Đam mê Toán Lý Hóa nên học trường đại học nào?

0

SSDH- Cùng điểm danh top các trường đại học có chương trình Toán Lý Hóa hàng đầu theo bảng xếp hạng World University Rankings 2023 của Times Higher Education.

Dưới đây là danh sách 10 trường đại học hàng đầu về chương trình Vật lý, Hóa học và Toán học theo đánh giá của THE 2023:

Xếp hạng Khoa học Vật lý  2023 Xếp hạng Khoa học Vật lý  2022 Trường đại học Quốc gia
1 =2 Princeton University Mỹ
=2 1 University of California, Berkeley Mỹ
=2 =4 Massachusetts Institute of Technology Mỹ
4 =2 California Institute of Technology Mỹ
5 =4 Stanford University Mỹ
6 6 Harvard University Mỹ
7 7 University of Cambridge Anh
8 8 University of Oxford Anh
9 9 ETH Zurich Thụy Sĩ
10 13 Columbia University Mỹ

Khoa học Vật lý (Physical Science) bao gồm các chuyên ngành như Toán học, Hóa học, Vật lý, Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.

Trong top 10 trường đại học tham gia khảo sát của THE, chỉ có 3 trường đại học không nằm ở Mỹ là: University of Oxford (Anh), University of Cambridge (Anh) và ETH Zurich (Thụy Sĩ).

Bảng xếp hạng sử dụng phương pháp đánh giá tương tự như World University Rankings 2023 nhưng được điều chỉnh về trọng số: tập trung hơn vào điểm đánh giá số lượng nghiên cứu khoa học được trích dẫn thay vì chất lượng của hoạt động giảng dạy và nghiên cứu.

[Tham khảo: Vì sao nhiều sinh viên lựa chọn Mỹ làm điểm đến du học?]

  1. Stanford University

Khoảng một nửa số sinh viên theo học Stanford University tham gia ít nhất một khóa học Vật lý trong quá trình học tập của mình. Các khóa học này đào tạo các nội dung cần thiết cho chuyên ngành khoa học và kỹ thuật. Bên cạnh đó, trường còn cung cấp các khóa học cơ bản liên quan đến các chuyên ngành phi kỹ thuật.

Hóa học cũng là chương trình được nhiều sinh viên lựa chọn tại Stanford, thường là những sinh viên đã có nền tảng vững chắc về vật lý và toán học. Sinh viên dù học chuyên sâu về Toán hay không đều có cơ hội tham gia cuộc thi toán hàng năm với giải thưởng tiền mặt cho phần thi xuất sắc.

Có nhiều hướng dành cho sinh viên tốt nghiệp tiếp tục nghiên cứu Khoa học Vật lý, từ vật lý ứng dụng đến hóa lý sinh. Các chương trình tiến sĩ thường mất khoảng 6 năm để hoàn thành.

  1. California Institute of Technology

California Institute of Technology là trường tập trung giảng dạy và nghiên cứu về Khoa học.

Các giảng viên của trường đại học đã đạt được 74 giải thưởng Nobel và 71 Huân chương Khoa học Quốc gia Mỹ về Khoa học hoặc Công nghệ, trong đó có 4 nhà khoa học chủ lực của lực lượng không quân Hoa Kỳ.

Nhiều giảng viên hiện tại cũng đang làm việc với NASA. Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (Jet Propulsion Laboratory), được thành lập vào những năm 1930 và thuộc sở hữu của NASA, được vận hành dưới sự quản lý của Caltech. Đến nay, phòng thí nghiệm đã chi hàng tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Vật lý là một trong những chương trình bậc đại học và sau đại học phổ biến nhất được cung cấp tại California Institute of Technology.

[Tham khảo: Trải nghiệm du học tại châu á, bắc mỹ và châu úc]

=2. Massachusetts Institute of Technology

Trong vài năm qua, Massachusetts Institute of Technology (MIT) đã đào tạo ra lượng sinh viên vật lý tốt nghiệp lớn nhất so với bất kỳ trường đại học nào ở Hoa Kỳ. Riêng khoa Vật lý của trường có tới gần 75 giảng viên, 300 sinh viên bậc đại học và 300 sinh viên sau đại học.

Kể từ năm 1998, bốn cựu sinh viên chương trình vật lý của MIT đã giành được giải thưởng Nobel cho công trình của họ. Các khóa học vật lý dành cho sinh viên năm nhất được giảng dạy bằng cách sử dụng một sáng kiến ​​giáo dục được gọi là “technology-enabled active learning”.

Tất cả sinh viên đều phải tham gia lớp học toán như một phần bắt buộc của chương trình học. Sinh viên toán ứng dụng được khuyến khích tham gia các lớp học ở các khoa khác, chẳng hạn như kỹ thuật.

MIT có 2 chương trình tiến sĩ là Doctor of Philosophy và Doctor of Science, mặc dù hai bằng cấp này tương đương nhau.

=2. University of California, Berkeley

Các chuyên ngành đại học về Khoa học Vật lý tại University of California, Berkeley bao gồm toán ứng dụng, vật lý thiên văn, khoa học trái đất, địa chất, địa vật lý, toán học, khoa học vật lý, vật lý và thống kê.

Sinh viên đại học ở tất cả các ngành được khuyến khích tham gia nghiên cứu cùng với các giảng viên.

Berkeley Science Network luôn cố gắng thúc đẩy sinh viên tham gia các ngành khoa học toán học, vật lý và máy tính, đồng thời loại bỏ các rào cản mà những sinh viên đó phải đối mặt. Tổ chức này có thể lựa chọn cố vấn, trao cơ hội kết nối và hướng nghiệp cho sinh viên.

[Tham khảo: Điểm danh các trường đại học tốt nhất California]

  1. Princeton University

Khoa Vật lý tại Princeton University mang sứ mệnh truyền đạt kiến ​​thức về vũ trụ vật lý và đào tạo sinh viên cách tư duy như một nhà vật lý – bao gồm trực giác, phương pháp khoa học, kỹ năng ước tính và giải quyết vấn đề.

Các chương trình được cung cấp bao gồm kỹ thuật, vật lý, lý sinh, sinh học tính toán và các khóa học vật lý truyền thống khác. Trong khoa hóa học, sinh viên được giảng dạy trong các lớp học nhỏ và thực hiện một luận án độc lập. Sinh viên sẽ được các giảng viên hướng dẫn trực tiếp trong suốt khóa học.

Khoảng 1,400 sinh viên đại học đăng ký tham gia lớp toán hàng năm tại Princeton, học những kiến ​​thức cơ bản về chứng minh toán học, công thức và lý thuyết số học trước khi chuyển sang các môn học phức tạp hơn.

Các nghiên cứu sau đại học về toán học tập trung vào nghiên cứu độc lập ngay từ đầu chương trình, không giống như nhiều khóa học tiến sĩ khác ở Mỹ.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply