Bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng khoa học môi trường?

0

SSDH- Khoa học môi trường là một môn học đa ngành bao gồm mọi thứ từ sinh học và hóa học đến địa lý và khoa học xã hội. Bạn sẽ học cách phân tích môi trường tự nhiên và con người qua nhiều lăng kính, để hiểu tác động của các hành động của con người đối với hệ sinh thái của chúng ta và phát triển các kế hoạch cho tương lai.

Khoa học môi trường là vô giá đối với thế giới – để giữ cho sinh kế và hệ sinh thái của chúng ta cân bằng, để hiểu rõ hơn những thay đổi và thách thức đối với môi trường tự nhiên và con người, đồng thời tạo ra các giải pháp bền vững cho tương lai. Các nhà khoa học môi trường làm việc trong nhiều ngành công nghiệp và vai trò liên ngành từ nghiên cứu đến tư vấn, bảo tồn thiên nhiên và lập kế hoạch, thậm chí cả kỹ thuật và công nghệ.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong nghiên cứu

Hầu hết quá trình đào tạo của bạn với tư cách là một sinh viên khoa học môi trường sẽ là phân tích nhiều môi trường khác nhau và làm việc với dữ liệu để hiểu các vấn đề về môi trường. Là một nhà nghiên cứu, bạn có thể làm việc với một tổ chức phi chính phủ hoặc tổ chức từ thiện như Greenpeace, The Marine Conservation Society hoặc WWF chẳng hạn.

Các nhà nghiên cứu môi trường chủ yếu dành thời gian để tìm hiểu những thay đổi trong hệ sinh thái của chúng ta và tìm giải pháp cho một cuộc sống bền vững. Họ có thể nghiên cứu bất cứ thứ gì từ dãy núi và núi lửa đến lũ lụt và hạn hán, hay thậm chí cả động vật hoang dã và sinh vật biển. Các khả năng là vô tận. Thời gian của các nhà nghiên cứu sẽ được dành cho việc thu thập mẫu và dữ liệu tại chỗ, đến làm việc trong phòng thí nghiệm, nói chuyện với các chuyên gia, viết bài và trình bày kết quả.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong quy hoạch và phát triển

Đối với những sinh viên khoa học môi trường chọn đi vào lĩnh vực lập kế hoạch và phát triển, có rất nhiều vai trò có sẵn. Nói chung, một nhà quy hoạch môi trường sẽ đánh giá sự phát triển và sử dụng đất theo kế hoạch để đảm bảo tác động đến môi trường là tối thiểu nhất có thể.

Làm việc với các công ty xây dựng, nhà thiết kế, tổ chức cộng đồng và hội đồng địa phương, các nhà quy hoạch môi trường có thể làm việc trên các tòa nhà quy mô nhỏ đến các dự án thương mại lớn. Các vai trò có thể thay đổi từ người lập kế hoạch tổng quát đến nhà phân tích GIS, người khảo sát đất đai hoặc cố vấn lập kế hoạch.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong quản lý

Với nhu cầu ngày càng tăng về thay đổi môi trường liên quan đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, có rất nhiều cơ hội mở ra trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý để đảm bảo các công ty và tổ chức đạt được các mục tiêu, đạt tiêu chuẩn và có tác động thực sự.

Nói chung, các nhà quản lý môi trường sẽ giám sát và giám sát các kết quả đầu ra về môi trường và tính bền vững của công ty. Họ sẽ phân tích, đánh giá và tư vấn về cách thực hiện các thay đổi. Ví dụ, các vai trò chuyên biệt hơn bao gồm nhân viên quản lý chất thải, trưởng nhóm giám sát môi trường hoặc đề xuất tác động môi trường. Nghề nghiệp trong lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi từ niềm đam mê đối với các vấn đề môi trường và tham vọng tạo điều kiện thay đổi các quy trình và khuôn khổ trong tổ chức hoặc lĩnh vực của bạn.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong bảo tồn thiên nhiên

Làm việc trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên là một lĩnh vực cực kỳ rộng lớn, có thể đưa bạn từ việc quảng bá hoạt động ngoài trời và khuyến khích mọi người hòa mình vào môi trường tự nhiên, đến giám sát và phân tích động vật hoang dã và tạo ra các giải pháp để bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Các công việc có thể là người quản lý dự án bảo tồn, kiểm lâm viên, nhà sinh thái học hoặc thậm chí là người làm vườn. Bạn có thể sẽ phân tích bản chất mà bạn phụ trách, phân tích đa dạng sinh học trong khu vực và thực hiện các kế hoạch hành động. Sự cân bằng giữa công việc thực địa và thời gian ở văn phòng sẽ khác nhau nhưng bạn có thể sẽ trải nghiệm cả hai trong hầu hết các vai trò.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong tư vấn

Tập hợp các yếu tố cốt lõi của khoa học môi trường và tư vấn kinh doanh, bạn sẽ tư vấn về nhiều vấn đề môi trường từ tính bền vững đến nguy cơ lũ lụt và bảo vệ động vật hoang dã.

Thông thường, bạn sẽ làm việc cho một công ty tư vấn hoặc với tư cách là một nhà tư vấn tự làm chủ, cung cấp dịch vụ của bạn cho các doanh nghiệp và tổ chức đang tìm kiếm chuyên gia bên ngoài về một vấn đề môi trường cụ thể.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong chính phủ và hoạch định chính sách

Với một số điểm tương đồng với tư vấn môi trường, các nhà hoạch định chính sách và nhà phân tích sẽ thu thập dữ liệu, nghiên cứu, phân tích và đánh giá các chính sách, thực tiễn và luật pháp về môi trường để hiểu tác động của chúng đối với con người và hành tinh.

Mục tiêu cuối cùng là đưa ra các khuyến nghị về luật mới, thủ tục pháp lý hoặc thậm chí các chiến dịch nâng cao nhận thức để thích ứng tốt hơn với các vấn đề môi trường đang gia tăng. Làm việc với các bên liên quan trong toàn ngành bao gồm các doanh nghiệp, các nhóm chính phủ và những người vận động hành lang chính trị, bạn sẽ làm việc như một nhóm đa ngành để tạo ra sự thay đổi. Các vai trò trong việc hoạch định chính sách môi trường bao gồm các nhà phân tích chính sách, cố vấn nghiên cứu, nhà quản lý chính sách môi trường hoặc giám đốc chính sách và thực hành.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong công nghệ

Một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên toàn cầu là công nghệ, khi nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp kỹ thuật số đổi mới cho những thách thức lớn nhất của thế giới, bao gồm biến đổi khí hậu và tính bền vững của môi trường.

Sự nghiệp môi trường trong công nghệ đang phát triển mạnh trong mọi lĩnh vực, từ bù đắp carbon và năng lượng tái tạo đến các giải pháp chuỗi cung ứng và lãnh đạo bền vững. Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực phát triển ứng dụng, mang trải nghiệm khoa học môi trường của mình đến với những người có nhiều kỹ năng kỹ thuật hơn hoặc chuyên về kỹ thuật môi trường và áp dụng các nguyên tắc khoa học và kỹ thuật cùng nhau. Bạn có thể làm việc với tư cách là cố vấn CNTT xanh hoặc làm việc với một công ty đang làm việc để phát triển các giải pháp nhà ở sinh thái. Trong lĩnh vực công nghệ, có những vai trò thậm chí còn chưa tồn tại và có khả năng tạo ra một vị trí thích hợp trong ngành.

Sự nghiệp khoa học môi trường trong giáo dục

Bạn muốn chia sẻ kiến thức của mình với thế hệ tiếp theo của những người lao động có ý thức bảo vệ môi trường? Với trình độ chuyên môn cao hơn để giảng dạy, bạn có thể đưa các kỹ năng khoa học môi trường của mình vào lớp học hoặc giảng đường.

Là một giáo viên địa lý hoặc khoa học, bạn có thể truyền cảm hứng cho học sinh tham gia vào các vấn đề môi trường, làm việc trong các dự án nhóm sáng tạo và nâng cao nhận thức. Là một giảng viên khoa học môi trường, bạn có thể tham gia xây dựng chương trình giảng dạy của khóa học, thực hiện nghiên cứu và sẽ có khả năng giảng dạy nhiều môn khoa học môi trường.

Nói chung, với bằng khoa học môi trường, bạn có thể làm việc cho nhiều tổ chức trên khắp thế giới, từ các cơ quan bảo tồn lớn như The Wildlife Trust và các chuyên gia tư vấn toàn cầu đến các cơ quan bảo vệ môi trường quốc gia, công ty xây dựng, cơ quan chính phủ, tổ chức từ thiện và thậm chí cả các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp .

Cho dù bạn chọn làm việc trong lĩnh vực nào, cơ hội trong sự nghiệp môi trường đang tăng lên. Đây là thời điểm tuyệt vời để sử dụng niềm đam mê và kỹ năng của bạn để thay đổi.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply