Chín cách để chuẩn bị cho kỳ thi trong suốt học kỳ

0

SSDH- Chuẩn bị cho các kỳ thi liên tục trong suốt học kỳ là một cách tốt để đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật kết quả học tập và không phải ôn tập vào đêm trước kỳ thi.

Thật dễ dàng để xao lãng với các kỳ thi khi có rất nhiều hoạt động diễn ra như việc đến lớp, tham gia các câu lạc bộ ngoại khóa và làm công việc bán thời gian. Tuy nhiên, chỉ dành một giờ mỗi tuần để chuẩn bị cho kỳ thi có thể giảm bớt khối lượng công việc trong mùa thi.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chuẩn bị cho kỳ thi trong học kỳ để không cần phải nhồi nhét 200 trang ghi chú trong một tuần.

1. Xem trước bài giảng

Việc làm quen với các bài học sắp tới giúp bạn dễ dàng theo dõi bài giảng trong thời gian thực hơn. Nếu không thể đọc chi tiết từng bài giảng trước, hãy tự hỏi: tài liệu của tuần này liên quan đến bài giảng tuần trước như thế nào? Các bài giảng trước đây có thể phù hợp với chủ đề hoặc mục đích tổng thể của khóa học như thế nào? Những câu hỏi này giúp bạn xác định các chi tiết quan trọng hơn, phát hiện các mối liên hệ và có được cái nhìn tổng thể hơn về chủ đề của mình.

2. Xem lại bài giảng sau đó

Xem lại không nhất thiết là bạn phải ghi nhớ từng thông tin bạn đã viết ra. Thay vào đó, việc xem lại ghi chú có thể giúp bạn nhớ lại những điểm chính của bài giảng và bắt đầu quá trình học chúng.

Hãy thử giải thích những điểm chính này cho chính bạn hoặc một người bạn khác. Bạn có thể tìm thấy những lỗ hổng trong hiểu biết của mình, trong khi bạn bè của bạn có thể đặt những câu hỏi kích thích tư duy để giúp bạn hiểu bài giảng tốt hơn.

3. Tạo câu hỏi ôn tập

Viết câu hỏi về tầm quan trọng (tại sao) của tài liệu, thay vì chỉ về sự thật (cái gì). Hiểu bối cảnh nền tảng đằng sau thông tin cho phép bạn hiểu sâu sắc nội dung. Những câu hỏi như vậy cũng sẽ buộc bạn phải tích cực lắng nghe bài giảng và sau đó sẽ dùng làm câu hỏi ôn tập cho kỳ thi. Hãy lưu ý những câu hỏi này ở trên cùng hoặc bên lề tài liệu bài giảng của bạn để xem lại sau.

4. Liên hệ nội dung với cuộc sống của bạn

Việc kết nối tài liệu bài giảng với cuộc sống hàng ngày của bạn sẽ khiến nó trở nên thú vị hơn. Một số bài giảng có thể cảm thấy không liên quan, nhàm chán và không thú vị. Điều đáng ngạc nhiên là kinh nghiệm sống và kiến thức của bạn có thể có mối liên hệ phù hợp với bài giảng. Một bài giảng về sinh vật biển có thể khiến bạn nhớ đến một con sông ở quê nhà. Một bài giảng về lịch sử thời Phục hưng có thể nhắc nhở bạn về một bộ phim bạn đã xem hoặc một cuộc triển lãm mà bạn đã ghé thăm.

5. Sử dụng flashcard trực tuyến

Flashcard là một cách tốt để ghi nhớ những thông tin quan trọng như ngày tháng hay công thức. Chúng cũng hữu ích để kiểm tra xem bạn tự tin với thông tin nào và bạn cần tập trung vào tài liệu nào hơn. Các ứng dụng flashcard trực tuyến như Quizlet và Brainscape rất hữu ích cho việc luyện tập khả năng ghi nhớ của bạn trên xe buýt hoặc tàu điện ngầm.

6. Hãy chia nhỏ kiến thức ra

“Đọc cả cuốn sách trong tuần này” là một nhiệm vụ lớn đến nỗi việc bắt đầu dường như là không thể. Chia nhiệm vụ lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ quản lý hơn, chẳng hạn như đọc một chương mỗi ngày trong bất kỳ cuốn sách nào bạn phải đọc.

Những nhiệm vụ dễ quản lý hơn này có thể được trải đều trong học kỳ để nhiệm vụ của bạn có vẻ ít khó khăn hơn. Việc quản lý được gì là tùy thuộc vào bạn – đôi khi một chương có vẻ có thể thực hiện được, trong khi đôi khi đọc ngay cả hai trang cũng có thể cảm thấy quá nhiều.

7. Tìm một đối tác có trách nhiệm

Yêu cầu bạn bè và/hoặc thành viên gia đình của bạn giao cho bạn trách nhiệm hoàn thành một nhiệm vụ nhất định trước một thời gian nhất định. Đôi khi làm việc thật khó khăn trừ khi bạn nói cho ai đó biết bạn phải làm gì. Khi đó, việc thừa nhận với người khác rằng bạn chưa làm điều đó sẽ khó hơn. Việc học có thể căng thẳng hơn một chút, nhưng bạn sẽ có động lực hơn để hoàn thành việc học nếu biết sẽ có người kiểm tra.

8. Học theo nhóm

Đôi khi việc học có thể là quá nhiều để tự giải quyết, vì vậy hãy chia sẻ khối lượng công việc trong nhóm. Lên lịch các buổi học nhóm hàng tuần và yêu cầu mọi người chuẩn bị các câu hỏi hoặc lĩnh vực mà họ không chắc chắn để các bạn có thể cùng nhau giải quyết. Trao đổi mẹo học tập và đố nhau về các lĩnh vực chính của mỗi bài giảng.

9. Ưu tiên những câu trả lời sai

Hướng năng lượng của bạn vào những câu hỏi bạn trả lời sai thay vì những câu hỏi bạn trả lời đúng. Những câu hỏi bạn có thể trả lời chính xác rất có thể không cần xem xét thêm. Mặt khác, những câu trả lời sai cần phải học, ôn lại và/hoặc ghi nhớ thêm để làm đúng ở bài kiểm tra thực hành tiếp theo.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply