Canada: Du học sinh làm thêm trả tiền học được không?

0

SSDH – Đi làm thêm có lẽ là trải nghiệm thú vị nhất suốt quãng đời du học của mình, đây là sự ưu ái của chính phủ Canada dành cho du học sinh quốc tế để có thể vừa kiếm thêm thu nhập cho bản thân, vừa xây dựng thêm kinh nghiệm làm việc và networking tại Canada.

Mình biết vấn đề tài chính là mối quan tâm hàng đầu khi quyết định đi du học, bằng những trải nghiệm thực tế, mình sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi: “Đi làm thêm có đủ trả học phí không ?”
lam them o canada co tra duoc hoc phi khong
KHÔNG và CÓ !!! Không nếu bạn đơn thuần muốn làm thêm, và có nếu bạn thực sự cố gắng (mình sẽ giải thích thêm ở dưới). Dù ở bất cứ vế nào đi chăng nữa, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đang “lấy ngắn nuôi dài” và đừng bao giờ xao lãng nhiệm vụ chính là HỌC nhé.
Mình sẽ tính chi tiêu cơ bản để các bạn dễ hình dung (ở Toronto, Ontario, Canada)
  • Học phí college: $20,000/năm
  • Chi phí (nhà, ăn, phone, di chuyển, tiền xài): $12,000/năm
  • Làm thêm: $14,000 – $15,000/ năm (theo mức minimum wage (lương tối thiểu) ở Ontario)
Part-time trong thời gian học: $14,25 x 20 giờ x 4 tuần = $1,000/ tháng (đã trừ thuế)
Full-time trong kì nghỉ hè: $14.25 x 40 giờ x 4 tuần = $2,000/tháng (đã trừ thuế và làm full time 3 tháng hè)
Theo phép tính đơn giản phía trên thì việc làm thêm chỉ đủ để chi trả chi phí sinh hoạt của các bạn, còn tiền học phí thì hoàn toàn KHÔNG, điều nay đồng nghĩa các bạn cần sự trợ giúp của gia đình. Với thời gian làm như vậy, bạn sẽ có thể cân bằng việc học, tham gia các hoạt động khác ở trường và dành nhiều thời gian cho việc phát triển tìm hiểu về công việc học thuật của mình hơn trong tương lai.
Tuy nhiên, bản thân mình lại mong muốn được nhiều hơn thế, mình muốn trả được hết học phí để phụ gia đình. Vậy là mình dành kha khá thời gian để đi làm nhận thêm cash và còn kinh doanh online thêm nữa. Công việc làm thêm thì nhiều lắm, bưng phở, làm nails, lễ tân, pha cafe, rửa chén, thu ngân…tha hồ mà các bạn lựa chọn. Mình biết điều này sẽ không đúng luật đâu nhưng chia sẻ thì phải thật nên mình không ngại nói ra điều này. Bản thân các bạn phải tự nhận thức được rằng việc làm quá giờ cho phép chắc chắn ảnh hưởng đến việc học, cơ thể cực kì mệt mỏi không thể tập trung được việc học, ngoài ra khi nhận cash, chuyện chủ bóc lột và bị kiểm tra đột xuất là hoàn toàn có thể xảy ra.
Có lẽ rất nhiều bạn giống mình sẽ hiểu rõ được bản thân chúng ta phải cố gắng nhiều đến mức nào để cân bằng mọi việc. Hoàn cảnh mỗi người là khác nhau, chẳng ai có quyền dè bỉu lựa chọn của các bạn cả, nếu quá sức thì hãy chia sẻ với gia đình, đừng quá ham những công việc làm thêm bên ngoài mà quên đi công việc thực sự mình sẽ làm trong tương lai. Quyết định là nằm ở các bạn, hi vọng chia sẻ của mình sẽ giúp được các bạn xác định rõ về tài chính trước khi du học Canada nhé.
SSDH ( tác giả Bi Le)
Share.

Leave A Reply