Cẩm nang học tiếng Anh Ielts

0

SSDH- Mình nghĩ những bài viết chia sẻ về học IELTS và tiếng Anh thì không còn xa lạ gì trong group nữa, nhưng dưới góc độ là một học sinh chuyên Anh đã có kinh nghiệm học và ôn thi IELTS 12 năm (và dạy IELTS 7 năm). Mình nhấn mạnh chuyện ôn thi IELTS là bởi vì muốn dạy hay hướng dẫn một ai đó ôn thi IELTS, bạn cũng phải ở trong môi trường đó đủ lâu và trải qua những khó khăn thì mới thấu hiểu được và đồng cảm với học sinh. Đối với mình, tiếng Anh rất quan trọng vì nhờ có tiếng Anh tốt mà mình đã có cơ hội du học ở Canada, Mỹ và đạt được nhiều học bổng ở Úc và NZ. Mình chia quá trình học IELTS thành 2 giai đoạn:

1. Giai đoạn xây nền tảng- xây móng cho ngôn ngữ:

– Nhiều bạn khi bắt tay học IELTS chỉ tập trung học mưu mẹo và bị ảnh hưởng bởi mấy bài viết trung tâm tiếng Anh- học 1 tháng boost được 2-3 band. Tuy nhiên, đó là trường hợp rất hiếm. Còn người bình thường thì cứ xây nền tảng tầm 6 tháng cho thật vững chắc, bằng cách:
– Đặt mục tiêu S.M.A.R.T và chia ra học 4 skills: Listening, Reading, Speaking, Writing, trong đó focus grammar và vocabulary, đó là 2 trụ cột quan trọng. 1 ngày nên học 3 4 loại, chứ đừng học 1 skill sẽ rất chán.
– Listening: xem các video chậm và có sub tiếng Anh, thỉnh thoảng tắt sub để học phản xạ. Luyện nghe chép chính tả
– Speaking: luyện IPA và nếu có điều kiện giao tiếp thì nên nói chuyện thật nhiều. Ghi âm phần bản thân mình nói rồi xem lại cần sửa gì.
– Tăng cường đọc news, truyện,… bằng tiếng Anh, note lại hết cấu trúc ngữ pháp và từ vựng hay.
– Luyện viết từng đoạn nhỏ, từng đoạn văn riêng biệt.

2. Giai đoạn tăng tốc:

– Sau khi có nền tảng rồi, vậy thì nên bắt tay vào học IELTS chứ nhỉ? Theo logic là như vậy, nhưng thực tế thì không.
– Trong dạy IELTS có 1 thuật ngữ gọi pre-IELTS, thì cái này chưa hẳn là vào luyện IELTS, mà để strengthen kiến thức mình học từ stage 1.
– Cụ thể, trong giai đoạn này, vẫn sẽ học 4 skills, nhưng in a more advanced way, áp dụng những cái mình học bằng cách
– Listening: luyện nhiều video với độ khó tăng lên: Ted Talk, xem netflix ko sub, và những video news tốc độ nhanh. Nếu như stage 1 luyện chép, stage 2 luyện take note.
– Reading: bắt đầu vào đọc các bài báo dài và khó hơn, để ý bố cục và cách triển khai ý của các bài báo.
– Writing: không còn đơn thuần là những mẫu chuyện ngắn, mà nâng lên thành bài văn viết về các chủ đề
– Speaking: học cách response và phản bác với người giao tiếp, shadowing theo người bản địa.

3. Về đích:

2-5 tháng trước khi thi mới là thời điểm nên ôn thi IELTS. Phần ôn thi, tips và mẹo thì thuộc nhiều chuyên môn và cũng nhiều người chia sẻ nên mình k chia sẻ nhiều, phần vì bài cũng dài. Nhưng có 1 điều cần lưu ý dù là trong giai đoạn nào:

– Nên đặt mục tiêu cụ thể cho từng skills, xong mục tiêu này thì đặt mục tiêu khác. Mục tiêu ko nên quá chung chung. Vd: mục tiêu IELTS 6.5- 6.5 trong khi nào? Cụ thể từng band? Đang yếu và mạnh skills nào? Và một ngày nên học mấy tiếng, để đạt dc 6.5 trong 1 skill, thì cần học bao nhiêu từ vựng 1 ngày, bao nhiêu cấu trúc,…? Nên đặt mục tiêu nhỏ trước.
– Luôn nhớ là luyện các skills bằng nhau để tránh lệch band.
– Ko có đường tắt, đừng tin lời đường mật 1 tháng tăng 2 band kẻo sâu răng rầu não. Học nhiều thì giỏi thôi. Cố gắng siêng học là sẽ OK hết
Những vấn đề như chững band, boost 1 skill cụ thể, ôn cấp tốc, ôn cho người bận rộn target thấp để đi lao động thì có thể sẽ hơi khác, cái này thuộc về chuyên môn nên bạn nào thích có thể inbox hỏi mình biết gì sẽ chỉ đó. Nhưng tựu chung lại cứ follow lộ trình trên thì bạn sẽ nhanh tiến bộ. Đến bây giờ mà mình vẫn học tiếng Anh mỗi ngày á, cty mình có 1 hội mỗi ngày đi làm phải làm 1 bài thơ 4 câu, từ mấy chủ đề bình thường mà giờ đã qua đến Newton, Tylenol rồi đó. Cũng là thơ mà lạ lắm!
Tác giả : Phuong Anh
Share.

Leave A Reply