11 Bí kíp giành học bổng đi du học

0

SSDH- Bạn đang có ý định đi du học nhưng lại chưa biết cách săn học bổng? Hãy cùng SSDH tìm hiểu 11 bí kíp giành học bổng đi học nhé!

 

1.Hãy chuẩn bị tinh thần làm việc chăm chỉ để nộp đơn xin học bổng du học

Khi cố gắng giành được học bổng, dù là để học toàn thời gian hay đi du học, bạn sẽ cần phải nỗ lực hết mình. Sẽ mất thời gian, vì vậy hãy thiết lập lịch trình để bạn có thể chỉ định tối đa 3 giờ để apply học bổng.

2. Lập danh sách về những điều kiện bạn đáp ứng

Bắt đầu với trường đại học trong nước của bạn, sau đó chuyển sang các trường nước ngoài. Gặp gỡ mọi người tại trung tâm hướng nghiệp hoặc văn phòng du học. Tìm hiểu những gì có sẵn, ai đủ điều kiện với những yêu cầu là gì và thời hạn là khi nào bằng bảng tính trong Excel hoặc Google Drive.

Sau đó chuyển sang Google. Tìm kiếm “du học + đại học + học bổng + quốc gia/ngôn ngữ/chuyên ngành” và thêm những cái tên đó vào danh sách đăng ký. Sau cùng, bạn sẽ cần nộp đơn vào càng nhiều trường càng tốt.

3. Hiểu mục tiêu và giá trị của tổ chức

Trước khi bắt đầu nộp đơn đăng ký, bạn phải hiểu ngôi trường mình apply. Hãy xem tổ chức làm gì, giá trị của họ và hiểu điều gì là quan trọng đối với họ cũng như cách họ nói về bản thân. Sau đó, xác định các từ khóa và giá trị đó, đồng thời đảm bảo bạn đưa chúng vào đơn đăng ký của mình theo cách riêng của bạn.

4. Hiểu cách họ đánh giá ứng viên

Những bằng cấp mà tổ chức đang tìm kiếm ở những người nhận học bổng tương lai là gì? Xem những người chiến thắng trong quá khứ hoặc Câu hỏi thường gặp chi tiết trên trang web của họ. Đọc lại những phần mô tả cách đánh giá ứng viên. Hãy tiếp tục quay lại vấn đề này và kiểm tra bản thân cũng như đơn đăng ký của bạn theo các tiêu chí này. Hãy nhớ nêu bật những lĩnh vực mà bạn có liên quan, nhưng hãy luôn trung thực và chân thành!

5. Cân nhắc việc học các ngôn ngữ quan trọng và đến các quốc gia ít người đến thăm

 Trong khi hầu hết sinh viên Mỹ đang muốn đến châu Âu, thì có rất nhiều học bổng dành cho những ai muốn thoát khỏi con đường lạc lối.

Nếu những khu vực hoặc ngôn ngữ đó hấp dẫn bạn, hãy cân nhắc việc thực hiện bước nhảy vọt và tập trung lại vào những cơ hội đó. Nếu 100 sinh viên muốn học ở Tây Ban Nha, tỷ lệ của bạn là 1:100; nếu 15 sinh viên muốn học ở Ghana, tỷ lệ của bạn là 1:15.

Ngay cả khi bạn muốn học một ngôn ngữ phổ biến hơn, hãy thử học ở một địa điểm ít phổ biến hơn. Ví dụ: đăng ký học tiếng Pháp ở Senegal thay vì Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha ở Panama thay vì Tây Ban Nha.

6. Mẹo viết luận: tránh những câu nói chung chung bằng mọi giá

Dù bạn là ai, bạn đều có một câu chuyện độc đáo và hấp dẫn đáng được kể. Vì vậy, đừng nói những câu như “Tôi muốn hòa mình vào những nền văn hóa mới” hoặc “Tôi luôn quan tâm đến tiếng Ả Rập”. Kể câu chuyện về một gia đình tị nạn chuyển đến khu nhà này, hay bạn yêu thích điện ảnh Ai Cập như thế nào, hay tình bạn của bạn với một học sinh trao đổi ở trường cấp hai đã truyền cảm hứng cho bạn như thế nào. Làm cho sở thích của bạn trở nên sống động thông qua những câu chuyện ngắn gọn và trải nghiệm cá nhân.

7. Bao gồm cả kế hoạch đền đáp

Ngay cả khi học bổng không yêu cầu điều đó, hãy tình nguyện đưa ra ý tưởng của bạn về cách bạn sẽ mang trải nghiệm của mình về nhà để giúp đỡ người khác như thế nào. Bạn sẽ làm những video ngắn về các địa danh nổi tiếng ở Châu Á và chia sẻ với các giáo viên tiểu học được không? Bạn sẽ có một blog? Hay làm một cuộc triển lãm nhiếp ảnh? Hãy chắc chắn rằng đó là điều bạn có thể theo đuổi, định hướng sử dụng thời gian ở nước ngoài vì lợi ích của nhiều người hơn là chỉ bản thân bạn luôn được đánh giá cao.

8. Dành thời gian để nhận được những đề xuất xuất sắc

Nói chuyện với các giáo sư của bạn hoặc các tài liệu tham khảo. Hãy cung cấp đầy đủ các thông tin về học bổng và về bạn. Điều này giúp người giới thiệu dễ dàng viết cho bạn một lá thư giới thiệu hay nếu học bổng yêu cầu.

9. Kiểm tra kỹ các yêu cầu về điều kiện và đơn đăng ký

Trước khi gửi bất cứ điều gì, hãy kiểm tra kỹ xem bạn có đáp ứng tất cả các điều kiện và đã hoàn thành thỏa đáng tất cả các khía cạnh của đơn đăng ký hay chưa. Nhiều sinh viên cuối cùng bị loại vì đơn giản là họ đã quên điều gì đó.

Ngoài ra, hãy quay trở lại các bài tiểu luận. Nếu yêu cầu bạn nói về kinh nghiệm lãnh đạo, sự tham gia của cộng đồng và mối quan tâm đến quốc gia hoặc khu vực, bạn đã làm được cả ba điều đó chưa? Sự chú ý thêm này đến lời nhắc sẽ đi được một chặng đường dài!

10. In cả bộ hồ sơ ra và đọc to mọi thứ

Thật khó để đọc lại mọi thứ trên màn hình. Khi bạn đã hoàn thành các bài luận của mình và có một sơ yếu lý lịch được cập nhật, hãy in tất cả ra và đọc to từng từ – thậm chí cả sơ yếu lý lịch của bạn. Đọc qua từng dòng đơn đăng ký của bạn và sửa ngữ pháp cũng như lỗi chính tả bằng bút đỏ. Chỉnh sửa thật kỹ và lặp lại quy trình cho đến khi không còn lỗi. Một vài lỗi chính tả có thể cản trở bạn với hàng ngàn đô la, vì vậy hãy thật cẩn thận nhé!

11. Nộp hồ sơ sớm

Ngay cả khi không có ưu tiên nào dành cho những người nộp đơn sớm, hãy nhớ rằng tất cả các đơn đăng ký đều được xem xét bởi con người – những người rất có thể có các công việc và trách nhiệm khác ngoài việc chọn những người giành được học bổng. Sau khi đến thời hạn, những người đánh giá đó sẽ tràn ngập các đơn đăng ký và có thể bắt đầu lướt qua chúng.

Bạn có cơ hội chiến thắng cao nhất khi ai đó đọc câu chuyện của bạn, liên tưởng đến nó và thấy nó phù hợp với túi tiền của tổ chức họ. Nếu đơn đăng ký của bạn có tới 10 đơn vì bạn đã nộp đơn sớm, có lẽ nó sẽ có nhiều khả năng được đọc kỹ hơn.

Nếu nó nằm trong một nhóm 100 người cùng nộp đơn đúng lúc, cơ hội của bạn có thể giảm đi. Đây chỉ là lý thuyết, nhưng sẽ không có hại gì nếu bạn apply sớm và tỏ ra háo hức. Một phần thưởng bổ sung là bạn sẽ không có nguy cơ phải vội vàng vào phút cuối, điều này sẽ dễ nhận thấy trong đơn đăng ký của bạn.

Hãy nhớ rằng, từng chút một đều giúp tài trợ cho trải nghiệm du học của bạn. Ngay cả khi giải thưởng học bổng chỉ là $1.500, đó vẫn là vé máy bay quốc tế khứ hồi của bạn! Chưa kể, khi bạn đã hoàn thành một đơn xin học bổng, việc tái sử dụng các bài luận và đề xuất của bạn để áp dụng cho hàng tá cơ hội khác sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đó là một trò chơi với những con số và nếu bạn có hồ sơ và quyết tâm mạnh mẽ, bạn có thể có cơ hội cao để được tài trợ.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply