Để có một bộ hồ sơ dự tuyển đại học nổi bật

0
Hầu hết học sinh trung học muốn du học, khi nộp đơn vào các đại học ở nước ngoài đều đau đầu vì nỗi lo hồ sơ mình “chìm” giữa hàng nghìn hồ sơ khác.

Đó là những thắc mắc hợp lý. Nhân viên phòng tuyển sinh các đại học hằng năm đọc hàng nghìn lá đơn đăng ký, và nhiệm vụ của mỗi học sinh là làm mình nổi bật lên trong số hàng nghìn thí sinh khác có điểm SAT và GPA tương đương.

images364273_hoc

Một thí sinh thành công là người có khả năng “lắp ráp” một bộ hồ sơ hấp dẫn – đó là nguyên tắc đơn giản nhất. Vậy yếu tố quan trọng nhất của một bộ hồ sơ hấp dẫn là gì? Tính liên kết. Mỗi góc cạnh của bộ hồ sơ cần phải bổ sung hoàn chỉnh cho nhau, không được để chỗ cho những cái cau mày của nhân viên tuyển sinh. Bộ hồ sơ cần chứng tỏ được rằng, bạn sẽ là một sinh viên hoàn hảo cho trường.

Một trong những điều quan trọng nhất là, nên đưa bộ hồ sơ của bạn cho những người có kinh nghiệm (chẳng hạn như những sinh viên đã được trường chấp nhận trước đó hoặc thầy cô) để đảm bảo bạn không mắc một sai sót nhỏ nào. Bên cạnh đó, chúng tôi xin giới thiệu một số mẹo vặt giúp hồ sơ của bạn tạo được ấn tượng với trường:

Bài luận

Bài luận là một yếu tố vô cùng quan trọng trong bộ hồ sơ đại học của bạn, và là bộ phận duy nhất tạo cơ hội cho bạn chứng tỏ cá tính của mình. Hãy tận dụng cơ hội DUY NHẤT này để nói lên con người của bạn. Đừng viết về những vấn đề mà bạn cho rằng mang tính quan trọng hoặc thể hiện sự thông minh của bạn. Bạn đang bỏ phí cơ hội đấy. Rất có thể bài luận “đao to búa lớn” của bạn sẽ làm người đọc cảm thấy nhàm chán vì nó chẳng nói lên một điều gì về bạn cả.

Hãy nhớ, mục đích của bài luận là nói về còn người bạn, không phải những vấn đề vĩ mô như hòa bình cho toàn thế giới hay bảo vệ môi trường. Hãy dành một thời gian nhất định trước khi viết để nghĩ về một sự kiện trong cuộc đời bạn: có thể đó là một sự kiện tuyệt vời, nhưng cũng có thể là một kỷ niệm tệ hại. Hãy viết về điều đó.

Bạn cần một bài viết chân thực, thẳng thắn và gây cảm xúc (emotional kick). Nên nhớ, đây là cơ hội để nói lên bạn là ai. Nếu bạn thực sự truyền được cho bài luận của bạn một phong cách riêng, nhân viên tuyển sinh sẽ có ấn tượng về bạn và biết “bạn là ai” khi họ giới thiệu hồ sơ của bạn cho Ủy ban tuyển sinh. Nhớ đọc kỹ và nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra trước khi gửi bài luận. Lỗi chính tả là điều không thể tha thứ trong một bộ hồ sơ đại học.

Các tài liệu gửi kèm

Nếu bạn hứng thú với một điều gì đó, hãy nói rõ trong bộ hồ sơ. Mặc dù có thể nhân viên tuyển sinh không có cùng sở thích với bạn, đừng ngần ngại. Tuy vậy nên nhớ cần phải chọn tài liệu một cách kỹ càng và không đi quá đà. Nếu bạn giỏi về nghệ thuật, đừng ngại gửi slide hoặc ảnh. Đừng gửi quá nhiều và hãy lựa chọn cẩn thận. Một vài bức tranh và ảnh đẹp có thể sẽ giúp nhân viên tuyển sinh nhớ bạn là ai. Bạn cũng có thể gửi thơ, truyện ngắn hoặc một bài báo nào đó do chính bạn viết.

Gọi điện

Nếu bạn thực sự muốn vào một ngôi trường nào đó, đừng ngại gọi điện cho trường. Hãy trò chuyện với nhân viên phòng tuyển sinh, đặt câu hỏi và trình bày những thắc mắc của bạn, tạo ấn tượng tốt với họ. Rất có thể, họ sẽ là người có tiếng nói quyết định về việc bạn có được nhận hay không.

Theo Kênh14
Share.

Leave A Reply