Cử nhân Đại học làm trái ngành lo hay không lo!

0

Sẵn sàng du học – Nhiều sinh viên tốt nghiệp tin rằng sau khi đầu tư thời gian, tiền bạc và sự nỗ lực trong quá trình học tập, họ sẽ tự nhiên có một công việc liên quan trực tiếp đến tấm bằng của họ. Vâng, đó có thể là trường hợp của một số người, còn những người khác có thể không may mắn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể có một sự nghiệp thành công trong một vai trò khác hoặc một lĩnh vực khác hoàn toàn với ngành học trước đây của mình. Thực tế đã chứng minh rất rõ điều đó.

hoc-dai-hoc

Cử nhân Đại học làm trái ngành lo hay không lo – Nguồn Internet

Hiểu được kỹ năng, sở thích và kinh nghiệm của bản thân

Những gì bạn học được từ các nghiên cứu và kinh nghiệm làm việc trước đây có thể giúp bạn vượt trội các vai trò có thể không liên quan trực tiếp đến ngành học của bạn! Làm cách nào ư?

Hãy suy nghĩ về tất cả những cách mà bằng cấp đã giúp bạn thu được hoặc trau dồi các kỹ năng trong các lĩnh vực như nghiên cứu, làm việc nhóm, nói trước công chúng và nhiều thứ khác. Tương tự hãy suy nghĩ với kinh nghiệm làm việc, có thể là công việc tình nguyện hoặc trả lương. Nhớ lại xem bạn đã từng được giao những nhiệm vụ nào và làm thế nào bạn đã hoàn thành chúng. Bạn đã được đưa ra những hướng dẫn gì và bạn phản hồi lại lời nhận xét như thế nào? Bạn có khả năng làm việc nhóm tốt không? Bạn có thể làm việc độc lập không? Bạn thích gì nhất trong công việc của mình?

Điểm lại thế mạnh của bản thân và nghĩ xem làm thế nào có thể áp dụng kiến thức của bạn trong các tình huống khác nhau và cuối cùng nó sẽ giúp bạn hiểu biết tốt hơn về vai trò bạn có thể đảm nhận cũng như những ngành nào bạn có thể làm tốt.

Ví dụ: nếu chuyên ngành của bạn là lịch sử, bạn không chỉ giới hạn trong việc nghiên cứu quá khứ. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chính ngành học của mình để thúc đẩy sự nghiệp trong việc quản lý và triển lãm, chính phủ hoặc giáo dục. Điều này phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận kinh nghiệm của mình và làm thế nào bạn có thể biến tấu chúng để tìm một công việc nào đó phù hợp với khả năng của bạn hơn là cố gắng để phù hợp với cái gì đó bạn không yêu thích.

Ví dụ từ những người nổi tiếng

Nếu cần thuyết phục hơn nữa rằng bằng cấp không phải là dấu hiệu cho thấy bạn là ai, hãy nhìn ngay những ví dụ về một số tên tuổi nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.

  1. Thủ tướng Australia Kevin Rudd từng từng học tại Đại học Quốc gia Úc, nơi ông tốt nghiệp Cử nhân Văn chương, chuyên ngành tiếng Trung. Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông Rudd đã sử dụng kiến thức tiếng Quan Thoại như là một phương tiện ngoại giao và củng cố quan hệ giữa Australia và Trung Quốc.
  1. Dwayne ‘The Rock’ Johnson đã học tại trường đại học Miami và hoàn thành bằng Cử nhân chuyên về tội phạm học và sinh lý học. Sau đó ông tiếp tục tìm kiếm thành công với việc trở thành một đô vật chuyên nghiệp cho World Wrestling Entertainment, nơi ông đã giành nhiều chức vô địch và hiện đang dẫn đầu một sự nghiệp trong ngành phim và truyền hình với vai trò là một diễn viên và nhà sản xuất.
  1. Lisa Kudrow, được biết đến rộng rãi vì vai diễn Phoebe trong Friends, đã nghiên cứu tâm sinh lý học và đang trên đường xuất bản một nghiên cứu trước khi quyết định muốn trở thành một nữ diễn viên.
  1. Edward Norton nghiên cứu lịch sử tại Đại học Yale nhưng điều đó không ngăn cản ông trở thành một diễn viên vĩ đại.
  1. Một số tác giả của The Simpsons trong những năm đầu đã có bằng cấp cao về toán học dẫn đến sự hài hước toán học mà chỉ những nhà toán học hạng nặng mới có thể đưa vào các tập phim.

Điều này có nghĩa là gì

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng bằng cấp của bạn không xác định bạn là ai và bạn có khả năng gì. Và thậm chí nếu bạn vẫn quyết định rằng bạn muốn theo đuổi một công việc liên quan trực tiếp đến bằng cấp của bạn sau khi tốt nghiệp, hãy nghĩ ra ngoài khuôn khổ và xem xét xem làm thế nào bạn có thể phù hợp với lĩnh vực khác.

Ví dụ, mỗi lĩnh vực đều cần một kế toán, người làm việc với các con số và làm việc trong biên chế. Hãy tưởng tượng bạn là một kế toán cho một tổ chức nghệ thuật hoặc một rạp chiếu phim. Bạn có lẽ sẽ nhận được nhiều phần thưởng hơn để có thể xem các chương trình hoặc phim miễn phí hơn là làm việc tại một công ty kế toán!

Vì vậy, những sinh viên tốt nghiệp đang trong quá trình tim kiếm việc làm, chúc may mắn. Nhưng chỉ cần nhớ rằng bạn không phải là điều mà bằng cấp của bạn quyết định.

Hải Yến (SSDH) – Theo Meld magazine

Share.

Leave A Reply