Trải nghiệm du học tại châu á, bắc mỹ và châu úc

0

SSDH- Cùngtìm hiểu cuộc sống du học tại châu á, bắc mỹ và châu úc qua góc nhìn của sinh viên gốc malaysia, elisha rehan.

Ở tuổi 21, elisha rehan đã may mắn được sinh sống tại 2 quốc gia khác nhau là mỹ và hàn quốc. Hiện tại, cô đang học cao học ngành kỹ sư môi trường tại úc nhờ vào học bổng chính phủ malaysia.

Cơ hội du học mỹ ngành kỹ sư môi trường mà elisha có được là nhờ học bổng của cơ quan chính phủ malaysia majlis amanah rakyat (mara). Nhiều giảng viên và sinh viên làm việc tại đó đã giúp tôi rất nhiều trong việc nộp đơn đăng ký vào các trường đại học mỹ. May mắn thay, tôi đã được nhận vào một trường đại học ở california.

[tham khảo: thích nghi trong môi trường đa văn hóa khi đi du học]

Sau khi nhận được thư mời nhập học, tôi đã nộp đơn xin thị thực f-1 của mỹ qua trực tuyến và đặt lịch phỏng vấn trực tiếp tại đại sứ quán hoa kỳ. Thị thực của tôi đã được cấp vào tháng 8/2022. Việc này diễn ra sớm hơn so với lịch trình thông thường, có lẽ vì tôi được chính phủ malaysia trợ giúp. Thông thường, visa có thể mất đến vài tuần để được phê duyệt.

Tôi đến california vào ngày 31/8 cùng với một số sinh viên malaysia khác để bắt đầu cuộc sống đại học tại ohlone college, fremont. Sau đó, tôi đã tham gia tất cả các khóa học cần thiết để chuyển tiếp lên một trường đại học lớn hơn và lấy bằng cử nhân.

Trong vòng 2 năm, tôi đã nộp đơn vào một số trường đại học khác giảng dạy về kỹ sư môi trường, tập trung vào các quy trình làm sạch môi trường. Cuối cùng, tôi đã tìm thấy pennsylvania state university (penn state) tọa lạc tại một thị trấn nhỏ xinh đẹp tên là state college.

[tham khảo: bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng khoa học môi trường?]

Các trường đại học công lập lớn có phòng học lớn hơn nhiều, có thể chứa hơn 100 sinh viên cùng lúc và các thiết bị cỡ công nghiệp trong phòng thí nghiệm. Cơ sở vật chất tại penn state cũng cao cấp hơn, với trung tâm thể thao khổng lồ có phòng tập thể dục, bể bơi tiêu chuẩn olympic và phòng tập khiêu vũ. Các giáo sư tại penn state cũng mong muốn sinh viên tự kỷ luật hơn để học tốt trong lớp.

Lời khuyên của tôi dành cho các sinh viên quốc tế tương lai là hãy tận dụng mọi tiện nghi mà trường đại học của bạn cung cấp và đi du lịch nhiều nhất có thể khi ở nước ngoài. Tôi đã thực hiện các chuyến đi đến một số thành phố lớn của hoa kỳ bao gồm los angeles, san francisco, miami và new york.

[tham khảo: du học mỹ với visa sinh viên có được phép đi làm thêm không?]

Khi đăng ký học chương trình sau đại học, tôi cũng trải qua quy trình đăng ký tương tự tại  australian national university (anu). Tôi đã nghiên cứu và gửi đơn đăng ký trực tuyến đến các trường đại học mà tôi quan tâm. Tôi cũng đã hoàn thành đơn xin visa 500 úc. Thông thường, văn phòng tuyển sinh tại các trường đại học đều sẵn lòng hướng dẫn sinh viên về quy trình xin thị thực nếu cần, vì vậy đừng ngại yêu cầu trợ giúp.

Xa gia đình suốt hai năm liền cũng không dễ dàng gì, nhưng những người bạn tôi quen ở đây đã giúp tôi vượt qua. Chi phí sinh hoạt thường cao khi bạn đi du học, vì vậy bạn có thể cân nhắc đi làm thêm để vừa có thêm thu nhập, vừa tích lũy được kinh nghiệm làm việc.

Người dịch: thu huyền (ssdh)

Share.

Leave A Reply