Có nên học tiếng Pháp qua phim hay không?

0

Sẵn sàng du học –  Chinh phục một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ là điều không hề dễ dàng khi có sự khác biệt giữa văn hóa của người học và văn hóa của ngôn ngữ đó.

ssdh-phap

Ngay cả khi xem phim để học tiếng Pháp thì bạn cũng sẽ gặp khó khăn vì không thể hiểu nhân vật trong phim đang nói gì mặc dù đã nghe được chính xác từ mô tả. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn học tiếng Pháp qua phim ảnh dễ dàng hơn.

2 lý do chính khuyên bạn nên học tiếng Pháp qua phim

1. Bạn sẽ được học tiếng Pháp thật sự chứ không còn là học qua sách vở nữa

Phần lớn chúng ta thường chỉ luyện nghe tiếng Pháp qua những bài nghe trong giáo trình học tiếng Pháp. Điểm dở của những bài nghe này là tiếng Pháp được dùng không tự nhiên như trong thực tế, đặc biệt là trong các tình huống giao tiếp. Bạn muốn học tiếng Pháp để giao tiếp lưu loát và tự nhiên, đúng không? Vậy thì khi xem phim, bạn sẽ học được cách người bản ngữ dùng tiếng Pháp như thế nào trong các tình huống thực tế. Bên cạnh đó, bạn còn học được từ lóng, cách phát âm và cách thể hiện cảm xúc khi giao tiếp tiếng Pháp nữa.

2. Bạn học từ trong văn cảnh

Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của việc học tiếng Pháp qua phim ảnh. Chẳng hạn, nếu liên tục xem phim về chủ đề tội phạm thì sau khi xem khoảng 10 bộ phim, bạn sẽ bắt đầu học được các từ vựng liên quan đến tội phạm và cảnh sát. Thường nếu theo học tiếng Pháp truyền thống thông qua sách vở, chúng ta sẽ được học các danh sách từ vựng theo chủ đề một cách máy móc. Vấn đề nằm ở chỗ những từ vựng mà bạn cố gắng ghi nhớ bằng cách học thuộc lòng chỉ là nghĩa của từ chứ không phải cách sử dụng của từ đó. Những nhân vật nói tiếng Pháp trong phim rất tự nhiên, nó gần như chuẩn xác với những gì bạn sẽ nghe thấy nếu bạn nói chuyện với người bản địa. Từ ngữ sử dụng trong phim là ngôn giao tiếp hằng ngày, không hàn lâm và khó hiểu như trong sách vở

ssdh-sinh-vien-xem-phim-movie

7 bí quyết học tiếng Pháp qua phim

1. Lựa chọn một bộ phim mà bạn yêu thích. Nếu chọn một bộ phim theo giới thiệu của bạn bè mà bạn chẳng hề có hứng thú với nó thì việc học tiếng Pháp sẽ rất nhàm chán vì bạn không tập trung được.

2. Lựa chọn một bộ phim phù hợp với trình độ tiếng Pháp của bạn. Chẳng hạn, với những người mới bắt đầu học tiếng Pháp bạn, nên xem phim hoạt hình và các phim có lời thoại đơn giản, bởi chúng rất gần gũi và dễ hiểu.

3. Sử dụng từ điển. Hãy lựa chọn một bộ phim có phụ đề và khi nghe một từ bạn thấy thú vị nhưng không hiểu nghĩa, bạn có thể sử dụng từ điển để tìm hiểu thêm.

4. Nhắc lại các cụm từ ngắn. Thỉnh thoảng, có thể bạn nghe được điều gì đó bạn thấy hứng thú trong phim, chẳng hạn như các thành ngữ, cụm từ hoặc từ lóng . Đó là các từ ngữ được sử dụng phổ biến trong giao tiếp hàng ngày. Hãy cố gắng nhắc lại chúng và bắt chước ngữ điệu của các nhân vật trong phim. Nếu kiên trì làm, bạn sẽ thấy tiếng Pháp vô cùng thú vị.

5. Xem không phụ đề. Sau khi đã xem phim có phụ đề khoảng từ một đến hai lần để có thể hiểu hết nội dung của bộ, bạn có thể tắt phụ đề để kiểm tra những gì mình nghe được. Đây là bước rất khó để thực hiện nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ thấy khả năng nghe tiếng Pháp của mình được cải thiện nhiều.

6. Sử dụng một trình phát video cho phép điều chỉnh tốc độ xem phim nhanh hoặc chậm hơn. Điều này rất hữu ích khi luyện nghe tiếng Pháp.

7. Đừng quá bận tâm nếu bạn không nghe được một từ nào đó và hãy bỏ qua chúng. Xem phim là cách học tiếng Pháp thú vị và hãy học một cách tự nhiên chứ đừng ép buộc bạn nhé.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng việc học tiếng Pháp qua phim cũng có nhiều hạn chế. Chẳng hạn, nếu không có phụ đề, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi nghe, việc liên tục tua lại để tra cứu nghĩa cũng không phải là một điều tốt và thử thách nhất là đôi khi bạn bị cuốn theo diễn biến hay nội dung của bộ phim mà quên mấtmục đích chính của mình là gì… Do vậy, cách tuyệt vời nhất vẫn là kết hợp hài hòa giữa học tiếng qua phim và qua sách vở.

Cá Domino (SSDH) – Theo hoctiengphap

 

Share.

Leave A Reply