Chiến lược thi viết TOEFL ibt

0

SSDH – Viết là phần thi cuối cùng trong bài thi TOEFL ibt – Thí sinh được thể hiện trình độ viết tiếng Anh chuẩn của mình qua 2 phần có tên Independent WritingIntegrated Writing.

 

Trong phần Independent, thí sinh phải viết một bài về chủ đề gần gũi thường ngày, mục đích phần này là để xem khả năng trình bày ý kiến của thí sinh qua kiến thức và kinh nghiệm có được.  Hãy chứng minh quan điểm của mình bằng cách đưa ra các dẫn chứng, ví dụ cụ thể. Thí sinh có 30 phút để làm phần này với số lượng từ là 300.

 

clip_image002.jpg

 

Phần Integrated yêu cầu thí sinh phải thể hiện sự hiểu biết của mình qua nguồn tham khảo khác nhau (đọc và nghe), sau đó kết hợp các thông tin đó một cách chặt chẽ, bố cục rõ ràng, mạch lạc, tóm tắt đầy đủ các ý theo đúng hình thức của một bài văn. Thí sinh có thể so sánh thông tin từ các nguồn rồi đưa ra kết luận. Bạn có 3 phút để đọc một nguồn thông tin khoảng 230-300 từ, và nghe một bài giảng 2 phút cũng có nội dung liên quan đến bài đọc. Bài viết với số lượng 150-225 từ mới được coi là đạt yêu cầu.

 

Các chiến lược chuẩn bị cho phần thi

 

Luyện viết tiếng Anh trên máy tính: Vì trong TOEFL ibt, thí sinh thực hiên phần viết trên máy tính, thế nên việc luyện tập thường xuyên với bàn phím máy tính sẽ giúp bạn vừa cải thiện kĩ năng viết vừa làm quen với hình thức thi.

 

Củng cố vốn từ vựng có hệ thống: Lập một danh sách các từ mới theo chủ đề và đầu tư thời gian học từ, cố gắng áp dụng chúng trong các bài nói và bài viết.

 

Khi luyện viết, hãy cố gắng dùng vốn từ vựng và ngữ pháp thật đa dạng. Hãy mạnh dạn dùng từ và cấu trúc mới học. Đó là mới là phương pháp học hiệu quả. Vốn từ và ngữ pháp càng phong phú, bạn càng giành được ấn tượng từ người chấm thi.

 

Học cách trình bày bố cục một bài văn và áp dụng cấu trúc bố cục đó vào các bài viết của mình. Một bài luận đúng phải có đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết luận. Mỗi phần phải nêu bật được các ý chính.

 

Luyện trình bày, sắp xếp các ý trong bài Trước khi bắt tay vào viết, bạn hãy dành khoảng 2-3 phút để lập dàn ý cho bài văn của mình. Đừng lo việc lập dàn ý sẽ làm mất thời gian của bạn, nó sẽ tiết kiệm thời gian hơn cho bạn lúc viết đấy, nếu không có dàn ý, sự sắp xếp trước, lúc viết bạn có thể gặp nhiều khó khăn và lúng túng. Trong dàn ý bạn nên nêu 2-3 ý chính trong mỗi đoạn bằng các cụm từ và liệt kê một số ví dụ minh họa, đừng viết thành câu tránh mất thời gian. Khi viết bài chỉ cần theo trình tự các ý đó để phát triển thành các đoạn văn với các câu hoàn chỉnh, ví dụ chi tiết, bố cục mạch lạc.

 

Sử dụng các từ liên kết để nối ý, tạo logic trong bài như furthermore, in addition, for example, for instance, on the other hand, to sum up, first, second,…

 

Tận dụng thời gian một cách hiệu quả Lúc mới bắt đầu luyện viết thì có thể chưa cần phải tuân theo đúng thời gian làm bài như lúc thi. Tuy nhiên, những lần sau, mỗi lần viết bạn phải cố gắng viết theo đúng thời gian định sẵn.

 

Tự kiểm tra quá trình tiến bộ Để đánh giá chính xác trình độ, bạn nên làm các bài thi thử trên các trang web. Hoặc nhờ gia sư, bạn bè, người thân kiểm tra và đưa ra nhận xét, lời khuyên để bạn sớm khắc phục và cải thiện.

 

Trong phần Independent writing, bạn sẽ phải viết về những chủ đề có nội dung tương tự nhau. Vì thế hãy lập một danh sách các chủ đề thường gặp trong phần này và luyện viết theo các chủ đề đó. Đừng quên luyện theo đúng cấu trúc của một bài luận và lập dàn ý trước mỗi lần viết bài. Hãy chứng minh quan điểm bằng các dẫn chứng thuyết phục.

 

Một kỹ năng quan trọng nữa bạn cần biết trong phần Integrated writing đó là “Paraphrasing”. “Paraphrasing” bằng cách liên kết các ý từ nguồn thông tin cho sẵn bằng chính từ ngữ của mình. Đừng viết lại những gì đã có mà hãy viết có chọn lọc (chỉ với những ý chính quan trọng), nghĩa là hãy diễn đạt lại ý bằng ngôn từ của bạn.

 

Bí quyết lúc đi thi

 

Đừng quên phân bố thời gian hợp lý trước khi bắt đầu viết. Dàn ý sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đỡ bị vướng mắc khi viết.

 

Chú ý thời gian Vì thời gian đều hạn chế cho mỗi phần thi nên nếu chỉ còn một phút, hãy viết luôn kết luận, nhắc lại một lần nữa các ý bạn đã nêu ra ở trên. Hoặc nếu viết hoàn chỉnh xong rồi thì hãy tìm và sửa các lỗi sai.

 

Đừng viết quá số từ quy định 300 từ cho phần Independent và khoảng 150-225 từ cho phần Integrated.

 

Sử dụng các từ nối hoặc từ dấu hiệu phù hợp để chuyển câu, thêm thông tin,…như thế sẽ giúp người đọc dễ hiểu hơn.

 

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo i-courses.org

Share.

Leave A Reply