Chiêu trò lừa du học sinh trồng cần sa tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Một loạt điều tra đã cho thấy số lượng sinh viên quốc tế bị lôi kéo vào đường dây buôn bán ma túy đang tăng lên, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập đã bị lừa bịp vào đường dây bất hợp pháp thông qua việc “ngồi trông cây”.

Từ tháng 10 năm 2017, bảy sinh viên quốc tế đến từ Việt Nam, đã bị kết án về cây trồng cần sa ở tiểu bang Victoria. Tổng cộng có 22 sinh viên phải đối mặt với những cáo buộc tương tự vào năm 2017. Theo tài liệu của tòa án Victoria, các tổ chức tội phạm lớn đã chuẩn bị những trang thiết bị cần thiết để trồng cây cần sa, sau đó tuyển sinh viên sống tại nhà để trông và chăm sóc cây. Hầu hết trong số rất nhiều người bị kết án đã nêu ra những căng thẳng tài chính đáng kể khi ở Úc, nhưng họ cũng chỉ được trả một khoản tiền tương đối nhỏ cho công việc này – khoảng 150 đô la cho một ngày cuối tuần.

can-sa

Chủ tịch của ISANA, Bronwyn Gilson, nói rằng ở Úc thường gặp những trường hợp sinh viên gặp khó khăn về tài chính như thế này, bà cho rằng điều này không phải lỗi đến từ các yêu cầu thị thực, cũng không phải do lỗi từ các bạn sinh viên. "Có thể những người hỗ trợ tài chính cho sinh viên, thông thường là các thành viên trong gia đình, bị mất việc làm hoặc việc kinh doanh trở nên khó khăn, do đó sinh viên cần kiếm việc làm. Những sinh viên này sau đó trở thành mục tiêu cho những việc làm bất hợp pháp giúp họ nhanh chóng thoát khỏi cảnh khó khăn về tài chính. "

Trường hợp từ 25/1/2018, Thanh Châu cho biết anh ta đã có visa vào tháng 11 năm 2013 với mục đích nghiên cứu quản lý kinh doanh tại Học viện Holmes và làm việc để hỗ trợ gia đình ở Việt Nam bởi mức lương tại Úc được coi là rất cao. Sau khi không tìm được việc làm, và bị trả lương thấp tại một trang trại dâu tây và sau đó là một người bán thịt, mẹ của anh chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp và khu vực bố mẹ anh sinh sống bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường, gây thêm áp lực về anh ta để gửi tiền về nhà. Sau đó anh tiếp cận với một nhà máy tại East Cranbourne ở Melbourne, nơi anh nhận được 3.000 đô la, hầu hết số tiền đó đã được anh gửi để hỗ trợ gia đình. Châu đã bị kết án chín tháng vì trồng một lượng marijuana, dự kiến ​​sẽ bị trục xuất về Việt Nam sau hạn tù.

Theo thẩm phán Lawson, các tổ chức tội phạm đang nhận thức được sự áp lực về kinh tế của sinh viên quốc tế và tập trung vào họ. Tuy nhiên, tòa án vẫn phải thực hiện các hình phạt khắc nghiệt như một biện pháp ngăn chặn. Phil Honeywood, Giám đốc điều hành của IEAA, cho biết các nhà tư vấn cần đảm bảo sinh viên nhận thức đầy đủ về những hậu quả tiềm ẩn nếu họ quyết định thực hiện hoạt động bất hợp pháp. Chủ tịch của ISANA nhấn mạnh, các dịch vụ tư vấn tốt hơn sẽ giúp sinh viên sinh viên ít gặp phải tình huống éo le hơn. Bà Gilson cho rằng: "Thật hữu ích nếu sinh viên quốc tế được vay vốn ngắn hạn, không lãi suất hoặc lãi suất thấp thông qua nhà dịch vụ tư vẫn của họ, nơi Chính phủ cũng hỗ trợ đồng thời."

Một cuộc khảo sát gần đây về công nhân nhập cư, kể cả sinh viên quốc tế, cho thấy 40% sinh viên đã bị bóc lột sức lao động, 73% biết rằng họ đang bán sức lao động với giá vô cùng rẻ mạt.

Người dịch: Linh Trang

Share.

Leave A Reply