Trải nghiệm Intership (thực tập) tại Canada

0

SSDH – Thực tập giúp bạn vững tâm lí và kinh nghiệm làm việc cho sự nghiệp tương lai sau này. Đối với các bạn du học sinh, thực tập sẽ rất hồi hộp và lo lắng. Hãy xem tâm sự mỏng của người đi trước để chuẩn bị tinh thần cho bản thân các bạn nhé.

intership

Mình viết chia sẻ hoàn toàn dựa trên ý kiến cá nhân và bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khách quan như công ty bạn thực tập, lĩnh vực bạn theo học, kinh nghiệm làm việc của bạn…
Vì vậy, đây không phải là mẫu số chung áp dụng cho mọi trường hợp. Các bạn có thể đọc để tham khảo, cũng như có được sự hình dung cho bản thân mình về môi trường làm việc tại Canada.
Vậy là sau khi đã tìm được một chỗ để thực tập việc còn lại là chuẩn bị tâm lý cho những trải nghiệm mới mẻ này. Tùy vào ngành học và trường mà độ dài của khóa thực tập sẽ khác nhau. Mình thì chỉ thực tập có 7 tuần full time thôi, nhưng có nhiều bạn thì đến 3 tháng. Sẽ có nhiều điều cần chú ý trong quá trình thực tập, những chia sẻ này SSDH tổng hợp từ group Canada không xa. Hi vọng các bạn sẽ học tập được nhiều điều nhé.
1/ LÝ THUYẾT GẮN LIỀN THỰC TẾ
Toàn bộ kiến thức mình được học ở trường được sử dụng một cách triệt để ktrong thực tế. Ban đầu mình nghĩ, chắc kiến thức học trên trường là kiến thức đại cương, lý thuyết, tổng quát, khó ứng dụng trong công việc. Chính vì thế, mình vô cùng ngạc nhiên khi cty sử dụng những phần mềm quản lí, process y hệt cái mình đã được học xuyên suốt ngành học và chính điều đó làm cho mình thích ứng rất nhanh với đòi hỏi của công việc.
2/ ĐỒNG NGHIỆP
Đa số nhân viên trong công ty hết sức kiên nhẫn với đám thực tập sinh tay chân lóng ngóng như gà mắc tóc và lúc nào cũng í ới khi gặp vấn đề. Vì tâm lý sợ làm sai, nên mình thường hỏi rất nhiều để chắc chắn mọi thứ đúng quy trình. Mình không muốn làm ảnh hưởng đến công việc của mọi người là thứ nhất, cũng như ảnh hưởng đến đánh giá kì thực tập. Tuy nhiên, mình chưa từng thấy một cái nhíu mày, một câu nói hằn học, một cử chỉ khó chịu. Mọi người đều sẵn lòng hướng dẫn mọi lúc mọi nơi từ Manager đến staff. Họ sẵn sàng dành thời gian trưa để hướng dẫn bạn thêm hoặc cho bạn email và sdt để hỏi nếu bạn cần. Có lẽ họ xem việc training cho những thực tập sinh này sẽ tiết kiệm thời gian sàng lọc và tuyển chọn nhân sự cho họ trong tương lai.
3/NHỮNG CHỨNG CHỈ NGÀNH HỌC HẾT SỨC QUAN TRỌNG
Lúc ở Vn, hay có vụ phải có chứng chỉ toeic 450 hay vi tính A B C gì đó để được ra trường, mục đích của những chứng chỉ đó là gì? Không cần trả lời mọi người cũng đều hiểu giá trị của những tấm bằng xanh xanh đó đỏ đó. Nhưng ở Canada thì khác, nếu bạn không có chứng chỉ Tico trong ngành du lịch hay Smart serve trong ngành nhà hàng khách sạn thì chỉ được xếp làm công việc chạy giấy tờ, rót trà, đổ rác…Bởi vì nếu để bạn tiếp xúc với khách hàng, sự cố xảy ra, ai chịu trách nhiệm? Đó là luật. Vì thế, hãy tang bị đầy đủ những chứng chỉ ngành nghề bạn yêu cầu.
4/ VĂN HÓA CÔNG SỞ
Trong công ty có lunch room để mọi người ăn và nghỉ ngơi. Đây là nơi mình làm quen được với rất nhiều nhân viên chính thức, thì bởi ông bà ta hay nói ” con đường ngắn nhất vào trái tim là qua cái bao tử mà”, khi ăn uống, mọi người trở nên gân gũi, thân thiện hơn rất nhiều. Chính vì vậy, mọi người hay hỏi han những người mới và kể chuyện ngày chuyện kia để làm quen. Cứ thi thoảng vài ngày, mình bước vào lunch room lại thấy hộp bánh hay túi kẹo của một nhân viên nào đó để trên bàn cho mọi người trong công ty ăn cùng. Có khi là một lời chúc sinh nhật một đồng nghiệp, cũng có khi là lời chức Valentine đến tất cả mọi người. Dễ thương lắm lắm luôn.
Sau những tuần đầu được hướng dẫn một kèm một để xử lý với khách hàng. Kế tiếp đó, mình được hẳn một station riêng làm việc như nhân viên chính thức để giải quyết các vấn đề thực tế sẽ gặp phải như booking, Credit card verification, complaint, fraud…Những lần đầu gọi cho khách hàng còn thấy hơi lúng túng vì có nhiều tính huống éo le và khó đỡ lắm. Nhưng nhờ ngày nào cũng gọi vài chục cuộc và trả lời rất nhiều câu hỏi từ rất nhiều thể loại khách hàng, càng ngày càng tự tin hơn và ít sai sót hơn.
Thêm vào đó, thực tập là một việc vô cùng nghiêm túc. Không có chuyện lên xin cty người quen kí giấy đóng mộc cái xách đít đi chơi. Giáo viên phụ trách việc thực tập sẽ liên hệ thường xuyên với cty để xác nhận tiến độ công việc của mình. Mình phải viết báo cáo hàng tuần để feedback về quá trình của mình và giáo viên sẽ trực tiếp đển nơi thực tập để kiểm tra và lấy nhận xét của mình về công việc đang làm.
Cuối cùng, điều làm mình xúc động nhất là trong ngày cuối cùng, cả công ty làm 1 buổi party cho tất cả các thực tập sinh và còn tặng rất nhiều quà xịn xò nữa. Cám thấy những đóng góp của mình được trân trọng và có giá trị.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply