Cao đẳng Cộng đồng Florida và Chương trình DirectConnect đào tạo liên thông đại học

0

SSDH – Hàng năm, tại thành phố Osceola County, bang Florida, Hoa Kỳ có khoảng 40% sinh viên tiếp tục học đại học ngay khi tốt nghiệp trung học. Hiện nay, số lượng người gốc Tây Ban Nha và người nhập cư bang này đang có xu hướng ngày một gia tăng và nhiều bậc cha mẹ học sinh không có bằng đại học, đặc biệt là nhiều người lao động tại hai khu vực kinh tế tư nhân lớn nhất thành phố: khu Wal-Mart và Walt Disney World. Mặc dù không có bằng đại học nhưng nếu có thể học thì mức chi phí trị giá 24.000 đô la trong bốn năm đại học vẫn là mức chi phí quá sức đối với nhiều người lao động. 

 

Cao đẳng Cộng đồng Florida và Chương trình DirectConnect đào tạo liên thông đại học

 

Nhận thức được vấn đề này, Hiệu trưởng Sandy Shugart – Trường Cao đẳng Valencia và Hiệu trưởng John Hitt trường – Đại học Central Florida đã thiết kế một chương trình học có tên gọi Kết nối trực tiếp – DirectConnect với hi vọng thay đổi được tình trạng thiếu hụt kiến thức của nguồn lao động cần tiếp tục học hoàn thành chương trình đại học. Đó là một thỏa thuận hợp tác giữa trường Central Florida với 4 trường cao đằng cộng đồng cũ nhằm thúc đẩy quá trình học chuyển đổi liên kết bằng cấp với các trường đại học trong bang. Các sinh viên theo học chương trình DirectConnect sẽ được đảm bảo đầu vào tại một trường đại học cụ thể, được tư vấn nhiều hơn và có khả năng tốt nghiệp bằng cử nhân Đại học Central Florida trong khi vẫn đang học tại khuôn viên đại học địa phương Florida.

 

Thỏa thuận hiện tại cho phép 60.000 sinh viên tiếp cận chương trình học của Đại học Central Florida và kết hợp thật hiệu quả với các đối tác đại học khác. Tuy nhiên, vì các trường đại học đang nỗ lực gia tăng tuyển sinh nên việc đảm bảo vị trí học chuyển đổi tại một trường đại học công lập sẽ có thể khó khăn hơn.

 

Theo Hiệp hội các trường Cao đẳng Cộng đồng Hoa Kỳ, có 45% tân sinh viên đại học bắt đầu học trường cao đẳng cộng đồng và theo báo cáo của tờ Sophie Quinton – thời báo quốc gia cho rằng chương trình học hai năm chủ yếu đào tạo cho các sinh viên có thu nhập thấp, sinh viên dân tộc thiểu số mong ước hoàn thành các tín chỉ với chi phí thấp trước khi hoàn thành bằng cử nhân ở nơi khác – và một vài sinh viên đã thành công.

 

Trong số những sinh viên lần đầu tiên bắt đầu học chương trình tốt nghiệp đại học trong năm học 2003 – 2004  đã có 11.3 % đã đạt tốt nghiệp bằng cử nhân sau 6 năm nhưng theo số liệu gần đây do Trung tâm Quốc gia Thống kê Giáo dục cho biết hiện chỉ 1Tin tức,9% hoàn thành chương trình cử nhân trong chương trình đào tạo liên kết cùng thời gian.

 

Vì vậy, Nhà Trắng muốn cải thiện con số này và tính linh động của chương trình liên kết, các nhà lập pháp tiểu bang muốn cải thiện hiệu quả hơn hệ thống giáo dục đại học nhằm giúp học sinh đạt được mục tiêu hoàn thành bậc đại học mà không cần tiêu tốn tiền bạc vào trường học mới .

 

Trước kia hệ thống  chương trình giáo dục 2+2 ở Florida đã giúp giải quyết nhiều vấn đề học chuyển đổi, sinh viên tìm được vị trí học liên kết đảm bảo tại một trường đại học công lập. Bằng cấp liên kết các trường đại học đào tạo quy định sinh viên phải học phần lớn các khóa học giáo dục phổ thông cũng như các tín chỉ buộc phải chuyển đổi theo luật tiểu bang. Mặc dù, chương trình 2 +2 đã rất nỗ lực nhưng chỉ một nửa số sinh viên đã tốt nghiệp chương trình liên kết có thể bước chân vào đại học công lập.

 

Vì thế, hiện tại Chương trình DirectConnect được thiết kế để “sửa chữa” những điểm yếu trong chương trình 2+2, DirectConnect có các cố vấn tại các trường đại học đối tác hướng dẫn các thông tin bổ sung cho sinh viên, đảm bảo nhập học vào một trường đại học cụ thể giúp sinh viên tập trung vào kế hoạch học tập của các em.

 

Hiện tại, có 48% cử nhân tốt nghiệp bằng cử nhân liên kết do Đại học Central Floria cấp, tỷ lệ các sinh viên học chương trình DirectConnect tốt nghiệp cao hơn một chút so với sinh viên học chính thống tại Đại học Central Florida. Hợp đồng hợp tác đào tạo liên kết chuyển giao không làm tổn thương uy tín của Đại học Central Florida mà còn tạo nên những lớp học tốt nghiệp bằng cấp đa dạng trong Central Florida.

 

Hiệu trưởng Shugart nhấn mạnh: “Đây là chương trình học tập duy nhất – là con đường kiến thức theo đường thẳng từ học chuyển giao đến chuyên nghiệp nếu những người da màu muốn gia tăng cơ hội tiếp cận chương trình học các ngành nghề”.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Educationnews

Share.

Leave A Reply