ngày đầu của sự đổi thay. Các dấu hiệu cho thấy thị trường đã vận hành sự chuyển đổi ngành nghề theo nhu cầu thực tế. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc từ giờ sinh viên chứ không phải ai khác là người cuối cùng quyết định các trường đại học sẽ dạy những gì.

 

Bộ trưởng Bộ giáo dục đại học Chris Evans cũng phát biểu đây là sự khuyến khích phát triển những ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực cao. Như vậy đến năm 2015, đội ngũ nhân lực  trình độ cao ở các ngành kỹ thuật, y tá và quản lý sẽ được tăng lên rất nhiều.

 

Tuy nhiên, cùng với sự chuyển dịch này thì các trường cũng phải nỗ  lực làm việc nhiều hơn để đảm bảo đào tạo được nguồn nhân lực có đầy đủ kỹ năng mà các ngành đang cần. Đây cũng là một thử thách lớn trong thời gian tới.

 

Thời báo The Sunday Age hiểu rằng chính phủ của bà Gillard sẽ sớm đưa ra dữ liệu chứng minh hệ thống mới vận hành theo nhu cầu sẽ làm tăng tỷ lệ học sinh, sinh viên thuộc nhóm có nền tảng kinh tế – xã hội thấp  tham gia giáo dục đại học.  Bộ lao động đã đưa ra mục tiêu đến năm 2020, 20% trẻ em thuộc nhóm này sẽ được vào đại học.

 

Những cải cách trong hệ thống giáo dục đại học đã được Bộ lao động chấp nhận sau khi xem xét kiến nghị của Bradley năm 2008. Mục tiêu đề ra của Bộ Lao động là đến năm 2025, Úc sẽ đạt 40% dân số tuổi từ 18-34 có bằng cấp đại học. Những cải cách mới này được xem là nhân tố chính yếu để đạt được mục tiêu trên. Kể từ năm 200Tin tức, số lượng sinh viên đại học ở đây đã tăng 150.000 người.

 

Lê Minh – Theo SMH

Share.

Leave A Reply